Ngành Y tế Yên Bái: Nâng cao hiệu quả y tế dự phòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, Yên Bái có 6 trung tâm tuyến tỉnh hệ dự phòng; các xã, thôn bản đều có cán bộ kiêm nhiệm phụ trách các chương trình y tế dự phòng (YTDP), tuyên truyền giáo dục sức khoẻ, giám sát dịch bệnh…

Sở Y tế Yên Bái đã thành lập, củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp, phân công các đội cơ động chống dịch thường trực, sẵn sàng lên đường khi có dịch bệnh xảy ra; đẩy mạnh công tác giám sát, phát hiện bệnh truyền nhiễm... Nhờ vậy, 3 năm gần đây, trên địa bàn không có dịch lớn xảy ra. Thực hiện Chỉ thị 54/TW của Ban bí thư TƯ, công tác phòng chống HIV/AIDS được tăng cường.

Sở Y tế đã tham mưu cho tỉnh phê duyệt kế hoạch hành động phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2005-2010 và tầm nhìn 2020. Qua đó, hệ thống phòng chống HIV/AIDS không ngừng được củng cố, hoạt động có hiệu quả; kiến thức của người dân về phòng chống HIV/AIDS được nâng lên, huy động được các cấp, ngành và cộng đồng, đặc biệt những người có HIV tham gia phòng chống.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh số tích luỹ nhiễm HIV có địa chỉ là 2197/2.681; số tích luỹ AIDS có địa chỉ là 229/318. Đối với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), tỉnh tiếp tục chỉ đạo quán triệt thực hiện Quyết định 43/CP của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt hành động quốc gia bảo đảm VSATTP đến năm 2010 và một số chỉ thị khác. Đồng thời UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 12/6/2007 về việc tăng cường chỉ đạo và thực hiện công tác đảm bảo VSATTP và kiện toàn ban chỉ đạo của tỉnh.

Hàng năm tổ chức các đợt thanh tra liên ngành, cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, vì vậy số vụ mắc ngộ độc thực phẩm có chiều hướng giảm dần. Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng công tác YTDP, Trung tâm Y tế dự phòng đã quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật, huy động các nguồn lực, bổ sung thêm trang thiết bị.

Hiện nay, phòng xét nghiệm đã đủ tiêu chuẩn công nhận xét nghiệm HIV/AIDS, xét nghiệm kỹ thuật cao (PCR) phân loại vi khuẩn, vi rút, trả lời kết quả nhanh chóng trong vài giờ, góp phần rất lớn vào công tác xác định căn nguyên gây dịch bệnh để có phương pháp đúng đắn nhất trong việc dập dịch. Nhờ đó, dịch cúm A H5N1 ở Bạch Hà, dịch cúm B ở Nậm Búng đã được kiểm soát, không lây lan. Năm 2007, Trung tâm YTDP tỉnh đã ban hành cuốn sách “Giám sát và kiểm soát dịch bệnh”, gồm một số những bệnh truyền nhiễm thường xảy ra để y tế cơ sở nắm bắt được dễ dàng và biết cách phòng chống, khống chế các dịch bệnh ngày từ ca bệnh đầu tiên.

Song song với công tác tuyên truyền cho nhân dân tự phòng chống dịch bệnh, Trung tâm đã cung ứng đầy đủ một số vắc xin phòng bệnh cần thiết để người dân đi tiêm phòng, hạn chế dịch bệnh. Do đó, 100% bệnh nhân lao, sốt rét phát hiện được điều trị miễn phí. Tỷ lệ khỏi bệnh lao hàng năm đạt trên 90%; bệnh sốt rét giảm rõ rệt, 13 năm liền không có dịch và không có tử vong do sốt rét.

Tuy nhiên, qua trao đổi với đồng chí Lường Văn Hom - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh được biết, hiện nay hầu hết các trung tâm YTDP đều gặp khó khăn trong thực hiện xã hội hoá vì thiếu cán bộ chuyên khoa, hoạt động của các trung tâm chỉ dựa vào nguồn kinh phí sự nghiệp do nhà nước cấp hàng năm mà chưa có nguồn thu lớn từ các dịch vụ y tế. Trong khi đó, các trung tâm YTDP huyện mới chia tách nên cơ sở vật chất trang thiết bị còn rất hạn chế, cán bộ yếu về trình độ chuyên môn, hầu hết chưa được đào tạo qua chuyên ngành YTDP…

Để công tác YTDP tiếp tục đạt hiệu quả, ngành Y tế đã xây dựng đề án phát triển xã hội hoá y tế; thực hiện cải cách hành chính, phát huy hết khả năng của hệ thông y tế công lập và phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập bằng các hình thức liên kết đầu tư, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại nâng cao chất lượng công tác đáp ứng việc khám chữa và phòng chống dịch bệnh.

Huy Văn

Các tin khác
Công an huyện Mù cang Chải lập kế hoạch truy bắt tội phạm ma tuý.

YBĐT - Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý giai đoạn 2005 - 2010, Ban chỉ đạo 138 huyện Mù Cang Chải từ huyện đến cơ sở được kiện toàn và đã triển khai công tác vận động quần chúng thường xuyên, tổ chức ký cam kết trong nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không vi phạm tệ nạn xã hội về ma tuý, không vận chuyển mua bán thuốc phiện.

Vai trò của người cao tuổi trong việc bảo tồn vốn văn hoá cổ.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn) có tổng số 541 hội viên, trong đó có trên 100 hội viên từ 80 tuổi trở lên; 63 hội viên là đảng viên, 33 hội viên từ 30 đến 50 tuổi Đảng…

YBĐT - Với nhiệm vụ khám và điều trị bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gần 10 vạn dân ở 29 xã, thị trấn, Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên có quy mô gồm 2 phòng chức năng, 3 khoa lâm sàng, 1 phòng khám bệnh, 2 khoa cận lâm sàng với tổng số 100 giường bệnh và 98 cán bộ công nhân viên, người phục vụ.

YBĐT - Trong tháng 10 năm 2007, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) và 1 số nhà chữ thập đỏ hảo tâm đã lên thăm và tặng quà cho 166 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam thuộc huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục