Người cao tuổi xã Nghĩa Tâm: Tích cực với các phong trào hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn) có tổng số 541 hội viên, trong đó có trên 100 hội viên từ 80 tuổi trở lên; 63 hội viên là đảng viên, 33 hội viên từ 30 đến 50 tuổi Đảng…

Vai trò của người cao tuổi trong việc bảo tồn vốn văn hoá cổ.
Vai trò của người cao tuổi trong việc bảo tồn vốn văn hoá cổ.

Trao đổi về công tác Hội trong xã, ông Đỗ Văn Phụ- Chủ tịch Hội NCT xã cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, cùng với Mặt trận Tổ quốc xã quan tâm tới phong trào hội, nên thu hút đông đảo hội viên NCT, nhiều hội viên có khả năng điều hành mọi hoạt động từ dưới các chi hội thôn bản có chất lượng và hưởng ứng tích cực các phong trào xã hội đạt hiệu quả.

NCT đã mẫu mực, nêu cao gương sáng thực hiện tốt chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước”. Hội NCT xã Nghĩa Tâm đã tham gia vào cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm.

Hội đề ra chỉ tiêu phấn đấu và đã có 76% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Nhiều hội viên đã có tiêu chí về khuyến học, khuyến tài, khắc phục khó khăn riêng của gia đình, chắt chiu tạo điều kiện để con cháu học hành nâng cao trình độ, kiến thức xã hội. Hội đã xây dựng được 2 câu lạc bộ văn hoá NCT. Các ngày lễ, ngày truyền thống của hội đều có hoạt động văn hoá, văn nghệ, làm thơ với nhiều tiết mục vui khoẻ có ích, tạo được không khí sôi nổi, hấp dẫn. Hội viên đã tham gia tích cực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền.

Từ năm 2004 đến nay có 73 lượt hội viên tham gia công tác Đảng, chính quyền; nhiều hội viên tham gia Bí thư chi bộ, trưởng thôn, công tác mặt trận, tổ hoà giải ở cơ sở. Phát huy tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, hội viên NCT luôn gương mẫu đoàn kết, tôn trọng pháp luật, vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, qui ước, hương ước của thôn bản. Lúc hội viên khó khăn, khi đau ốm hoạn nạn đều được thăm hỏi, động viên, giúp đỡ kịp thời tạo sự gắn bó đoàn kết cao giữa các hội viên.

Các chi hội đã giúp đỡ cây, tre, gỗ, ngày công trị giá 3 triệu đồng cho 9 hội viên nghèo xoá nhà dột nát; thăm hỏi, tặng quà cho hội viên nghèo trong dịp lễ tết, mừng thọ… với số tiền trên 20 triệu đồng. Hội NCT cùng với Mặt trận Tổ quốc, Trạm Y tế xã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho hàng trăm lượt hội viên. Từ năm 2005 đã làm thủ tục cho 36 hội viên nghèo được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hàng năm vận động nhân dân làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, năm qua đã có 26 gia đình chính sách được tặng sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ 200 ngàn đồng, trong đó có 18 hội viên NCT.

Thực hiện nghị quyết của trên về những mục tiêu phát triển tiêu kinh tế- xã hội, cán bộ hội viên NCT đã phát huy tuổi cao chí càng cao, thi đua làm kinh tế giỏi. Trong nhiều năm qua, bằng sức lực và trí tuệ, cũng như kinh nghiệm của mình, các hội viên hăng say lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi. Nhiều gia đình hội viên có thu nhập từ 15- 20 triệu đồng/năm như gia đình cụ Nội, cụ Ấm thôn 10, cụ Hội thôn 8b, cụ Áng thôn 7b.

Ở những thôn gần rừng, có điều kiện, các gia đình tận dụng lao động, động viên con cháu để mở mang phát triển diện tích từ 1 đến 2,5 ha làm trang trại tổng hợp, trồng khoai, sắn, đậu đỗ xen mỡ, bồ đề lấy ngắn nuôi dài. Có hội viên đầu tư phát triển kinh tế trang trại phải kể đến như gia đình cụ Thu ở thôn 13 đã đầu tư 20 triệu đồng để san ủi tạo mặt bằng khu vườn rộng tới chục ngàn m2.

Nhiều mô hình đã mang lại hiệu quả như: Trang trại của ông Tuất ở Khe Tho, ông Sơn ở Khe Luất, ông Cường, ông Lý thôn Nguộc… Nhờ đó phát triển đúng hướng, số hộ gia đình hội viên NCT của xã có kinh tế khá giả tăng lên chiếm tới 30%, số hộ nghèo hiện còn 21 hộ, còn lại đều có cơ sở kinh tế đời sống ổn định.

Sự vận dụng, đổi mới công tác xây dựng Hội về nhận thức, hành động, tổ chức cán bộ, phát huy đông đảo NCT tham gia các hoạt động của Hội NCT xã Nghĩa Tâm, đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng quê hương vững mạnh.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Với nhiệm vụ khám và điều trị bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gần 10 vạn dân ở 29 xã, thị trấn, Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên có quy mô gồm 2 phòng chức năng, 3 khoa lâm sàng, 1 phòng khám bệnh, 2 khoa cận lâm sàng với tổng số 100 giường bệnh và 98 cán bộ công nhân viên, người phục vụ.

YBĐT - Trong tháng 10 năm 2007, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) và 1 số nhà chữ thập đỏ hảo tâm đã lên thăm và tặng quà cho 166 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam thuộc huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Tó mắc lẹ - Trò chơi dân gian của đồng bào Thái vùng Mường Lò (tỉnh Yên Bái) được bảo tồn. (Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Trong bối cảnh đất nước mở cửa, hội nhập và phát triẻn kinh tế thị trường, cùng với tác động tích cực là những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến những nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, có 30 dân tộc anh em với 730.000 người cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, có 3 tôn giáo chính tồn tại là: đạo Phật, đạo Thiên chúa và Đạo Tin lành với số lượng khoảng trên 53.000 người, có hệ thống tín ngưỡng tộc người đa dạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục