Bệnh viện đa khoa Trấn Yên: Vượt lên khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với nhiệm vụ khám và điều trị bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gần 10 vạn dân ở 29 xã, thị trấn, Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên có quy mô gồm 2 phòng chức năng, 3 khoa lâm sàng, 1 phòng khám bệnh, 2 khoa cận lâm sàng với tổng số 100 giường bệnh và 98 cán bộ công nhân viên, người phục vụ.

Cơ sở vật chất của Bệnh viện xây dựng cách đây gần 30 năm, đã được tu sửa vài lần nhưng đến nay cũng đã xuống cấp. Hệ thống nước thải, công trình vệ sinh đều hư hỏng; các phòng chức năng như Phòng Mổ, Phòng Hồi sức - Cấp cứu đều thấm trần và dột mốc. Còn trang thiết bị chỉ có một hệ thống thở ôxy cho 3 giường cấp cứu, 1 máy thở ACOMA từ năm 2002 cho phòng mổ, 1 máy siêu âm trắng đen...

Mới đây, được sự quan tâm của ngành y tế và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, Bệnh viện đã mua thêm 1 máy xét nghiệm sinh hóa máu, 1 máy xét nghiệm hóa sinh nước tiểu... nhưng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ còn nhiều bất cập như: số bác sỹ tại Bệnh viện rất mỏng, lại không có bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, y học cổ truyền... nên công tác khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn.

Bác sỹ Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Ban giám đốc và cán bộ, công nhân viên chức Bệnh viện đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để hoàn thành tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.  Ngay từ đầu năm, các chỉ tiêu khám chữa bệnh, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... đã được giao cụ thể cho các khoa, phòng, phòng khám đa khoa khu vực với mục tiêu: mỗi người dân phải được khám bệnh bình quân 1,2 lần/năm, tăng tỷ lệ điều trị đúng tuyến và tỷ lệ khỏi bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến và hạn chế tử vong tại Bệnh viện.

Kết hợp giữa lâm sàng và cận lâm sàng, giữa y học hiện đại và y học cổ truyền; cung cấp đầy đủ thuốc thiết yếu, vật tư - trang thiết bị y tế, cử cán bộ đi học tập, bồi dưỡng, tập huấn bổ sung kiến thức mới, triển khai tốt quy chế làm việc và thực hiện 12 điều y đức; bố trí cán bộ phù hợp với trình độ, phát huy vai trò chủ động quản lý, điều hành của các trưởng, phó khoa, phòng... nên Bệnh viện đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong 8 tháng năm 2007, đã có 24.000 lượt bệnh nhân được khám và điều trị, công suất sử dụng giường bệnh đạt 73,9%. Nhiều ca bệnh hiểm nghèo như: viêm phổi nặng, xuất huyết tiêu hóa, ngộ độc cấp, chửa ngoài tử cung vỡ có choáng, phẫu thuật cấp cứu lấy thai và nhiều tai nạn chấn thương, vết thương khác... được các y, bác sỹ tận tình cứu chữa, đem lại sự sống cho người bệnh. Đặc biệt, số ca phải chuyển lên tuyến trên và số ca tử vong đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Với mục tiêu xây dựng môi trường trong lành, hưởng ứng cuộc vận động “Không hút thuốc lá ở nơi công cộng”, Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên đã thành lập Ban chỉ đạo không hút thuốc lá; cam kết giữa lãnh đạo Bệnh viện, Công đoàn và lãnh đạo các khoa, phòng về thực hiện không hút thuốc lá. Đồng thời tổ chức tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ công nhân viên chức, người bệnh và người nhà bệnh nhân thông qua các buổi nói chuyện, đọc báo, hội họp. Vì vậy, tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào trong cán bộ công chức và người bệnh, người nhà bệnh nhân trong Bệnh viện đã giảm hẳn.

Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất nhưng với tinh thần phục vụ người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo, Ban giám đốc đã cố gắng thu xếp để có bếp ăn phục vụ nhu cầu của bệnh nhân và người nhà đi chăm sóc; cung cấp nước uống, nước sạch sinh hoạt, các đồ dùng cá nhân, quần áo chăn màn... nhằm giảm chi phí của người bệnh và gia đình bệnh nhân xuống mức thấp nhất.

Với những kết quả đã làm được, đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên ngày càng chiếm được lòng tin yêu của nhân dân. Những đóng góp của họ góp phần giúp mỗi người dân Trấn Yên anh hùng luôn khỏe mạnh, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Bảo

Các tin khác

YBĐT - Trong tháng 10 năm 2007, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) và 1 số nhà chữ thập đỏ hảo tâm đã lên thăm và tặng quà cho 166 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam thuộc huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Tó mắc lẹ - Trò chơi dân gian của đồng bào Thái vùng Mường Lò (tỉnh Yên Bái) được bảo tồn. (Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Trong bối cảnh đất nước mở cửa, hội nhập và phát triẻn kinh tế thị trường, cùng với tác động tích cực là những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến những nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi, có 30 dân tộc anh em với 730.000 người cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50%, có 3 tôn giáo chính tồn tại là: đạo Phật, đạo Thiên chúa và Đạo Tin lành với số lượng khoảng trên 53.000 người, có hệ thống tín ngưỡng tộc người đa dạng.

YBĐT - Ngày 30/10, Ban chỉ đạo Dự án phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 9 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục