Phòng chống ma tuý ở Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn ma tuý giai đoạn 2005 - 2010, Ban chỉ đạo 138 huyện Mù Cang Chải từ huyện đến cơ sở được kiện toàn và đã triển khai công tác vận động quần chúng thường xuyên, tổ chức ký cam kết trong nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không vi phạm tệ nạn xã hội về ma tuý, không vận chuyển mua bán thuốc phiện.

Công an huyện Mù cang Chải lập kế hoạch truy bắt tội phạm ma tuý.
Công an huyện Mù cang Chải lập kế hoạch truy bắt tội phạm ma tuý.

Từ đó, các cơ sở có kế hoạch tổ chức kiểm tra, phát hiện các vụ tái trồng để ngăn chặn ngay từ đầu. Huyện cũng phối hợp với các địa phương giáp ranh thuộc các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Lào Cai ký cam kết thực hiện chương trình phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, xoá bỏ việc tái trồng cây thuốc phiện trên địa bàn. Chính vì vậy, niên vụ 2006 - 2007, diện tích tái trồng cây thuốc phiện được kiểm tra, phát hiện và phá bỏ là 4.161 m2. Tuy giảm hơn năm trước 735 m2, nhưng đây còn là bức xúc để cấp uỷ, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể các cấp tiếp tục vào cuộc vận động quần chúng thực hiện triệt để chỉ thị của Tỉnh uỷ về vấn đề này.

Trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma tuý thì công an là lực lượng xung kích. Ngay từ đầu năm, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch của các đội nghiệp vụ theo kế hoạch của Công an tỉnh, từ thường xuyên đến việc cao điểm tấn công tội phạm; giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ phụ trách an ninh trật tự ở xã, các đội nghiệp vụ, công an xã tham mưu với cấp uỷ, chính quyền cơ sở chỉ đạo công tác chống tái trồng cây thuốc phiện và tập trung triệt phá các tụ điểm, đối tượng mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý. Vì vậy, đã phối hợp giải quyết nhiều tụ điểm phức tạp về ma tuý ở thị trấn huyện lỵ, xã Nậm Có, Nậm Khắt, La Pán Tẩn, Chế Tạo, Chế Cu Nha.

Do huyện Mù Cang Chải giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, có quốc lộ 32 chạy qua nên đây còn là vị trí thuận lợi để bọn buôn lậu ma tuý tổ chức đường dây vận chuyển, tàng trữ. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện, bắt giữ 17 vụ với 29 đối tượng phạm tội về ma tuý và đã điều tra, đề nghị viện kiểm sát truy tố 11 vụ với 15 bị can. Ngay trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma tuý từ 26/5 đến 26/9 cũng đã bắt 7 vụ với 16 đối tượng. Bên cạnh các vụ nhỏ lẻ cũng có những vụ tới 3 - 4 đối tượng tham gia và buôn bán với khối lượng đáng kể. Ngày 29 tháng 6 năm 2007, bắt 4 đối tượng cùng ở xã La Pán Tẩn có hành vi tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma tuý, thu giữ 77 gam thuốc phiện và gần 8 triệu đồng; ngày 16 tháng 8, bắt giữ Mùa A Của ở bản Pú Cang, xã Nậm Khắt  thu giữ 296,86 gam thuốc phiện…

Cuộc chiến chống tội phạm ma tuý vô cùng gian khổ và quyết liệt. Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Sùng A Chư kể: Năm 2006, nhận được nguồn tin của quần chúng có 2 đối tượng là Mùa A Dìn và Sùng Vảng Hù hiện đang cư trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điên Biên về thăm quê tại xã Mồ Dề có dấu hiện buôn bán ma tuý. Lập tức, Công an huyện cử trinh sát theo dõi và liên hệ với Công an tỉnh Điện Biên để phối hợp truy bắt đối tượng. Đi lại nhiều ngày và khám tại nhà riêng không có ma tuý, phải tổ chức mật phục tại nơi giao hàng trên đèo Khau Phạ mới bắt quả tang. Vật chứng thu giữ là 320 gam hêrôin được cất giấu trong hang đá. Cùng với công an, Ban chỉ đạo 138 các xã cũng đã chỉ đạo lực lượng công an xã, dân quân, quần chúng nhân dân tham gia bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, mua bán, sản xuất trái phép chất ma tuý.

Nếu tính số người nghiện ma tuý trên địa bàn huyện, thì hiện nay Mù Cang Chải còn 844 đối tượng, trong số đó có tới 392 đối tượng ở độ tuổi từ 35 trở lên. Chính những đối tượng này là nguồn tiêu thụ hàng quan trọng của bọn buôn bán ma tuý và tham gia gây rối trật tự xã hội, nên việc quản lý và giải quyết các đối tượng nghiện luôn được đặt ra thường xuyên.

Công an huyện đã tiến hành bắt 18 đối tượng đưa đi cai nghiện tập trung tại tỉnh và tiếp tục lập hồ sơ 42 đối tượng khác. Số cai nghiện tại cộng đồng trong năm 2007 cũng đã  được khảo sát, lập danh sách cho 96 người tại 2 xã và 1 thị trấn. Ban chỉ đạo 138 còn phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể quần chúng đẩy mạnh phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đề cao vai trò gia đình trong việc động viên, tổ chức cai nghiện cho người thân.

Huyện cũng xác định trách nhiệm cho các địa phương phải có biện pháp quản lý, giáo dục những người nghiện sau khi cai trở về cộng đồng để không tái nghiện. Công tác đấu tranh phòng chống ma tuý ở Mù Cang Chải tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân sẽ đạt được kết quả cao, góp phần giữ vững an ninh trật tự, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thế Quynh

Các tin khác
Vai trò của người cao tuổi trong việc bảo tồn vốn văn hoá cổ.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn) có tổng số 541 hội viên, trong đó có trên 100 hội viên từ 80 tuổi trở lên; 63 hội viên là đảng viên, 33 hội viên từ 30 đến 50 tuổi Đảng…

YBĐT - Với nhiệm vụ khám và điều trị bệnh, đảm bảo sức khỏe cho gần 10 vạn dân ở 29 xã, thị trấn, Bệnh viện Đa khoa Trấn Yên có quy mô gồm 2 phòng chức năng, 3 khoa lâm sàng, 1 phòng khám bệnh, 2 khoa cận lâm sàng với tổng số 100 giường bệnh và 98 cán bộ công nhân viên, người phục vụ.

YBĐT - Trong tháng 10 năm 2007, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với chùa Đình Quán (Từ Liêm - Hà Nội) và 1 số nhà chữ thập đỏ hảo tâm đã lên thăm và tặng quà cho 166 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam thuộc huyện Văn Chấn và Trấn Yên.

Tó mắc lẹ - Trò chơi dân gian của đồng bào Thái vùng Mường Lò (tỉnh Yên Bái) được bảo tồn. (Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Trong bối cảnh đất nước mở cửa, hội nhập và phát triẻn kinh tế thị trường, cùng với tác động tích cực là những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến những nét văn hoá đặc trưng của các dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục