Hội Người cao tuổi xã Đồng Khê:

Phát huy vai trò "cây cao bóng cả"

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 12 chi hội trực thuộc ở 13 thôn bản, với 423 hội viên; trong đó, người có tuổi thọ từ 70 đến 90 là 226 cụ, số cụ bà hiện tại có trên 300 người.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Với tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", các Hội viên luôn gương mẫu trong lao động sản xuất, tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và giải quyết tốt những mâu thuẫn, bất hòa nảy sinh trong cộng đồng; phát huy vai trò "cây cao bóng cả" để các thế hệ con cháu noi theo, luôn đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ thăm hỏi lẫn nhau, tạo ngôi nhà chung ấm no của NCT.

Từ năm 2005 đến nay, Hội đã tổ chức mừng thọ trên 100 cụ từ 70 đến 90 tuổi. Riêng Tết Đinh Hợi (2007), Hội đã trao giấy mừng thọ, tặng quà được 57 cụ theo qui định của Hội. Đối với các cụ từ 90 tuổi trở lên, Ban chấp hành và NCT tổ chức gặp mặt long trọng và có quà riêng trích từ ngân sách quĩ. Nhân kỷ niệm 32 năm giải phóng miền Nam (30.4.2007); ngày chiến thắng Điện Biên 7.5, 98 cụ là CCB đã được thăm hỏi, được nhận quà.

Ngoài ra, 19 cụ là bố mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh già yếu, nhân dịp này cũng được tổ chức Hội đến động viên, thăm nom. Tinh thần đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống thường nhật còn thể hiện lúc ốm đau, khi hoạn nạn, kể cả khi có cụ qua đời, điển hình phải kể các chi hội Văn Tứ 1, Văn Tứ 2, khu phố 1, Gốc Báng, Đồng Sặt, Đồng Trạm...

Thực hiện phương châm "Người cao tuổi sống khỏe, sống vui, sống có ích", Hội viên Hội NCT Đồng Khê đã tích cực tham gia phát triển diện tích trồng chè. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, các cụ cùng con cháu trồng được 150 ha (đã có 15 ha được thu hoạch). Năm 2005-2006, hội viên 10 chi hội gồm: 2 thôn Văn Tứ, thôn 7, Thác Vác, Minh Đồng, Đồng Trạm, Ao Sen, Đồng Sặt, Bản Hốc đã trồng được 100 ha rừng, chủ yếu là keo.

Hưởng ứng lời kêu gọi của địa phương, 5 năm qua, Hội động viên con cháu và tự bản thân tham gia đóng góp được 110 triệu đồng để làm đường liên thôn gồm: thôn Văn Tứ, Minh Đồng, Gốc Báng, Đồng Trạm, Đồng Sặt. Đầu năm 2007, đã có thêm 2.500 km đường rải cấp phối được đưa vào sử dụng.

Góp phần thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở, Hội cử 13 cụ là chi hội trưởng tham gia vào tổ hòa giải. Nhờ hoạt động tích cực, kịp thời thấu tình đạt lý mà giải quyết được nhiều mâu thuẫn nảy sinh nơi thôn bản. Những hiện tượng rượu say gây gổ đánh nhau, tranh chấp đất đai, bất hòa trong quan hệ gia đình, vợ chồng, phần lớn sớm được giải quyết. Đã có đến hàng chục vụ được tổ hòa giải của các cụ giúp mà không cần đến cấp xã, hay khiếu kiện lên cấp huyện.

Ngoài tổ hòa giải, Hội còn có một tổ thanh tra. Tất cả những công trình phúc lợi ở xã, ở bản đều được tổ thanh tra của NCT tham gia. Với tinh thần mẫu mực, ý thức trách nhiệm, ý kiến xây dựng của các cụ được Đảng ủy, UBND xã, các tổ chức xã hội khác lắng nghe, tin tưởng và hoan nghênh.

Để sống vui, Hội NCT Đồng Khê thường xuyên tổ chức hoặc tham gia giao lưu văn hóa văn nghệ "cây nhà lá vườn", hoặc động viên lớp trẻ hoạt động TDTT nhân các ngày lễ lớn của dân tộc. Nổi bật là các chi hội như: Đồng Sặt, Đồng Trạm, Ao Sen và trong đó phải kể đến vai trò của nhiều cụ, như: cụ Tác, cụ Đổi, cụ Tăng, cụ Quýt, cụ Bông, cụ Thục... mặc dù đã ở tuổi 70, 80 các cụ vẫn nhiệt tình, thậm chí tự biên tự diễn những tiết mục hay, đậm đà bản sắc truyền dạy cho con cháu. Các cụ còn tổ chức được một đội nhạc (tính tẩu), một đội múa của riêng mình. Tháng 6 vừa qua, tiết mục múa "Rậm hoa" của các cụ cùng đội nhạc tính tẩu đã đoạt giải nhì trong hội diễn văn nghệ tổ chức ở huyện.

Đánh giá về thành tích của Hội, ông Hà Kim Thế - Chủ tịch MTTQ huyện Văn Chấn cho biết: "Hội NCT xã Đồng Khê là một tổ chức Hội vững mạnh, tiên tiến xuất sắc". Năm vừa qua, Hội và nhiều cá nhân tiếp tục được nhận giấy khen của huyện. Hội NCT Đồng Khê thực sự là ngôi nhà chung, ấm áp của tuổi già.

Bùi Huy Mai

Các tin khác

YBĐT - Văn phòng Kho bạc Nhà nước Yên Bái có 38 cán bộ nữ, chiếm 50% tổng số lao động, số chị em có trình độ đại học là 26 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 61%.

YBĐT - Huyện Trấn Yên xây dựng được 142 nhà văn hóa. Thành phố Yên Bái thu bảo hiểm xã hội 10 tháng đạt 81,7% kế hoạch năm. Huyện Trạm Tấu sẽ tiêm vắc xin sởi bổ sung cho 10.755 người.

Nhân dân được ngành Y tế khuyến cáo trong lựa chọn thực phẩm hợp vệ sinh. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Sau gần 10 ngày xuất hiện bệnh tiêu chảy cấp, tính đến chiều ngày 5-11, đã có 11 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tiêu chảy cấp với gần 800 người nhiễm bệnh. Riêng trong ngày 5-11 có thêm 150 ca nghi mắc. Tuy chưa xuất hiện bệnh dịch nhưng Yên Bái đã chủ động xây dựng phương án chống dịch.

YBĐT - Trước khi bước vào diễn tập, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã quán triệt sâu sắc chủ trương, ý định diễn tập của trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục