Yên Bái: Chủ động phòng chống dịch tiêu chảy cấp

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần 10 ngày xuất hiện bệnh tiêu chảy cấp, tính đến chiều ngày 5-11, đã có 11 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tiêu chảy cấp với gần 800 người nhiễm bệnh. Riêng trong ngày 5-11 có thêm 150 ca nghi mắc. Tuy chưa xuất hiện bệnh dịch nhưng Yên Bái đã chủ động xây dựng phương án chống dịch.

Trước tình hình của dịch bệnh, Ngành Y tế Yên Bái đã tăng cường hoạt động giám sát và báo cáo dịch bệnh theo quy định nhằm kịp thời phát hiện các trường hợp bị mắc bệnh, xác định nguyên nhân để có biện pháp xử lý phù hợp. Tổ chức hướng dẫn các cơ sở y tế dự phòng tuyến huyện, thị,thành phố trong tỉnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

 

 

Cán bộ khoa xét nghiệm - Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc dự phòng và điều trị theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế, trên nguyên tắc: điều trị tại chỗ, lực lượng tại chỗ, có sự hỗ trợ về chuyên môn của tuyến trên; chỉ chuyển tuyến đối với những bệnh nhân nặng để đảm bảo không xảy ra tử vong do dịch bệnh. Nghiêm túc thực hiện việc phòng, chống lây nhiễm trong các cơ sở điều trị, không để dịch bệnh lây lan ra môi trường và cộng đồng. Thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh các sản phẩm thực phẩm có nguy cơ truyền nhiễm bệnh cao tại các chợ đầu mối và các hộ kinh doanh thực phẩm đường phố. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường theo quy định.

 

Đồng thời, hướng dẫn cụ thể cho nhân dân về cách phòng, chữa khi mắc bệnh, kết hợp với vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và phải đến ngay cơ sở y tế để điều trị khi có triệu chứng mắc bệnh.

 

Bác sỹ Nguyễn Thuý Lan - Trưởng khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc - xin sinh phẩm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do người bệnh sử dụng thực phẩm không an toàn như mắm tôm, hải sản tươi sống, bún, rau sống... trong ăn uống, bước đầu đã phát hiện có phẩy khuẩn tả. Dịch đang có xu hướng lan rộng với tính chất nguy hiểm.

 

 

Thuốc ACIZIT - 250 đặc trị bệnh tiêu chảy cấp.

Cùng với các đơn vị trong ngành y tế, Trung tâm Y tế dự phòng đã chuẩn bị phương tiện, thiết bị phục vụ cho công tác chống dịch như: Thuốc, hoá chất khủ trùng môi trường, khử trùng nước, máy xét nghiệm, máy phun thuốc, quần áo, dụng cụ bảo hộ cho cán bộ đi vào vùng dịch.

 

Ðể phòng dịch, hiện  nay, ngành y tế Yên Bái đã cường các hình thức tuyên truyền đến hộ gia đình về 4 biện pháp phòng, chống bệnh tiêu chảy cấp theo hướng dẫn của Bộ Y tế để người dân nhận thức và tự giác chấp hành việc cấm sử dụng các loại thực phẩm có nguy cơ lây bệnh cao.  Ngành  cũng  khuyến cáo, mọi người cần thực hiện vệ sinh cá nhân; vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; bảo vệ nguồn nước và dùng nước sạch; Khi người có triệu chứng bị tiêu chảy cấp cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời. Nhưng trước hết, để phòng bệnh, mỗi người dân hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch.

 

Thành Trung - Thanh Ba

 

Các tin khác

YBĐT - Trước khi bước vào diễn tập, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã quán triệt sâu sắc chủ trương, ý định diễn tập của trên.

Tuyên truyền công tác dân số đến các đối tượng nam giới đồng bào thiểu số để thay đổi hành vi, nhận thức của họ về KHHGĐ.

YBĐT - Là một trong những xã có dân số đông nhất nhì huyện Văn Chấn (Yên Bái), xã Cát Thịnh có gần 9.000 nhân khẩu. Trình độ dân trí không đồng đều, phân bố dân cư rải rác ở 26 thôn bản.

YBĐT - Nhận thức rõ vai trò của rừng trong đời sống con người và lại là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) và quản lý lâm sản, đoàn viên công đoàn Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn làm tốt nhiệm vụ được giao.

Nhà máy thuỷ điện Thác Bà - biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Xô.

YBĐT - 36 năm ra đời và phát triển, Thủy điện Thác Bà vẫn ngày ngày gieo dòng nước bạc làm ra nguồn "than trắng" cho Tổ quốc. Thủy điện Thác Bà là một biểu tượng sáng ngời của tình hữu nghị Việt - Xô đời đời bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục