Phát huy hiệu quả dự án phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ khi Dự án phòng chống HIV/AIDS do Ngân hàng Thế giới tài trợ được triển khai, nhiều hoạt động can thiệp và chất lượng hoạt động của công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Yên Bái đã được tổ chức thực hiện.

Nhiều hội thảo đối với lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể; hội thảo vận động chủ các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, karaoke, cơ sở vui chơi giải trí; đẩy mạnh truyền thông... Tại các địa phương, như thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái đã được triển khai. Công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc truyền thông trực tiếp qua đội ngũ giáo viên, nhóm đồng đẳng, đặc biệt là những đối tượng nghiện chích ma tuý, người bán dâm...

Để can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS, thông qua dự án, đã có 74.845 bơm kim tiêm sạch, 38.233 bao cao su được phát cho các đối tượng có nguy cơ cao; 859 lượt người được tư vấn, 665 được xét nghiệm, qua đó đã phát hiện 119 người có HIV...

Tuy nhiên, số người nhiễm HIV/AIDS ở Yên Bái vẫn có chiều hướng gia tăng. 9 tháng năm 2007, đã phát hiện 525 người nhiễm HIV mới (có địa chỉ tại Yên Bái là 479 người) bằng 117,41% số người nhiễm mới HIV cùng kỳ năm 2006. Trong đó, có tới 83,06% người nhiễm HIV ở nhóm tuổi 15-35, nam giới chiếm 91,65%. Số người nhiễm HIV/AIDS, tính đến ngày 20/10/2007 là 2.785 (có địa chỉ tại Yên Bái là 2.229), trong đó có 349 người chuyển sang giai đoạn AIDS (có địa chỉ tại Yên Bái là 253), số người tử vong do AIDS là 104 người (địa chỉ tại Yên Bái là 86), tỷ lệ nhiễm HIV của tỉnh là 298/100.000 dân.

Cũng cần thấy rằng, trong quá trình triển khai dự án, các cơ quan truyền thông chủ yếu phản ánh bề nổi hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, chưa tập trung nhiều vào phản ánh hoạt động can thiệp giảm tác hại, truyền thông thay đổi hành vi; việc thiết kế, sản xuất tài liệu truyền thông (tờ rơi, áp phích, thông điệp truyền hình...) còn chậm; một số cán bộ cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương chưa thực sự hiểu sâu sắc về hoạt động can thiệp giảm tác hại, dẫn đến sự e ngại trong quá trình hoạt động của đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ), làm giảm hiệu quả của hoạt động can thiệp giảm tác hại.

Bên cạnh đó, tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao của GDVĐĐ còn gặp nhiều khó khăn do không muốn công khai việc nghiện ma tuý; các cơ quan quản lý trực tiếp làm công tác phòng, chống chưa có số liệu thực về số đối tượng nguy cơ cao nên gặp nhiều khó khăn khi xây dựng kế hoạch can thiệp; việc triển khai, giám sát ở tuyến huyện đối với hoạt động của cộng tác viên và GDVĐĐ chưa được thực hiện thường xuyên; hoạt động quản lý, điều trị nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục do mua sắm, đấu thầu thuốc, sinh phẩm, vật tư phục vụ đội khám lưu động vướng mắc nhiều thủ tục, dẫn đến triển khai khám, điều trị STI cho các đối tượng nguy cơ cao chậm hơn so với kế hoạch đề ra...

Để phát huy hiệu quả và giảm tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trong thời gian tới, Dự án phòng chống HIV/AIDS sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, đặc biệt là truyền thông trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua đội ngũ cộng tác viên, GDVĐĐ; phối hợp với chương trình mục tiêu quốc gia triển khai Tháng chiến dịch truyền thông phòng chống HIV/AIDS, hưởng ứng ngày “Thế giới phòng chống HIV/AIDS” diễn ra vào ngày 1/12/2007; tiếp tục thực hiện các hoạt động can thiệp giảm tác hại, duy trì thường xuyên, liên tục hoạt động của đội khám STI lưu động.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 12 chi hội trực thuộc ở 13 thôn bản, với 423 hội viên; trong đó, người có tuổi thọ từ 70 đến 90 là 226 cụ, số cụ bà hiện tại có trên 300 người.

YBĐT - Văn phòng Kho bạc Nhà nước Yên Bái có 38 cán bộ nữ, chiếm 50% tổng số lao động, số chị em có trình độ đại học là 26 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 61%.

YBĐT - Huyện Trấn Yên xây dựng được 142 nhà văn hóa. Thành phố Yên Bái thu bảo hiểm xã hội 10 tháng đạt 81,7% kế hoạch năm. Huyện Trạm Tấu sẽ tiêm vắc xin sởi bổ sung cho 10.755 người.

Nhân dân được ngành Y tế khuyến cáo trong lựa chọn thực phẩm hợp vệ sinh. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Sau gần 10 ngày xuất hiện bệnh tiêu chảy cấp, tính đến chiều ngày 5-11, đã có 11 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tiêu chảy cấp với gần 800 người nhiễm bệnh. Riêng trong ngày 5-11 có thêm 150 ca nghi mắc. Tuy chưa xuất hiện bệnh dịch nhưng Yên Bái đã chủ động xây dựng phương án chống dịch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục