Hiệu quả từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là phong trào thi đua tích cực và hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Tân Hương huyện Yên Bình (Yên Bái) góp phần vào thành công trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của xã.

Từ phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” mà hôm nay cuộc sống của 936 hội viên phụ nữ các dân tộc ở xã Tân Hương đã có những đổi thay đáng kể.

Toàn xã có 16 chi hội phụ nữ cơ sở, với lực lượng lao động nữ chiếm trên 50% tổng số lao động toàn xã, 5 năm qua các hội viên phụ nữ đã khắc phục khó khăn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động theo chủ trương, phương hướng nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ khoá XX, đề ra đặc biệt là nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo.

Có được kết quả đó phải kể đến sự nhiệt tình, năng động của đội ngũ cán bộ ban chấp hành hội trong việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nội dung, chương trình công tác hội các cấp tới hội viên các thôn, bản của xã. Thông qua các ngày kỷ niệm lớn các chị đã lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ công tác hội với những chỉ tiêu, nhiệm vụ công việc cụ thể tới từng chi hội, từng hội viên để chị em được học tập, tiếp thu và nắm rõ mà triển khai thực hiện...

Trong sản xuất nông nghiệp, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp tổ chức vận động hội viên tích cực học tập và đưa ứng dụng KHKT vào sản xuất, trung bình hàng năm hội đã vận động chị em đưa 90-98% giống lúa lai có năng suất cao vào gieo cấy, góp phần tăng năng suất từ 85 tạ/ha năm 2001 lên gần 95 tạ/ha năm 2006. Đặc biệt, Hội còn vận động phụ nữ các thôn thi đua thâm canh tăng vụ trồng cây màu để tăng thu nhập kinh tế hộ. Điển hình là vận động phụ nữ thâm canh tăng vụ ngô đông từ 10 ha năm 2001 lên 50 ha năm 2006 nhờ đó đã góp phần tăng mức bình quân lương thực đầu người lên trên 250 kg/người/năm.

Để nâng cao trình độ, năng lực cho hội viên, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng, Trạm Bảo vệ thực vật, Hội Nông dân xã... tổ chức các buổi học tập kiến thức KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, thu hút hơn 3.000 lượt phụ nữ tham gia học tập, đạt 110% nghị quyết đề ra.

Công tác thông tin tuyên truyền của hội viên phụ nữ các thôn, bản và các chi hội trong xã có sự chuyển biến tích cực phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đặc biệt nhân các dịp tuyên truyền trong ngày lễ lớn bằng hình thức truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ đến từng thôn, các chi bộ, đoàn thể đều có báo Nhân dân, báo Yên Bái, trên 70% số hộ gia đình hội viên có phương tiện nghe nhìn và máy điện thoại...góp phần nâng cao đời sống tình thần của hội viên.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” do Trung ương hội phụ nữ phát động nên Hội phụ nữ xã đã triển khai nội dung của phong trào tới 100% chi hội phụ nữ để tổ chức cho hội viên học tập tiêu chuẩn của phong trào. Thông qua các kỳ sinh hoạt chi, tổ phụ nữ, số hội viên phụ nữ được thu hút tham gia sinh hoạt hội tăng lên theo từng năm và số hội viên đăng ký thực hiện phong trào thi đua cũng tăng từ 75% lên trên 90%. Điển hình làm tốt là các chi hội: Tân Bình, Tân Hà, Loan Hương, Loan Thượng, Ngòi Vồ, Khuôn La, Khuôn Giỏ, Khe Gầy 1+2, Bẩy Bung, Yên Thắng, Khe Mạ...

Duy trì tốt phong trào phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, nhiệm kỳ qua chị em hội viên trong xã đã giúp nhau được gần 38 triệu đồng không lấy lãi, hơn 700 kg thóc, gần 3000 công lao động giúp hàng trăm hội viên nghèo có điều kiện vươn lên có cuộc sống ổn định và từng bước làm giàu. Qua bình xét hàng năm số gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn văn hoá từ 80% trở lên, tỷ lệ chi hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh cũng tăng lên 98%, không có chi hội nào yếu kém.

Với những kết quả đạt được trong công tác hội, nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ xã Tân Hương đã tuyên truyền, kết nạp được 419 hội viên mới, nâng tỷ lệ thu hút hội viên tham gia sinh hoạt lên 80%. Có thể nói, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc” của hội  viên phụ nữ xã Tân Hương là phong trào hoạt động có hiệu quả, đã đáp ứng được nguyện vọng và đem lại quyền lợi thiết thực cho hội viên phụ nữ nghèo. Hội Phụ nữ xã nhiều năm liên tục được công nhận là tổ chức đoàn thể vững mạnh, được nhận nhiều bằng khen và giấy khen của hội phụ nữ các cấp.

Thanh Hương       

Các tin khác

YBĐT - Từ khi Dự án phòng chống HIV/AIDS do Ngân hàng Thế giới tài trợ được triển khai, nhiều hoạt động can thiệp và chất lượng hoạt động của công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Yên Bái đã được tổ chức thực hiện.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Tổ chức Hội Người cao tuổi (NCT) xã Đồng Khê huyện Văn Chấn (Yên Bái) có 12 chi hội trực thuộc ở 13 thôn bản, với 423 hội viên; trong đó, người có tuổi thọ từ 70 đến 90 là 226 cụ, số cụ bà hiện tại có trên 300 người.

YBĐT - Văn phòng Kho bạc Nhà nước Yên Bái có 38 cán bộ nữ, chiếm 50% tổng số lao động, số chị em có trình độ đại học là 26 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 68%, số chị em là lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và các đoàn thể là 19 chị chiếm 61%.

YBĐT - Huyện Trấn Yên xây dựng được 142 nhà văn hóa. Thành phố Yên Bái thu bảo hiểm xã hội 10 tháng đạt 81,7% kế hoạch năm. Huyện Trạm Tấu sẽ tiêm vắc xin sởi bổ sung cho 10.755 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục