Hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện bền vững

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quản lý giáo dục, quản lý nhà trường, quản lý dạy học trong trường phổ thông trước hết phải làm sao hướng tới mục đích giáo dục toàn diện cho các thế hệ học sinh. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, giáo dục toàn diện càng được nhìn nhận như một yêu cầu tất yếu và trở thành động lực thúc đẩy nhanh hơn nền giáo dục tiên tiến trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước.

Ký cam kết
Ký cam kết "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Năm mươi năm qua là quá trình xây dựng và từng bước trưởng thành của Trường THPT Nguyễn Huệ, tiền thân là Trường Phổ thông cấp 3 thị xã Yên Bái, cấp 3A Yên Bái. Nhiều cán bộ, giáo viên nhà trường đã được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều trọng trách trong công tác Đảng, chính quyền, chuyên môn, các cấp. Nhiều học sinh các thế hệ phấn đấu học tập, rèn luyện, trưởng thành đã trở thành các nhà hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật. Và rất nhiều học sinh trở thành những người lao động chân chính đang đóng góp sức lực cho sự phát triển của đất nước và tỉnh Yên Bái.

Trong những năm đầu mới thành lập, trong những năm chiến tranh ác liệt, trong những năm sau giải phóng thống nhất đất nước, nhà trường đã liên tục phấn đấu để dạy tốt - học tốt, chăm lo giáo dục phẩm chất đạo đức và tri thức văn hóa cho học sinh. Trong hai mươi năm trở lại đây, cùng với sự đổi mới của đất nước và của tỉnh, nhà trường đã có những bước chuyển mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về đào tạo nguồn nhân lực có tri thức.

Trước hết là những định hướng trong việc nhận thức tư tưởng, nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên để quản lý và giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó quản lý nhà trường một cách toàn diện trên cơ sở quản lý chặt chẽ chuyên môn, nền nếp, tạo nên phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

Kết quả trong hai mươi năm qua, nhà trường có 33 học sinh giỏi quốc gia các môn Văn, Hóa học, Vật lý, Sinh vật, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ... và hơn 120 giải học sinh giỏi cấp tỉnh; 5 tổ liên tục đạt danh hiệu tổ đội lao động xã hội chủ nghĩa; có 10% số cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và giáo viên giỏi cấp tỉnh, đặc biệt có 1 giáo viên là chiến sĩ thi đua toàn quốc; 15 năm liên tục nhà trường là đơn vị thi đua xuất sắc, 6 lần là đơn vị thi đua dẫn đầu khối THPT của tỉnh. Đoàn Thanh niên nhà trường được tặng cờ thi đua xuất sắc 5 năm liên tục; Công đoàn được tặng cờ của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ được tặng nhiều cờ thi đua xuất sắc, nhiều bằng khen của tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường cũng đã tạo được sự đồng bộ trong hoạt động phong trào ngoài trường ngoài lớp thu được kết quả to lớn, góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo toàn diện. Trường liên tục là đơn vị có phong trào hoạt động thi đua xuất sắc của Thành Đoàn Yên Bái, Tỉnh Đoàn, Công đoàn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh...

Trong những hoạt động này, Ban Giám hiệu luôn phối hợp với các tổ chuyên môn tổ chức thực hiện ý tưởng giáo dục các mặt, phối hợp sinh động trong những dịp lễ hội, ngày kỷ niệm. Nhà trường đã tổ chức thành công các cuộc thi và hoạt động giáo dục như: "Em hát dân ca", "Những giọt mưa xanh", "Tuổi trẻ với những bài ca truyền thống", "Vì sức khỏe và hạnh phúc của bạn", "Học sinh với văn hóa ẩm thực", "Bạn gái với truyền thống công, dung, ngôn, hạnh", "Nữ sinh hướng tới tương lai", "Rung chuông vàng", "Hội khỏe Phù Đổng", "Theo chân Bác" và tìm hiểu về tư tưởng, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh Yên Bái lần thứ nhất đạt hiệu quả tốt.

Nhà trường cũng thường xuyên tham gia và đoạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi văn nghệ, thể dục thể thao cấp ngành, cấp thành phố, cấp tỉnh và quốc gia.

Những năm tới, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục không ngừng học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, lòng yêu nghề, gắn bó và yêu thương học sinh; nâng cao ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, đào tạo nguồn nhân lực có tri thức toàn diện cho sự nghiệp CNH - HĐH.

Nhà trường quyết tâm xây dựng ngày càng hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng các kế hoạch mang tính khả thi và có chiều sâu; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy để phát triển bền vững sự nghiệp giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhà trường không ngừng phấn đấu để luôn là đơn vị thi đua xuất sắc của ngành giáo dục - đào tạo tỉnh Yên Bái.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ ký cam kết thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, đảm bảo an ninh trật tự xã hội và an toàn giao thông.

 Thành tích 50 năm

- Đào tạo trên 2 vạn học sinh.

- Nhiều năm là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, trong đó có 6 lần nhận cờ dẫn đầu khối THPT của tỉnh.

- Nhiều cá nhân được tặng bằng khen, huy chương, huân chương, các danh hiệu cao quý khác.

- Nhiều năm liền Chi bộ đạt khá, trong sạch vững mạnh, trong sạch vững mạnh xuất sắc.

- Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ được tặng nhiều bằng khen và được tặng cờ của các cấp Trung ương. Các hoạt động văn nghệ, TDTT của nhà trường nhiều năm đạt tốt, xuất sắc.

- Năm 1997, nhà trường được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2007 đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thạc sĩ Nguyễn Vĩnh Truyền - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ

Các tin khác
Các thầy, cô giáo Trường THPT Nguyễn Huệ nhận kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục.

YBĐT - Tốt nghiệp đại học sư phạm năm 1972, tôi được Bộ Giáo dục - Đào tạo điều về công tác tại tỉnh Yên Bái. Ngôi trường đầu tiên để tôi chính thức bước lên bục giảng làm thầy giáo là Trường cấp III A, nay là Trường THPT Nguyễn Huệ.

YBĐT - Đến nay, Trường THPT Nguyễn Huệ vừa tròn 50 năm xây dựng và trưởng thành. Lịch sử 50 năm ấy cũng là quá trình hình thành và phát triển của tổ chức công đoàn cơ sở nhà trường.

Lao động được đào tạo nghề ngắn hạn tại Trung tâm đào tạo việc làm huyện Lục Yên. (Ảnh Văn Tuấn)

YBĐT - Theo số liệu thống kê của Liên minh HTX, toàn tỉnh Yên Bái hiện có 265 HTX và trên 6.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký kinh doanh đạt trên 3.000 tỷ đồng.

Ảnh Thanh Ba.

YBĐT - Tiện lợi, nhanh chóng, cùng với đó là việc giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cho một bộ phận dân cư chính là nguyên nhân dẫn đến các hàng quán ăn uống, nhất là quán ăn sáng mọc lên như nấm sau mưa trong thời gian qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục