Hãy cảnh giác cao với thức ăn đường phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiện lợi, nhanh chóng, cùng với đó là việc giải quyết việc làm, đem lại thu nhập cho một bộ phận dân cư chính là nguyên nhân dẫn đến các hàng quán ăn uống, nhất là quán ăn sáng mọc lên như nấm sau mưa trong thời gian qua.

Ảnh Thanh Ba.
Ảnh Thanh Ba.

Tại thị xã Nghĩa Lộ, một thị xã nhỏ bé ở miền tây cũng có hàng trăm điểm ăn sáng với các món như: tiết canh, cháo lòng, bún, phở... Còn tại thành phố Yên Bái, trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, mặc dù chưa hình thành những khu ăn uống sầm uất nhưng trên dãy phố nào cũng có  hàng chục điểm ăn uống. Thậm chí, với món bình dân là lòng lợn, tiết canh, có ông chủ kinh doanh ăn sáng ở thành phố đã xây nên cơ nghiệp và tạo được thương hiệu của riêng mình.

Bên cạnh hệ thống hàng quán, một mạng lưới cung cấp thực phẩm rong như thịt lợn, cá, mắm tôm, giò chả, nước mắm, rau... đã được hình thành, với lượng thành viên đông đảo, có thể cơ động đến từng ngõ  ngách để phục vụ  nhu cầu "Thượng đế".

Ai cũng biết những hữu ích, tiện lợi của thức ăn đường phố nhưng những ẩn họa đằng sau nó thì ít người quan tâm. Những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không được kiểm dịch, mất vệ sinh đã đến với người tiêu dùng và đây là nguyên nhân phát sinh của nhiều loại bệnh tật, cụ thể, nóng bỏng nhất hiện nay đó là bệnh tiêu chảy cấp.

Theo thống kê trên phạm vi cả nước, dịch tiêu chảy cấp đã bùng phát tại 11 tỉnh thành, với hơn 1000 bệnh nhân phải nhập viện và bệnh đang có diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Nguyên nhân mắc bệnh đều liên quan đến thực phẩm như ăn mắm tôm, gỏi cá, tiết canh, giò, thịt bò...

Mặc dù trên địa bàn chưa phát hiện bệnh nhân tiêu chảy cấp, những với gì đang diễn ra chúng ta không thể chủ quan với dịch bệnh. Để không lây bệnh, mỗi người dân cùng với việc vệ sinh cá nhân, gia đình, môi trường sống, bảo vệ nguồn nước sạch... để giữ gìn sức khỏe, hãy cảnh giác cao với thức ăn đường phố, với thực phẩm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống, không uống nước lã, đặc biệt với những thức ăn dễ nhiễm khuẩn như mắm tôm sống, hải sản tươi sống, gỏi cá, tiết canh, nem chua...

Các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, đồng thời đẩy mạnh việc kiểm tra các cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm, các hàng quán, nhà hàng ăn uống... đảm bảo cho mỗi người dân có thực phẩm sạch sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) thành lập ngày 1/9/1980. Từ đó đến nay, nhà trường nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ. Đặc biệt những năm gần đây, thầy và trò đã cố gắng vươn lên trong giảng dạy và học tập, xây dựng nhà trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006 - 2010.

Bé tập làm bác sỹ.

YBĐT - Những năm gần đây, Trường Mầm non Yên Thịnh (thành phố Yên Bái) đã thu hút đông các cháu trong độ tuổi trên địa bàn đến lớp. Các phụ huynh tin tưởng cho con học ở đây vì cứ sáng dậy là các cháu đòi được đến lớp; về nhà ngoan ngoãn, ăn uống và sinh hoạt nề nếp, khác hẳn khi các cháu chưa đi học.

Học sinh Trường PTDT nội trú Mù Cang Chải trong giờ học. (Ảnh: Thành Trung).

YBĐT - Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 đạt thấp nhưng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên và học sinh khối 12, bởi đó là sự đánh giá chất lượng giáo dục của cả một giai đoạn chứ không phải của một kỳ hay một năm.

YBĐT - Đó là phong trào thi đua tích cực và hiệu quả của Hội Phụ nữ xã Tân Hương huyện Yên Bình (Yên Bái) góp phần vào thành công trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục