Hội Phụ nữ Lục Yên: Giúp hội viên nâng cao kiến thức Khoa học kỹ thuật

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số, những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Lục Yên đã phối hợp cùng Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, phát triển mô hình trang trại của đồng bào dân tộc thiểu số, đem lại hiệu quả thiết thực, cải thiện đời sống cho gia đình hội viên.

Ban đầu, Hội Phụ nữ huyện ký kết chương trình phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện về công tác chuyển giao KHKT cho hội viên; chỉ đạo tổ chức hội cơ sở khảo sát nhu cầu của hội viên và xây dựng kế hoạch cụ thể về thời gian, nội dung sát với thực tế để đạt hiệu quả cao. Mặt khác, Hội chỉ đạo hội phụ nữ các xã, thị trấn tuyên truyền vận động hội viên tham gia tập huấn các lớp chuyển giao KHKT với phương châm cầm tay chỉ việc, tập huấn thực tế trên đồng ruộng, hướng dẫn cụ thể để chị em dễ nhớ, dễ làm và kết hợp tổ chức các lớp tập huấn tới tận thôn bản.

Với cách làm đó, Hội đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của hội viên và cả cộng đồng tham gia xây dựng các mô hình, tiêu biểu như: mô hình đỗ tương xuân ở xã Phúc Lợi; mô hình bí xanh, lúa chất lượng cao ở thôn Hin Lò, xã Phúc Lợi và một số mô hình ứng dụng tiến bộ KHKT trong cơ cấu giống, cách chăm sóc cây trồng trong dự án giảm nghèo cho hội viên ở 10 xã vùng ba của huyện.

Trong năm 2006 và 9 tháng năm 2007, Hội Phụ nữ huyện phối hợp với ngành khuyến nông tổ chức 192 lớp chuyển giao KHKT về chăm sóc rau màu, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và kỹ thuật trồng chè, trồng cây lâm nghiệp cho 5.725 lượt hội viên. Hội cũng mạnh dạn tiếp nhận thực hiện dự án: giúp các hộ nghèo tại các địa bàn dự án của huyện cải thiện hiệu quả sản xuất lúa nước một cách bền vững thông qua khuyến khích người dân tham gia vào thị trường phân dúi sâu.

Vụ đông xuân 2007, Hội tổ chức thử nghiệm 60 mô hình bón phân viên nén NK cho lúa thuộc 3 xã: Tô Mậu, Khánh Thiện, Minh Xuân; kết quả thu hoạch ở các ruộng trình diễn cho thấy năng suất tăng từ 35 - 40 kg/sào. Từ kết quả đó, vụ mùa vừa qua, Hội đã phổ biến kỹ thuật và chỉ đạo mở rộng mô hình lên 249 hộ ứng dụng bón phân viên nén NK. Cùng với đó, Hội chỉ đạo các xã duy trì và thành lập mới 27 câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác khuyến nông” ở 24 xã, thị trấn với 813 thành viên là lực lượng nòng cốt ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất.

Gia đình chị Triệu Thị Thanh, dân tộc Dao ở thôn 1, xã Khánh Hòa khi chưa có câu lạc bộ cũng như các hộ khác chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần, cuộc sống còn nghèo. Từ khi tham gia câu lạc bộ khuyến nông, chị đã khắc phục được tình trạng thiếu kiến thức trong trồng và chăm sóc cây nông, lâm nghiệp và trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. Chị Thanh đã mạnh dạn mở rộng đầu tư mô hình trang trại.

 Với 5 ha đất vườn đồi, chị trồng 1 ha cây keo, mỡ; 3 ha trồng ngô, đào ao thả cá, trồng cây ăn quả và phát triển đàn trâu có 11 con, mỗi năm xuất chuồng 2 tấn lợn thịt... thu nhập đạt trên 30 triệu đồng/năm. Còn mô hình trang trại của chị Hoàng Thị Bình, dân tộc Tày ở xã Mường Lai có 7 ha đất vườn rừng, trồng 4 ha keo, quế, bồ đề, còn lại trồng cây ăn quả như: cam, quýt, phật thủ... và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm như trâu, lợn, gà, vịt... hàng năm thu nhập đạt 40 triệu đồng.

Công tác phối hợp giữa Hội Phụ nữ huyện Lục Yên với Trạm Khuyến nông tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, duy trì hoạt động câu lạc bộ “Phụ nữ với công tác khuyến nông” đã phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

 Đối với hội viên, 100% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ được Hội giúp đỡ phát triển kinh tế; 90% các hộ được học tập nâng cao kiến thức KHKT và kiến thức sử dụng vốn có hiệu quả; đã có 328 hộ gia đình hội viên có mức thu nhập thấp và trung bình vươn lên có mức thu nhập khá, đời sống của hội viên từng bước được cải thiện. Điều đó đã tạo niềm tin và sự gắn bó ngày càng chặt chẽ giữa hội viên phụ nữ đối với tổ chức hội. 

Kim Tiến

Các tin khác

YBĐT - Từ năm 2005-2007, tổng nguồn vốn chương trình 134 hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Trạm Tấu là trên 12 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp đồng bào chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, thay thế cây thuốc phiện.

YBĐT - Không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác xã hội hóa y tế tại tỉnh Yên Bái đang được nhanh chóng triển khai.

Ảnh minh hoạ (Thanh Hương).

YBĐT - Vào hồi 22 giờ 45 phút ngày 15/10/2007, tổ tuần tra của CSGT Công an thị xã Nghĩa Lộ gồm thiếu tá Bùi Tống Trường và thiếu úy Nguyễn Thanh Tuấn đang tuần tra trên địa bàn, phát hiện xe ô tô BKS 29M-3414 có biểu hiện nghi vấn.

(Ảnh minh hoạ).

YBĐT - Tiếp chúng tôi trong căn phòng hội đồng rộng rãi, thoáng mát, cô giáo Nguyễn Thị Dung - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non Nga Quán huyện Trấn Yên (Yên Bái) cho biết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục