Nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục toàn diện

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn thực hiện phong trào thi đua "Hai tốt". Đây là việc làm thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như tạo cơ sở để trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010 và một môi trường giáo dục toàn diện.

Giờ học thực hành của học sinh Trường THCS Nguyễn Du.
Giờ học thực hành của học sinh Trường THCS Nguyễn Du.

Cô giáo Nguyễn Thanh Vân - Phó hiệu trưởng cho biết: “Ban giám hiệu đã chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn hoá, phù hợp với trường đạt chuẩn quốc gia và xây dựng các tiêu chí thi đua để mỗi cá nhân có chương trình thực hiện. Nhà trường đã có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đi đôi với chuẩn hoá về chuyên môn, nghiệp vụ nhà trường và công đoàn đã phối hợp tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vận động cán bộ giáo viên hưởng ứng cuộc vận động: “Dân chủ, kỷ cương tình thương trách nhiệm”; giáo viên ký kết thi đua đăng ký xây dựng tổ, đơn vị, gia đình văn hoá...”.

Coi chất lượng giáo dục là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học các lớp bồi dưỡng thay sách giáo khoa, bố trí phòng thí nghiệm thực hành cho học sinh, tránh tình trạng "dạy chay", đổi mới phương pháp lên lớp, kỹ năng sư phạm, sử dụng phương pháp dạy học tích cực ở tất cả các môn học. Mặt khác, khuyến khích các giáo viên sáng tạo trong giảng dạy, tự đổi mới phương pháp; các tổ bộ môn thường xuyên đăng ký xây dựng từ 1 - 2 chuyên đề thực hiện ngay từ đầu năm, duy trì chế độ dự giờ hội giảng ở các tổ chuyên môn, tổ chức rút kinh nghiệm trong các kỳ sinh hoạt chuyên môn.

Bên cạnh việc tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, phong trào thi đua “Hai tốt”, năm học này, các cuộc vận động của Bộ Giáo dục-Đào tạo tiếp tục là trọng tâm trong hoạt động và phong trào thi đua của nhà trường. Bằng sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên mà chất lượng giáo dục của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 87,3%; trong đó, có 48,4% học sinh khá giỏi, 98% học sinh lớp 9 đủ điều kiện xét tốt nghiệp THCS, duy trì phổ cập trung học cơ sở trên địa bàn. Qua các phong trào, nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp; tiêu biểu là thầy giáo Hà Xuân Thanh, các cô giáo Ngô Thị Sánh, Nguyễn Thị Diễm Hương, Đỗ Thị Hoa, Nguyễn Thị Thanh Hương...

Chi đội lớp 9E tặng quà và giúp đỡ bạn Vũ Hồng Tiến có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ, đổi mới phương pháp dạy và học, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của Bộ Giáo dục- Đào tạo, nhà trường rất quan tâm tới các hoạt Đoàn, Đội. Với 749 đội viên sinh hoạt ở  21 chi đội, Liên đội trường THCS Nguyễn Du đã phát động và tích cực tham gia các phong trào thi đua sôi nổi, như: "Rèn luyện học tập tốt", "Nói lời hay, làm việc tốt"; "Vòng tay bè bạn", "Thiếu nhi vui khoẻ", phong trào xây dựng đội vững mạnh... Đã đạt giải nhất cuộc thi sáng tác thơ “Mừng quê hương đổi  mới”, giải B cuộc thi "Giai điệu tuổi hồng", giải khuyến khích cuộc thi viết về trẻ em; tổ chức tốt các hoạt động tập thể nhân dịp hội trường 5/9, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26/3. Liên đội là đơn vị đầu tiên của thành phố tổ chức thành công cuộc thi “Tiếng trống vàng”, tạo sân chơi và học bổ ích, lý thú cho các em, được thành phố và ngành đánh giá cao.

Phong trào “Vòng tay bè bạn”  của Liên đội với số tiền quyên góp qua các đợt đã giúp đỡ 29 bạn nghèo ở 21 chi đội với tổng số tiền 648 triệu đồng; ủng hộ 900 chiếc quần áo cho các bạn vùng cao; quyên góp 1.800 ngàn đồng cho phong trào “Trái tim hồng và mùa hè tình nguyện” do Thành đoàn phát động . Hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi động, tạo say mê trong học tập, vui chơi giải trí lành mạnh. Tiêu biểu trong các phong trào có chi đội lớp 9E đã vận động các bạn trong lớp tiết kiệm tiền quà sáng được trên 400 ngàn đồng giúp đỡ bạn Vũ Hồng Tiến mua quần áo, sách vở, gạo... để bạn cùng gia đình vượt qua khó khăn, yên tâm học tập tốt. Với những hoạt động thiết thực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, nhiều năm qua, Liên đội Trường THCS Nguyễn Du được Thành đoàn Yên Bái đánh giá có phong trào hoạt động xuất sắc.

Những ngày này, chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20.11, phong trào thi đua dạy tốt học tốt và các hoạt động của Liên Đội Trường THCS Nguyễn rất sôi nổi. Đội ngũ giáo viên hào hứng tham gia kỳ hội giảng giáo viên dạy giỏi  cấp trường, học sinh các khối lớp thi đua giành nhiều hoa điểm 10 tặng thầy cô. Những kết quả đạt được của thầy và trò Trường THCH Nguyễn Du là cơ sở để nhà trường có những bước phát triển mới.

Quỳnh Nga

 

Các tin khác

YBĐT - 11 tháng đầu năm 2007, trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã mở được 29 lớp với 2.231 học viên tham gia. Bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường đã hoàn thành một đề tài khoa học cấp tỉnh; biên soạn tập đề cương bài giảng Lịch sử tỉnh Yên Bái; 6 đề tài nghiên cứu cấp ngành.

Những đồng vốn vay ưu đãi giúp cho nhiều bạn trẻ có điều kiện học nghề, tạo việc làm cho bản thân. (Ảnh Thanh Chi)

YBĐT - Nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, vươn lên trong cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21 về việc cho học sinh, sinh viên vay vốn ưu đãi thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.

Nhân dân tích cực trồng cây vụ ba, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn Yên Bái.

YBĐT - Cùng với cả nước, Mặt trận Việt - Minh và các hình thức tổ chức khác của Mặt trận Dân tộc thống nhất đã hình thành và phát triển ở tỉnh Yên Bái, luôn là mái nhà chung, là nơi mọi người dân yêu nước dù là dân tộc nào, theo hoặc không theo các tôn giáo chung sống trên địa bàn tỉnh đều có chỗ của mình ở đó.

YBĐT - Những năm gần đây cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18-11-1930) nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phố Tân Dân, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cùng nhiều nơi khác lại tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hình thức phong phú và sinh động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục