Huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu đưa Yên Bái thành tỉnh phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với cả nước, Mặt trận Việt - Minh và các hình thức tổ chức khác của Mặt trận Dân tộc thống nhất đã hình thành và phát triển ở tỉnh Yên Bái, luôn là mái nhà chung, là nơi mọi người dân yêu nước dù là dân tộc nào, theo hoặc không theo các tôn giáo chung sống trên địa bàn tỉnh đều có chỗ của mình ở đó.

Nhân dân tích cực trồng cây vụ ba, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn Yên Bái.
Nhân dân tích cực trồng cây vụ ba, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn Yên Bái.

Trong quá trình đổi mới, Mặt trận đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, hướng về cơ sở, tăng tính thiết thực, tính đại diện, tính hiệu quả trong hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính, tượng trưng của Mặt trận.

Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tốt các phong trào, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân làm mục tiêu, lấy hiệu quả làm động lực, lấy việc nhân dân tự quản, tự nguyện làm hình thức, khơi dậy truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách” để hướng mọi người tới mục tiêu chung: Vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong mấy năm qua (từ 2004 - 2007) Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã vận động nhân dân ủng hộ bằng tiền, vật liệu, công lao động cùng với hỗ trợ một phần của ngân sách tỉnh đã làm 6000 căn nhà cho các hộ nghèo trị giá trên 40 tỷ đồng (trong đó có 4 tỷ do ngân sách tỉnh đầu tư theo Đề án 801/2005 của UBND tỉnh). Năm 2005, mặt trận hai cấp (tỉnh, huyện) đã hỗ trợ 1 tỷ đồng cùng với ngân sách tỉnh đầu tư giúp 4000 hộ nghèo mua bò sinh sản để làm vốn phát triển sản xuất.

Trước thảm họa thiên tai năm 2005, Mặt trận Tổ quốc tỉnh vận động các tập thể, cá nhân ở trong và ngoài nước ủng hộ trên 9,6 tỷ đồng, trong đó có 7 tỷ đồng tiền mặt để cứu trợ đồng bào các vùng bị thiên tai. Năm 2006, Mặt trận Tổ quốc tỉnh xây dựng kế hoạch vận động 5 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” đã đạt mục tiêu đề ra, trong đó quỹ cấp tỉnh đạt 1.114 triệu/kế hoạch 500 triệu đồng. Năm 2007, mục tiêu vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh phấn đấu đạt 5 tỷ đồng, đến nay quỹ cấp tỉnh đã đạt 724 triệu đồng.

Từ đầu năm 2007 đến nay Ủy ban MTTQ tỉnh đã cấp 615 triệu đồng để các tổ chức thành viên, MTTQ các huyện, thị thăm, tặng quà các hộ nghèo, làm 121 căn nhà cho các hộ nghèo, hỗ trợ tiền thuốc cho trên 70 bệnh nhân nghèo mổ đục thủy tinh thể, cấp 100 suất học bổng cho học sinh nghèo, thông qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp 300 suất ăn giúp các bệnh nhân nghèo đến điều trị, hỗ trợ hai huyện Trạm Tấu và Văn Chấn trên 30 triệu đồng để đảm bảo mức ăn tối thiểu cho người cai nghiện tại cộng đồng thuộc diện nghèo...

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận phát động đã được sự hưởng ứng sôi nổi trở thành phong trào rộng lớn của toàn dân. Năm 2007 toàn tỉnh có 136.269 hộ, bằng 85,9% số hộ đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”; 1.235 khu dân cư, bằng 63,9% đăng ký phấn đấu đạt khu dân cư tiên tiến - làm cơ sở để tiến tới đạt tiêu chuẩn “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”.

Đến nay, toàn huyện đã có 217 thôn, bản ra mắt xây dựng làng văn hóa với 23.000 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 151 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng chuẩn nếp sống văn hóa. Sau khi ra mắt, các hội đồng làng văn hóa đã phát huy tốt vai trò vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, bài trừ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội, không ngừng phát huy tinh thần dân chủ, giữ gìn an ninh trật tự nơi xóm phố. Dịp này, UBMTTQ huyện còn trao 23 ngôi nhà đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hoàng Thuỷ

Năm 2007, Mặt trận còn đóng vai trò hết sức quan trọng vận động và tham gia tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, MTTQ tỉnh cũng đã tham gia 9 cuộc giám sát cùng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, tham gia kiểm tra việc học tập và thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Luật Phòng, chống tham nhũng; kiểm tra việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tham gia các đoàn thanh tra của tỉnh, các đoàn giám sát của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh... tại 64 cơ quan, đơn vị và các huyện, thị, thành phố.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” đạt 1,56 tỷ đồng (cao nhất từ trước đến nay); tổ chức thành công hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”; tổ chức các hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu toàn tỉnh lần thứ nhất.

Sự phối hợp giữa MTTQ với ngành công an thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/2006 đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Ủy ban MTTQ tỉnh và UBND tỉnh cũng đã ký và triển khai có kết quả Kế hoạch liên tịch vận động cộng đồng giúp đỡ cùng với ngân sách Nhà nước hỗ trợ để xóa nhà dột nát cho 8.600 hộ là người dân tộc thiểu số theo Quyết định 134/2004 của Chính phủ.

Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu và được Tỉnh ủy ra Thông báo số 309 đồng ý để Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành Quy chế số 02/2007 về việc Mặt trận vận động nhân dân giám sát cán bộ, công chức, đảng viên thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Từ đầu năm đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 549 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND 3 cấp và Đoàn đại biểu Quốc hội, tổng hợp hàng nghìn ý kiến của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền chuyển đến Quốc hội và HĐND các cấp.

Những hoạt động trên đây đã khẳng định: Trong điều kiện Đảng cầm quyền, cả nước cùng chung một nhiệm vụ cách mạng, Mặt trận vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị. Nếu biết tổ chức hoạt động, Mặt trận sẽ phát huy tốt vai trò, xứng đáng là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, là đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Từ kinh nghiệm và kết quả của phong trào, ủy ban MTTQ các cấp tin tưởng sẽ được nhân dân ủng hộ và tin cậy, được cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chính quyền tạo điều kiện và phối hợp có hiệu quả để công tác mặt trận ngày càng hiệu quả, thiết thực, trở thành một phần của cuộc sống đối với mỗi người, thực sự là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, là cầu nối giữa dân với Đảng.

Nguyễn Thanh Vân - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Yên Bái

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18-11-1930) nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phố Tân Dân, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cùng nhiều nơi khác lại tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hình thức phong phú và sinh động.

YBĐT - Được triển khai từ những năm 1995 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, với 6 nội dung chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân hướng tới mục tiêu ngày càng ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và phát triển.

YBĐT - Qua ngần ấy năm, cư dân của Mỏ Vàng ngày càng đông lên và đến bây giờ cả xã có trên 650 hộ, sống tại 11 thôn bản. Không biết có phải vì ven suối Thia, đoạn chảy qua xã hình thành bãi sa khoáng hay vì tiềm năng đất đai và nguồn lực con người mà dân địa phương đặt ra cái tên nghe đến là “giàu”?

YBĐT - Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị hoạt động văn hoá, thông tin từ vốn chương trình, mục tiêu quốc gia năm 2007 với tổng số tiền là 739triệu đồng đã được Sở Văn hoá- Thông tin tỉnh Yên Bái bàn giao cho các đơn vị Nhà văn hoá, đội thông tin lưu động huyện, thị, nhà văn hoá xã và các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục