Động lực cho học sinh, sinh viên nghèo vươn lên

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, vươn lên trong cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21 về việc cho học sinh, sinh viên vay vốn ưu đãi thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.

Những đồng vốn vay ưu đãi giúp cho nhiều bạn trẻ có điều kiện học nghề, tạo việc làm cho bản thân. (Ảnh Thanh Chi)
Những đồng vốn vay ưu đãi giúp cho nhiều bạn trẻ có điều kiện học nghề, tạo việc làm cho bản thân. (Ảnh Thanh Chi)

Xác định rõ trách nhiệm của mình, cùng với hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cả nước, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh, Ban đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ra các văn bản, hướng dẫn các cấp, các ngành có liên quan thực hiện, tạo sự đồng thuận việc cho vay, đảm bảo đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến với các hộ nghèo

Gia đình bà Vũ Thị Quang ở tổ 30, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái là một gia đình lao động nghèo. Thật may mắn, ba người con của bà đều chăm ngoan và học giỏi, đều là sinh viên đại học. Bà rất phấn khởi, tự hào nhưng để nuôi các con tốt nghiệp ra trường thực sự là một gánh nặng quá sức đối với bà.

Như bà Quang, bà Trần Thị Sùng ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên cũng có hai con học chuyên nghiệp, thu vén đến mấy,  bà cũng không đủ chu cấp tiền ăn, tiền nhà, tiền học phí cùng bao khoản đóng góp khác. Kể từ nay, những người như bà Sùng, bà Quang đã được chia sẻ gánh nặng nuôi con đi học bằng việc nhận tiền vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Yên Bái thì việc cho học sinh, sinh viên vay vốn đã được Ngân hàng thực hiện từ nhiều năm qua, tuy nhiên mức vay thấp, lãi suất như cho vay thông thường. Ngay sau khi có Chỉ thị của Chính phủ, quyết định của Tổng giám đốc và các văn bản hướng dẫn ngân hàng CSXH Yên Bái đã đẩy mạnh việc tuyên truyền hướng dẫn đầy đủ chính sách cho vay.

Với người dân, nhất là những hộ khó khăn rất phấn khởi vì được chia sẻ, nhiều người ở thành phố Yên Bái đã trực tiếp đến hội sở của Ngân hàng làm thủ tục vay tiền ngay từ những ngày đầu. Thống kê sau một tháng triển khai (từ 10/10 đến 10/11), toàn tỉnh đã có 1.162 hộ hoàn thiện thủ tục vay tổng số tiền 4,779 tỷ đồng và dự kiến đến cuối tháng 11/2007 tổng số vốn cho vay đợt I - gần 7 tỷ đồng sẽ được giải ngân hết.

Là người trực tiếp chỉ đạo việc giải ngân cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Trấn Yên cho biết: "Có trường hợp rất nghèo đến nhận tiền đã nói với anh em, cả đời chưa bao giờ được cầm số tiền lớn như thế này; hay trường hợp ở thôn Phương Đạo, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên vừa nhận hồ sơ buổi sáng, đầu giờ chiều đã được vay 8 triệu đồng. Hỏi sao phải gấp vậy thì họ thật thà trả lời rằng, bữa trước, phải vay lãi ngày cho con về trường, nay nhận được tiền phì phải trả ngay cho đỡ lãi "cắt cổ". Nhiều hoàn cảnh đã khiến chúng tôi rất xúc động, anh em đã cố gắng giải quyết nhanh gọn, đúng thủ tục để đồng tiền ưu đãi của Chính phủ đến với bà con".

Được biết, đến nay huyện Trấn Yên đã có 205 gia đình vay với số tiền 856 triệu đồng, 615 hộ còn lại đang tiếp tục được giải quyết.

Những đồng vốn ưu đãi của Chính phủ thực sự đã giúp nhiều gia đình nghèo ở Yên Bái có điều kiện nuôi con ăn học, Ngân hàng CSXH đang cùng với ngành giáo dục và các địa phương tổ chức điều tra số đối tượng có nhu cầu nhằm xây dựng kế hoạch tiếp tục cho vay trong năm 2008, để nhiều con em nghèo hiếu học có điều kiện vươn lên.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhân dân tích cực trồng cây vụ ba, góp phần phát triển kinh tế ở nông thôn Yên Bái.

YBĐT - Cùng với cả nước, Mặt trận Việt - Minh và các hình thức tổ chức khác của Mặt trận Dân tộc thống nhất đã hình thành và phát triển ở tỉnh Yên Bái, luôn là mái nhà chung, là nơi mọi người dân yêu nước dù là dân tộc nào, theo hoặc không theo các tôn giáo chung sống trên địa bàn tỉnh đều có chỗ của mình ở đó.

YBĐT - Những năm gần đây cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18-11-1930) nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phố Tân Dân, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cùng nhiều nơi khác lại tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hình thức phong phú và sinh động.

YBĐT - Được triển khai từ những năm 1995 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, với 6 nội dung chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân hướng tới mục tiêu ngày càng ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và phát triển.

YBĐT - Qua ngần ấy năm, cư dân của Mỏ Vàng ngày càng đông lên và đến bây giờ cả xã có trên 650 hộ, sống tại 11 thôn bản. Không biết có phải vì ven suối Thia, đoạn chảy qua xã hình thành bãi sa khoáng hay vì tiềm năng đất đai và nguồn lực con người mà dân địa phương đặt ra cái tên nghe đến là “giàu”?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục