Tưng bừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18-11-1930) nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phố Tân Dân, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái cùng nhiều nơi khác lại tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” với nhiều hình thức phong phú và sinh động.

Có thể nói, ngày hội đại đoàn kết toàn dân đã thật sự trở thành một lễ hội lớn mang một ý nghĩa thật sâu sắc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đoàn kết đại đoàn kết, thành công đại thành công”. Nhân dân khu phố từ già đến trẻ năm nào cũng háo hức chờ đợi và đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cách đây hàng tháng cho lễ hội. Và năm nay cũng vậy. Ngay từ vài ngày trước, cờ Tổ quốc, cờ hội rực rỡ sắc màu đã được cắm lên ở khu trung tâm.

7 giờ sáng đoàn múa lân đã vào sân lễ hội, tiếng trống cái nổi lên thôi thúc như phá tan màn mưa bụi. Từ trên đường phố đến ngõ, xóm từ các cụ ông, cụ bà 80 - 90 tuổi đến các em thiếu nhi ai nấy ăn mặc thật đẹp với gương mặt rạng rỡ vui tươi về khu trung tâm dự hội. Mọi năm đã đông vui nhưng năm nay còn đông vui hơn.

Cùng với tổ chức chi bộ Đảng, các đoàn thể như: Đoàn thanh niên Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi và bà con dân phố khu dân cư còn được đón tiếp các vị đại diện Mặt trận Tổ quốc tỉnh, thành phố, phường, trưởng ban mặt trận các khu dân cư trong phường. Ngài chủ tịch Hội hữu nghị thành phố Montrenil (tỉnh Val de Marne, Cộng hòa Pháp) - Yên Bái đang thăm và làm việc ở thành phố Yên Bái được mời dự hội, đem đến cho ngày hội tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.

Trời đất như chiều lòng người, mưa đã tạnh. Sau chương trình khai mạc thật ấn tượng của Ban mặt trận khu phố là hội thi thể thao gồm: Cờ tướng, cầu lông, kéo co được bắt đầu... Nhưng sôi nổi và hào hứng hơn cả là môn kéo co. Mỗi tổ nhân dân là một đội được tuyển lựa từ những người lực lưỡng nhất gồm đủ mọi thành phần từ người dân đến cán bộ công chức, bộ đội, công an, công nhân cư trú trên địa bàn. Tiếng trống thôi thúc hòa vào tiếng hò reo, cổ vũ của đôi bên vang dậy cả một vùng. Môn thể thao dân tộc kéo co vui và náo nhiệt ở chỗ được nhiều người tham gia, vui và đoàn kết nhưng cũng lại phải ganh đua để giành phần thắng. Ông Chủ tịch Hội hữu nghị thành phố Montrenil - Yên Bái và vợ không giấu nổi niềm vui và vinh hạnh được dự một ngày hội tưng bừng, náo nhiệt mang một ý nghĩa rất sâu sắc, có lẽ lần đầu được thấy ở một khu dân cư. Hai ông bà bày tỏ mong muốn buổi tối lại được đến dự phần lễ.

Vui và có ý nghĩa chẳng kém gì cuộc đua thể thao là bữa cơm đoàn kết ở các tổ nhân dân. Bà con ở tổ nào về tổ ấy dự bữa cơm chung. Mấy chục hộ gia đình một tổ nhưng chẳng mấy khi được ngồi với nhau ăn bát cơm, uống chung chén rượu. Không khí bữa cơm đoàn kết thật là vui, vừa ăn uống vừa hát kéo dài mãi như không muốn kết thúc.

Buổi tối nhà nhà từ người cao tuổi đến trẻ em lại nô nức kéo về nhà văn hóa để dự phần lễ. Nơi đây cũng băng rôn, cờ hoa rực rỡ. Nhà văn hóa khang trang rộng rãi khi góp công, góp sức xây dựng đã tính đến cả những cuộc vui như thế này nhưng hình như vẫn chưa đủ để chứa hết số người. Mọi người lắng nghe vị Trưởng ban Mặt trận ôn lại truyền thống vẻ vang 77 năm qua của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổng kết một năm thực hiện các cuộc vận động lớn của Mặt trận Tổ quốc phát động. Nhân dân khu phố ai cũng tự hào là trong năm qua nhà nhà đều hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như cuộc vận động “Vì người nghèo” và nhiều cuộc vận động khác.

Cả khu phố có 257 gia đình thì hiện nay chỉ còn 1 gia đình thuộc diện nghèo mà dịp này năm ngoái bà con đã góp công góp sức giúp xây dựng ngôi nhà đoàn kết; hơn 30 hộ có mức sống trung bình; trên 220 hộ có mức sống khá trở lên. Khu phố đăng ký khu phố văn  hóa, tổ đăng ký tổ văn hóa, gia đình đều đăng ký gia đình văn hóa, từ khu phố đến mỗi tổ nhân dân đều xây dựng qui ước văn hóa.

Thật phấn khởi có gần 94% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Cả 6 tổ nhân dân đều đạt tổ nhân dân văn hóa trong đó có 2 tổ và nhiều gia đình đạt tiêu chuẩn tiên tiến xuất sắc. Phát huy kết quả năm qua Mặt trận khu phố lại phát động tiếp phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động lớn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng phát động và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Vì người nghèo” do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động.

Buổi lễ hội được kết thúc bằng chương trình văn nghệ đặc sắc do nhân dân khu phố luyện tập chuẩn bị từ nhiều tuần trước. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu phố Tân Dân 1 thật sự trở thành ngày hội hàng năm như một cuộc biểu dương sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, một biểu tượng của lòng tin và niềm khát vọng vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Hải Đường

Các tin khác

YBĐT - Được triển khai từ những năm 1995 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, với 6 nội dung chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần cho người dân hướng tới mục tiêu ngày càng ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và phát triển.

YBĐT - Qua ngần ấy năm, cư dân của Mỏ Vàng ngày càng đông lên và đến bây giờ cả xã có trên 650 hộ, sống tại 11 thôn bản. Không biết có phải vì ven suối Thia, đoạn chảy qua xã hình thành bãi sa khoáng hay vì tiềm năng đất đai và nguồn lực con người mà dân địa phương đặt ra cái tên nghe đến là “giàu”?

YBĐT - Dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị hoạt động văn hoá, thông tin từ vốn chương trình, mục tiêu quốc gia năm 2007 với tổng số tiền là 739triệu đồng đã được Sở Văn hoá- Thông tin tỉnh Yên Bái bàn giao cho các đơn vị Nhà văn hoá, đội thông tin lưu động huyện, thị, nhà văn hoá xã và các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

YBĐT - Vừa qua, Quân khu II đã tổ chức Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật năm 2007. Tham gia hội thi có các đoàn của Bộ CHQS 9 tỉnh trong Quân khu, các kho, trạm xưởng và các đơn vị trực thuộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục