Nam Cường (thành phố Yên Bái): Gắn phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giới thiệu với chúng tôi về vùng đất, con người xã Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái Bí thư đảng uỷ - Chính trị viên xã đội Đỗ Ngọc Lân cho biết:

Khẩu đội 12,7 ly của tự vệ Công ty Thủy điện Thác Bà thực hiện bắn mục tiêu máy bay bay thấp.
Khẩu đội 12,7 ly của tự vệ Công ty Thủy điện Thác Bà thực hiện bắn mục tiêu máy bay bay thấp.

"Nam Cường là xã nông nghiệp nhưng thu nhập từ nguồn này rất thấp, chỉ chiếm 30% tổng thu nhập hàng năm. Bên cạnh đó, xã có diện tích tự nhiên nhỏ, thường xuyên ngập úng. Các nghề thủ công truyền thống, sản phẩm đặc trưng không có, sự thâm nhập mặt trái của cơ chế thị trường tác động nhanh… nên điều kiện kinh tế có hạn chế khó khăn".

Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, chính quyền xã đã trăn trở, tìm tòi giải pháp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống kinh tế của nhân dân, đi đôi với đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng, củng cố công tác quân sự địa phương vững mạnh.

Quan điểm của xã, là trước hết đội ngũ cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần chủ trương, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết T.Ư III khoá VII về xây dựng chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ quốc phòng an ninh trong tình hình mới để cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhận thức và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh của quân đội, thông qua các hoạt động của các tổ chức đoàn thể, chính trị và tổ chức quần chúng để tuyên truyền giáo dục ý thức cách mạng cho thế hệ trẻ... Đặc biệt, 5 chi hội cựu chiến binh, 86 câu lạc bộ cựu quân nhân của xã luôn là nòng cốt trong giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy truyền thống của đơn vị anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Trong phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã lãnh đạo chỉ đạo phá thế thuần nông độc canh và phát triển ngành nghề đa dạng; bố trí, sắp xếp lại dân cư, mở thêm những khu dân cư mới trên địa bàn cho phù hợp với điều kiện, ngành nghề sản xuất của các hộ dân, tạo nguồn thu cho ngân sách, chú trọng phương án khi có tình huống chiến tranh xảy ra.

Xã chủ trương lấy khu kinh tế trang trại Cường Bắc làm điểm chỉ đạo và rút kinh nghiệm trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện cho 60 hộ dân xây dựng kinh tế trang trại xoá đói giảm nghèo. Xã mạnh dạn mở rộng cơ sở sản xuất gạch máy EG2, sản lượng hàng năm từ 4- 5 triệu viên, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho trên 50 lao động; ưu tiên mặt bằng, động viên các cơ sở sản xuất gia công sắt thép, chế biến nông - lâm sản kinh doanh dịch vụ phát triển. Qua đó, vận động thu hút lao động là dân quân và dự bị động viên có công ăn việc làm ngay tại địa phương; vừa sản xuất, vừa bảo vệ, nhanh chóng huy động lực lượng khi cần thiết… Nhiều hộ đã thoát nghèo và có thu nhập 15- 20 triệu đồng/năm, toàn xã chỉ còn 5% hộ nghèo, 2 năm trở lại đây không còn hộ nào nghèo trong lực lượng dân quân và dự bị động viên.

Xã đội trưởng Đỗ Văn Thơ khẳng định: "Lực lượng dân quân xã Nam Cường tự hào vì được kế tục truyền thống xã anh hùng. Các chiến sỹ dân quân đều có ý thức trách nhiệm, chấp hành kỷ luật cao trong thực hiện nhiệm vụ an ninh- quốc phòng của địa phương. Lực lượng dân quân xã được biên chế đầy đủ thành phần, quân số chiếm 2,6% dân số, có chất lượng và tính kỷ luật nghiêm. Các phương án tác chiến trị an, phòng chống gây rối bạo loạn, lật đổ thường xuyên được luyện tập và kiểm tra bổ sung để phù hợp với thực tế. Do đó, đơn vị tham gia hội thi cấp thành phố, tỉnh và quân khu đều đạt kết quả cao".

Năm 2006, Nam Cường đã đạt giải nhất môn võ thuật chiến đấu tại hội thao LLVT tỉnh và giải nhì Quân khu 2. Kết quả huấn luyện hàng năm, tỷ lệ khá, giỏi đạt 70% trở lên. Nhiều năm liền, lực lượng dân quân xã được công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT – Ngày Nhà giáo Việt Nam đã đến, các cô cậu học trò và các bậc phụ huynh đang băn khoăn trong việc làm sao lựa chọn được món quà đầy tình cảm và thật ý nghĩa cho các thầy giáo, cô giáo. Phải chọn món quà gì đây? Các bạn hãy cùng YBĐT dạo quanh thị trường để lựa chọn món quà ưng ý tặng các thầy các cô yêu quý của chúng mình nhân ngày 20.11 nhé.

Giờ học thực hành của học sinh Trường THCS Nguyễn Du.

YBĐT - Những năm gần đây, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đã khắc phục khó khăn thực hiện phong trào thi đua "Hai tốt". Đây là việc làm thiết thực để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như tạo cơ sở để trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2006-2010 và một môi trường giáo dục toàn diện.

YBĐT - 11 tháng đầu năm 2007, trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã mở được 29 lớp với 2.231 học viên tham gia. Bên cạnh công tác chuyên môn, nhà trường đã hoàn thành một đề tài khoa học cấp tỉnh; biên soạn tập đề cương bài giảng Lịch sử tỉnh Yên Bái; 6 đề tài nghiên cứu cấp ngành.

Những đồng vốn vay ưu đãi giúp cho nhiều bạn trẻ có điều kiện học nghề, tạo việc làm cho bản thân. (Ảnh Thanh Chi)

YBĐT - Nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, vươn lên trong cuộc sống, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 21 về việc cho học sinh, sinh viên vay vốn ưu đãi thông qua hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục