Lục Yên sau cơn bão số 6

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ chiều tối 27/9, trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái) mưa tạnh hẳn. Trong ngày 28/9, trời không mưa, mực nước tại các tuyến sông, suối bắt đầu có dấu hiệu rút xuống nhanh. Đó là thời điểm Lục Yên khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ.

Khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ.
Khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ.

Ngay sau khi mưa tạnh, lũ rút, huyện đã nhanh chóng chỉ đạo các xã huy động lực lượng tại chỗ tiến hành các biện pháp khắc phục thiệt hại. Một số xã bị mất điện trong lũ do đổ gẫy cột điện giờ được khắc phục và có điện trở lại. Hai tuyến đường Yên Thế - Khánh Hoà và Yên Thế - Vĩnh Kiên đã được ngành Giao thông nhanh chóng khắc phục để thông xe.

Trong địa bàn huyện, các tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn bản bị sạt lở, ách tắc trong lũ được ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo thông tuyến, giúp bà con nhân dân có thể thăm đồng, xác định mức độ thiệt hại và tổ chức các biện pháp khắc phục, khôi phục diện tích lúa và hoa màu bị ảnh hưởng.

Các tuyến đường tới trung tâm các xã: Trúc Lâu, Minh Xuân, Lâm Thượng, Yên Thắng, Mai Sơn, Khánh Thiện, Minh Tiến, An Phú... đã được thông suốt. Đối với những tuyến liên xã, liên thôn bản có khối lượng sạt lở lớn, lực lượng tại chỗ không khắc phục được, huyện đã có chủ trương hỗ trợ kinh phí, giao cho Phòng Công Thương huyện phối hợp với các xã khẩn trương lên phương án khắc phục, nhanh chóng nạo vét bùn đất cho bà con đi lại...

Tuy vậy, hiện vẫn còn duy nhất một tuyến đường Lâm Thượng - Tân Phượng bị sập taluy với khối lượng đất đá lên tới trên 10.000m3 chưa thể khắc phục ngay được do đường dốc, trơn trượt bùn đất. Xã Tân Phượng còn có một tuyến đường thông sang huyện Bảo Yên (Lào Cai) nhưng cũng đã bị ách tắc. Toàn bộ trên 250 hộ dân của xã hiện đang bị cô lập hoàn toàn trong tình trạng mất điện.

Ngoài trên 200ha lúa mất trắng do lũ quét, đối với diện tích lúa bị ngập úng, bị đổ, huyện đã chỉ đạo các xã huy động nhân dân khắc phục dựng đứng trở lại, tránh tình trạng mọc mầm. Diện tích lúa tại các xã: Minh Xuân, Lâm Thượng, Yên Thắng, Liễu Đô... đã vào giai đoạn chắc hạt, có thể nhanh chóng triển khai thu hoạch để đề phòng nguy cơ ảnh hưởng của cơn bão tiếp theo.

Diện tích lúa và hoa màu bị mất trắng, huyện đã có chủ trương hỗ trợ 100% giống ngô cho bà con nông dân gieo cấy, đảm bảo lượng lương thực bổ sung, bù đắp thiệt hại.

Cơn bão vừa qua, các tuyến kênh, mương thuỷ lợi cơ bản an toàn. Chỉ có một số tuyến kênh mương bị vùi lấp nhẹ do lũ quét, hiện đã được các xã huy động lực lượng tiến hành nạo vét, nhằm đảm bảo hệ thống tưới tiêu phục hồi sản xuất...

Hiện mực nước tại các sông, suối trên địa bàn huyện vẫn đang xuống rất nhanh, toàn bộ các khu vực ngập úng cục bộ đã cơ bản rút nước... Chính quyền và bà con nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên đã và đang khẩn trương dồn tâm, dồn sức, dồn lực vào công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Thiên Cầm - Minh Đức

Các tin khác
Lực lượng cứu hộ đưa một bà mẹ có con nhỏ ra khỏi khu vực ngập lũ ở phường Tam Thanh (TP Lạng Sơn).

Tính đến 18h ngày 27/9, mưa lũ đã làm 37 người chết (trong đó Sơn La có tới 14 người), nhiều người bị thương và mất tích. Mưa lũ còn làm đổ, hư hỏng hàng nghìn căn nhà, cuốn trôi hàng vạn hecta hoa màu...

Sạt lở ta luy âm gây hư hỏng nền và mặt đường trên tuyến Mậu A-Tân Nguyên.

YBĐT - Do chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ sớm, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành, huyện Văn Yên đã di dời sớm các hộ dân trong vùng nguy hiểm, dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Nước lũ ngập đến nóc nhà và thiết bị xe máy của Công ty TNHH xây dựng Thành Dương.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 6, nhiều địa phương của các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang bị thiệt hại nặng nề về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Chợ Bến Lăn (Tân Lĩnh) đã biến thành biển nước.

YBĐT - Sau gần 2 ngày mưa rả rích, bất ngờ từ trưa ngày 26 đến rạng sáng ngày 27/9/2008, trên toàn địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa lớn, lượng mưa lên đến khoảng 300mm. Nước dâng rất nhanh trong đêm gây ách tắc một số tuyến đường giao thông, sập một số nhà cửa và gây ngập cục bộ ở các địa phương trong huyện...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục