Yên Bái: Mưa lũ lớn gây thiệt hại ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần 2 ngày mưa rả rích, bất ngờ từ trưa ngày 26 đến rạng sáng ngày 27/9/2008, trên toàn địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã xảy ra mưa lớn, lượng mưa lên đến khoảng 300mm. Nước dâng rất nhanh trong đêm gây ách tắc một số tuyến đường giao thông, sập một số nhà cửa và gây ngập cục bộ ở các địa phương trong huyện...

Chợ Bến Lăn (Tân Lĩnh) đã biến thành biển nước.
Chợ Bến Lăn (Tân Lĩnh) đã biến thành biển nước.

Chúng tôi có mặt tại xã Tân Lĩnh vào lúc 6 giờ sáng ngày 27/9 – nơi tuyến Yên Thế – Khánh Hoà đã có khoảng 3 km bị ngập sâu khoảng 1m. Các hộ dân ở đây cho biết: do biết đặc thù ở khu vực này nước lên chậm và không có dòng chảy xiết, bà con lại chủ yếu kinh doanh buôn bán và làm dịch vụ, nhưng quan sát thấy mực nước vẫn tiếp tục dâng cao nên khoảng 1 giờ sáng đến thời điểm này đã chủ động di dời tài sản lên khu vực an toàn.

Anh Nguyễn Văn Sơn (khu Trung tâm xã) đang kéo xe cải tiến vận chuyển đồ đạc ra khỏi khu vực ngập lụt vừa đi vừa nói: “Khổ quá các anh ạ! Khu vực này cứ mùa mưa lũ lại thế, nhưng cơn bão số 4 và lần này nước ngập cao và lại sát thời điểm nhau quá nên bà con chúng tôi rất vất vả. Được cái là huyện và xã thông báo sớm, lại thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm đợt trước nên chúng tôi cũng có sự chủ động hơn”.

Người dân dùng ôtô chuyển đồ đạc ra khỏi vùng ngập nước

Bì bõm lội nước tiến vào khu vực chợ Bến Lăn, chúng tôi thấy khá nhiều em học sinh đang trên đường quay trở lại sau khi đứng nhìn dòng nước cuồn cuộn chảy qua đường. Toàn bộ khu vực chợ hiện đã biến thành biển nước mênh mông; một số ngôi nhà ở dưới gầm cầu Tân Lĩnh nước đã ngập gần đến mái...

Tại khu vực ngập, chúng tôi gặp thầy giáo Phạm Ngọc Tuyên – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Nhật Duật, thầy thông tin: “Ngay từ khi nước lên, nhà trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học và phân công các thầy cô giáo đứng chốt tại các điểm ngập, nước chảy xiết trên đường đến trường để cảnh báo, không cho các em học sinh vượt qua. Đồng thời cũng đã có kế hoạch cho học sinh học bù sau lũ”.

Đến thời điểm này, tại khu vực km57 quốc lộ 70 đã bị sạt lở lớn, mất đường, gây ách tắc giao thông; đường quốc lộ 70–2 đi các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang bị chia cắt bởi nước lũ; toàn bộ các tuyến đường liên xã đã bị ách tắc do đất sập, ngập nước, trung tâm huyện là thị trấn Yên Thế bị cô lập, tuyến đường huyện lộ Yên Thế – Khánh Hoà ngập úng; khu vực đền Đại Kại bị sạt ta – luy âm do nước sông Chảy xói vào, có nguy cơ mất đường...

Ông Hoàng Văn Thon – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thường trực Ban phòng chống lụt bão huyện lo lắng: “Hiện theo con số ước tính, đã có khoảng 400ha lúa bị ngập nước, trong đó có trên 200ha nằm dọc các con suối bị lũ quét mất trắng; hơn 200 ha hoa màu bị ngập và lũ quét, chủ yếu diện tích nằm ở các xã: Tân Lĩnh, Minh Xuân, Liễu Đô... Trong đó riêng xã Tân Lĩnh có 56ha ngô được gieo lại sau bão số 4 giờ đã ngập chìm trong nước. Nhưng cũng may, hầu hết diện tích lúa đã chắc hạt, nếu nước rút sớm sẽ có khả năng hồi phục”...

Hiện vẫn còn những hộ dân ở Tân Lĩnh sống dưới vùng nguy hiểm

Được biết, đến thời điểm này, trên địa bàn toàn huyện chỉ có 8 ngôi nhà bị sập đổ và hư hỏng, trong đó có 3 nhà sập hoàn toàn, nguyên nhân chủ yếu do sập đất. Trên tuyến đường quốc lộ 70, dọc các xã: Động Quan, An Lạc, Khánh Hoà..., trong cơn bão số 4 đã bị sập đất chết nhiều người, nhưng trong đợt này, tuy có xảy ra sập đất nhưng do di chuyển kịp thời nên không có thiệt hại về người và tài sản.

Hiện mực nước trên sông Chảy vẫn đang tiếp tục dâng cao do nước lũ thượng nguồn đổ về và trời vẫn mưa lớn trên toàn địa bàn huyện. Đây là thời điểm chính quyền các cấp cần cương quyết di dời các hộ còn nằm trong khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân. 

Thiên Cầm – Minh Đức

Các tin khác

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có mưa, lượng mưa lớn nhất đo tại xã Tân Đồng là 150mm, lúc 6 giờ sáng ngày 27/9, mức nước sông Hồng ở Trấn Yên lên gần mức báo động 2 là 30,6m.

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác quản lý liên quan đến mặt hàng sữa và các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sữa trên thị trường.

Theo Công văn 6282/VPCP-ĐP của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ LĐTB&XH sớm trình Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh mức lương tối thiểu theo vùng đối với người lao động tại doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã kêu gọi các nhà giáo, phụ huynh, học sinh, các nhà hảo tâm... quyên góp áo ấm, đồ dùng học tập giúp đỡ học sinh khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục