Bệnh tay-chân-miệng ở Yên Bái:

Chưa bùng phát nhưng cần cảnh giác cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tháng 2/2008 vừa qua, Trung tâm Y tế học dự phòng tỉnh và huyện Yên Bình phát hiện được bệnh tay–chân–miệng ó ở huyện này. Cũng từ đó đến nay, tại các địa phương khác tiếp tục phát hiện thêm và đến nay hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có trẻ mắc bệnh tay-chân–miệng - Ông Trần Viết Thắng - Giám đốc TT Ytế dự phòng tỉnh Yên Bái cho biết.

- Mới đây có tin  bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em bùng phát thành dịch tại một số địa phương, sự thực thì thế nào, thưa ông?

+ Nếu ai cũng hiểu thông tin như thế thì thực sự chưa biết rõ thế nào là bệnh và thế nào là dịch. Bởi dịch bùng phát là rất nhiều người mắc bệnh, diễn ra ở diện rộng và phải huy động lực lượng lớn tham gia dập dịch. Theo luật định, nếu có dịch xảy ra chỉ có chủ tịch UBND tỉnh mới được phép công bố. Do vậy, thông tin dịch bùng phát là không chính xác. 

- Số mắc hiện nay ở Yên Bái?

+ Tháng 2/2008 vừa qua, Trung tâm Y tế học dự phòng tỉnh và huyện Yên Bình phát hiện được bệnh tay – chân – miệng có ở huyện này. Cũng từ đó đến nay, tại các địa phương khác tiếp tục phát hiện thêm và đến nay hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có trẻ mắc bệnh tay- chân – miệng, hiện tổng số có trên 200 trẻ, riêng huyện Yên Bình đã có trên 100, còn lại lẻ tẻ ở các địa phương khác như: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên…

- Bệnh “tay- chân-miệng” xuất hiện ở nước ta từ khi nào?

+ Bệnh xuất hiện từ chủng vi rút EV71 gây nên. Nó có từ rất lâu ở nước ta, nhưng trước đây ít người để ý đến. Bệnh này không chỉ xảy ra chủ yếu ở trẻ nhỏ 5 tuổi trở xuống, mà có thể xảy ra ở cả người lớn. Nhưng có điều, với những người lớn trước đây đã từng mắc bệnh tạo ra miễn dịch nếu có con mắc bệnh, sẽ không bị lây nhiễm. Bệnh không chỉ xảy ra ở Yên Bái mà trước đây đã từng xảy ra ở các tỉnh phía Nam.

- Vi rút thâm nhập vào cơ thể bằng cách nào và biểu hiện bệnh ra sao?

Do bệnh lây lan qua ăn uống và đường tiêu hoá, nên các ông bố, bà mẹ cần cho trẻ ăn chín, uống sôi; rửa tay chân vệ sinh cho trẻ bằng xà phòng sạch sẽ. Không nên bón thức ăn từ miệng trẻ nọ sang miệng trẻ kia để tránh mất vệ sinh lây lan bệnh. Dù sao thì mỗi người dân phải có ý thức cảnh giác giữ vệ sinh cho trẻ để phòng căn bệnh này.

+ Vi rút EV71 thâm nhập vào cơ thể do ăn uống mất vệ sinh, lây lan theo đường tiêu hoá; chủ yếu là trẻ em mắc phải. Khi trẻ mắc bệnh có biểu hiện sốt nhẹ; ở lòng bàn tay, chân  và niêm mạc miệng xuất hiện các mụn nước. Các ông bố, bà mẹ nếu thấy con mình có biểu hiện trên cần đưa tới bệnh viện và trạm xá để phát hiện bệnh sớm. Nếu chăm sóc không tốt xảy ra biến chứng; trẻ bị vỡ mụn, ngứa, đau, không ăn uống, gầy yếu, sức đề kháng kém, sẽ tạo điều kiện cho bệnh khác phát sinh dẫn tới tử vong.

- Ở Yên Bái không có cháu nào tử vong?

+ Đúng, không có! Hầu hết số trẻ mắc bệnh đều đã hồi phục và tất cả đều không có biến chứng và không có tử vong. Số lượng bệnh nhân mới phải vào viện hiện rất ít.

- Vậy kể từ khi xuất hiện bệnh đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng đã có những biện pháp gì để bệnh không bùng phát thành dịch?

+ Mặc dù đây là bệnh lây lan chưa được ngành chức năng quan tâm, chưa có kinh phí đầu tư cho tuyên truyền; nhưng ngay từ khi phát hiện có bệnh tại Yên Bình, Trung tâm đã có công văn hướng dẫn trung tâm y tế dự phòng các huyện, thị, thành phố tập trung phát hiện bệnh nhân, đồng thời theo dõi số trẻ mắc bệnh và hướng dẫn các bậc cha mẹ chăm sóc.

Trung tâm cũng đã cấp CloraminB cho các hộ có trẻ mắc bệnh vệ sinh nhà cửa và đồ dùng trẻ thường sử dụng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về cách phòng và chăm sóc trẻ mắc bệnh nên bệnh đã được kiểm soát. 

- Xin cảm ơn ông!

Minh Đức (thực hiện)

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã ký ban hành Chỉ thị về 14 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2008 - 2009.

YBĐT - Ngày 3/10, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chủ trì lễ ký kết “Kế hoạch liên ngành về phát động toàn dân tham gia vận động giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng” giữa các sở Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hoá thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và Tỉnh đoàn.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã trao tặng giấy khen cho 10 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện dự án.

YBĐT - Hội Liên hiệp phụ nữ Yên Bái, Sở Giáo dục - Đào tạo và Ban điều hành Dự án huyện Văn Chấn vừa phối hợp tổ chức tổng kết đánh giá hiệu quả 8 năm thực hiện Dự án “Vì sự phát triển toàn diện trẻ thơ” giai đoạn 2001- 2008.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Yên Bái xét hỏi đối tượng phạm tội.

YBĐT - Nhờ tuyên truyền vận động có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nên từ năm 2001 đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm rõ rệt. Nhiệm vụ phòng, chống tội phạm đã từng bước được xã hội hoá nhờ có sự vào cuộc của mỗi người dân, mỗi gia đình trong cộng đồng dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục