Mong muốn của nhân viên y tế thôn bản ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Họ là những người bám sát địa bàn hoạt động, đến từng gia đình vận động người dân thực hiện các chương trình y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, cân nặng và suy dinh dưỡng ở trẻ em, KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, sốt xuất huyết, ngộ độc thực phẩm…

Ngày ngày, chị Đinh Thị Khiêm, nhân viên y tế thôn Khe Trò, xã Yên Hưng (Văn Yên) rong ruổi từ đầu thôn đến cuối bản, bất kể những hôm trời nắng bụi cho đến mưa lầy, tất bật với chiếc xe đạp đi đến từng hộ dân để tư vấn cho họ về cách phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, tiêm chủng mở rộng…

Cần mẫn như một con ong, chị đến từng gia đình động viên các hộ dân dọn dẹp nhà cửa, ruộng vườn sạch sẽ để phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, thực hiện ăn chín uống sôi để tránh bệnh tiêu chảy…

Chị Bùi Thị Lan, phụ trách y tế thôn 4, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) cũng là một nhân viên y tế tận tuỵ với nghề. Khi chúng tôi đến chị đang mày mò tìm tài liệu về cách phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh phòng dịch. Chị hiểu rõ cuộc sống của bà con nhân dân thôn mình còn có nhiều khó khăn, chưa quan tâm nhiều tới sức khoẻ bản thân và cũng không có điều kiện vật chất để khám, chữa bệnh định kỳ như những người ở thành thị, nên theo chị công tác giáo dục sức khoẻ cho người dân là vô cùng quan trọng.

Những ngày đầu đi tuyên truyền, chị thấy rất ngượng vì nghiệp vụ, chuyên môn ít ỏi, lại chưa quen việc nên nhiều bà con chưa tin tưởng. Nhưng với tinh thần ham học hỏi, nhiệt huyết với nghề, sau một thời gian được tham gia một số lớp tập huấn về y tế thôn bản chị tự tin lên nhiều và được bà con ngày một tin tưởng. Mặc dù với số phụ cấp ít ỏi chưa tới 80 nghìn đồng/tháng, nhưng chị Lan nói riêng và những người làm công tác y tế thôn bản nói chung luôn tận tuỵ với nghề.

Hiện nay, trong toàn tỉnh có trên 1.800 nhân viên y tế thôn bản, chiếm trên 82% thôn bản có y tế. Tuy nhiên, nhân viên y tế thôn bản chưa được sự quan tâm đúng mức, công việc của họ là sự cống hiến thầm lặng, chủ yếu là kiêm nhiệm, lồng ghép. Tiền phụ cấp được UBND xã chi trả quá ít ỏi, có nhiều địa phương chi trả dưới 50 nghìn đồng/tháng.

Chị Lan cho biết thêm: "Từ đầu năm tới nay, chị đã đi đến các hộ dân trong thôn khoảng 20 lần để tuyên truyền về sức khoẻ, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh… nhưng vẫn chưa nhận được tiền phụ cấp, đây cũng là lý do mà nhiều thôn bản trong tỉnh không có nhân viên y tế hoạt động và tiền phụ cấp quá ít không thể níu chân họ".

Những việc làm không tên của họ tưởng như rất đỗi bình thường, nhỏ bé thế nhưng có dịp theo chân họ chúng tôi mới thấm thía nỗi vất vả mệt nhọc, để góp phần chăm sóc sức khoẻ người dân.

Họ là những người bám sát địa bàn hoạt động, đến từng gia đình vận động người dân thực hiện các chương trình y tế quốc gia, vệ sinh môi trường, cân nặng và suy dinh dưỡng ở trẻ em, KHHGĐ, phòng chống HIV/AIDS, sốt xuất huyết, ngộ độc thực phẩm…

Trong những năm gần đây, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đã được quan tâm hơn, nhưng do tỉnh Yên Bái còn nghèo, kinh phí hoạt động cho ngành y tế còn hạn hẹp nên công tác bồi dưỡng, đào tạo nghiệp vụ y tế cho thôn bản còn gặp nhiều khó khăn.

Y sĩ Trần Đức Định - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Yên Hưng (Văn Yên) cho biết: "Chúng tôi rất khó khăn khi phân công nhiệm vụ chuyên môn cho nhân viên y tế thôn trong công tác phòng chống dịch bệnh, hướng dẫn về an toàn thực phẩm, chống suy dinh dưỡng cho trẻ em trên địa bàn. Bởi vì muốn vận động cho chị em  người dân tộc thiểu số trong độ tuổi sinh đẻ chăm sóc thai nhi và nuôi con đúng khoa học, đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu thì nhân viên y tế phải cầm tay chỉ việc, đồng thời phải có các sản phẩm dinh dưỡng để hướng dẫn nhưng tiền phụ cấp của nhân viên y tế thôn bản lại rất thấp. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, họ luôn làm tốt công việc".

Niềm vui lớn nhất của đội ngũ nhân viên y tế thôn bản là được làm việc. Niềm vui ấy càng được nhân lên nếu họ được quan tâm đầy đủ chế độ chính sách và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần bé nhỏ của mình vào công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

Quang Thiều

Các tin khác
Môi trường làm việc trong các nhà máy, nhất là chế biến đá, nông lâm sản nồng độ bụi còn cao.

YBĐT - Tỉnh Yên Bái có khoảng 22.000 CNLĐ đang tham gia lao động sản xuất tại 584 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh thì có tới 70% lao động xuất thân từ nông thôn, 5% thành thị, 25% chuyển tiếp từ cơ chế cũ sang.

YBĐT - Tháng 2/2008 vừa qua, Trung tâm Y tế học dự phòng tỉnh và huyện Yên Bình phát hiện được bệnh tay–chân–miệng ó ở huyện này. Cũng từ đó đến nay, tại các địa phương khác tiếp tục phát hiện thêm và đến nay hầu hết các huyện, thị, thành phố đều có trẻ mắc bệnh tay-chân–miệng - Ông Trần Viết Thắng - Giám đốc TT Ytế dự phòng tỉnh Yên Bái cho biết.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã ký ban hành Chỉ thị về 14 nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2008 - 2009.

YBĐT - Ngày 3/10, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chủ trì lễ ký kết “Kế hoạch liên ngành về phát động toàn dân tham gia vận động giúp đỡ người nghiện ma tuý cai nghiện và quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng” giữa các sở Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hoá thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh và Tỉnh đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục