Công an xã Yên Thái: Nắm vững địa bàn giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm trở lại đây, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở xã Yên Thái, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn được đảm bảo đã tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc trong xã yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Góp phần quan trọng vào thành công ấy có công sức của đội ngũ Công an xã, những con người vẫn cấy cày trên cùng cánh đồng làng, vẫn lên rừng làm nương trồng sắn hay chăm sóc quế như mọi người dân ở bản trên, xóm dưới, nhưng mỗi khi làng xã có "chuyện" lại hăng hái vào cuộc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thân - Trưởng Công an xã Yên Thái tâm sự: “Xã mình rộng gần 4000 ha, lại tiếp giáp với nhiều xã bạn, huyện bạn, là vùng dân tộc, vùng tôn giáo... nên việc giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội không hề dễ, nhất là khi Công an xã chỉ có 7 đồng chí". Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Công an xã Yên Thái đặc biệt coi trọng việc nắm vững địa bàn. Cũng là dân mình, bản mình cả, nhưng mỗi cán bộ công an viên phải gần gũi người dân, hiểu tâm tư tình cảm của đồng bào, phải thuộc mảnh nương, khe suối hay đường đi lối lại trong thôn, trong bản, từ đó nắm bắt kịp thời những vụ việc phức tạp, những diễn biến xấu trong nội bộ cuộc sống nhân dân để có phương án giải quyết kịp thời, nhanh chóng; lấy phòng làm chính và khi vụ việc xảy ra thì giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, không thể để vụ việc "đi quá xa" mới thấy cán bộ công an có mặt.

Từ nhiều năm qua, chủ trương nắm vững cơ sở và giải quyết dứt điểm mọi vụ việc xảy ra ngay từ cơ sở đã được đội ngũ cán bộ Công an xã Yên Thái quán triệt sâu sắc, được Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành ủng hộ. Chính nhờ phương châm ấy mà trên địa bàn xã không xảy ra những vụ việc nghiêm trọng cần đến Công an huyện về giải quyết. Những vụ việc nhỏ phát sinh trong nội bộ cuộc sống nhân dân đều được giải quyết dứt điểm. Trường hợp cá biệt thì đối tượng  cần giải quyết thuộc ban, ngành, đoàn thể nào thì Công an xã phối hợp với ban, ngành, đoàn thể đó đứng ra giải quyết đảm bảo thấu tình, đạt lý, trên cơ sở tuân thủ pháp luật và đề cao tình cảm xóm làng, anh em cộng đồng...

Chủ tịch UBND xã Yên Thái, người nhiều năm giữ cương vị Trưởng Công an xã khẳng định: xã rất coi trọng công tác giữ gìn an ninh trật tự, bài trừ các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, cờ bạc. Và khi tình hình an ninh trật tự được giữ vững thì bà con mới yên tâm lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá mới, phát huy tốt mối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

Năm 2008 vừa qua, ở Yên Thái không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng nào, 15 vụ việc nhỏ trên địa bàn đều được phát hiện, ngăn chặn và giải quyết kịp thời. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Sửu, trên địa bàn xã không có tình trạng trộm cắp, cờ bạc, say rượu gây mất trật tự; riêng việc chấp hành luật lệ giao thông thì nói như Trưởng Công xã "Người dân Yên Thái đã "vào nếp" khi đi mô tô ra đường không đèo ba, không phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu không điều khiển mô tô và nhất chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông... Nhờ vậy mà cả xã không để xảy ra vụ va quệt hay tai nạn giao thông nào, điều đó là rất mừng khi số đầu phương tiện giao thông trên địa bàn xã không ngừng tăng.

Làng bản đã bình yên, nhưng không vì vậy mà chính quyền và người dân Yên Thái chủ quan, mất cảnh giác. Nghị quyết chuyên đề của Đảng uỷ xã được quán triệt sâu sắc ở cơ sở. Người Dao, người Tày, người Kinh trong bản, trong xã nêu cao tinh thần cảnh giác với các loại tội phạm, nhất là các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm, không để con cháu mình vướng phải. Công an xã thường xuyên duy trì công tác tuần tra, canh giác, nắm bắt tình hình và ngăn chặn, giải quyết mọi vụ việc ngay tại cơ sở; xây dựng quy chế phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội nhất là lực lượng quân sự địa phương với trung đội cơ động..., ngăn chặn có hiệu quả và đấu tranh quyết liệt với mọi loại hình tội phạm, bảo vệ cuộc sống nhân dân.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Ngày 9/3/2009, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm công tác Khuyến nông (1994-2009).Tới dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Trung tâm khuyến nông Quốc gia, đại diện các sở, ban, ngành, cán bộ khuyến nông các huyện thị trong tỉnh.

Cán bộ, y tế xã Mồ Dề (huyện Mù Cang Chải) kê đơn thuốc chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhan là đồng bào Mông. (Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức thực hiện tốt các hợp đồng khám chữa bệnh theo đúng các văn bản hướng dẫn hiện hành; tăng cường công tác kiểm tra bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh.

YBĐT - Trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái), một số nơi vẫn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc như: kéo dài nhiều ngày, tốn kém về kinh tế, không đảm bảo vệ sinh môi trường khi hoả táng, chôn chất người chết… Vì vậy, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện quan tâm. Nội dung này được huyện Văn Chấn coi là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài trong việc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở.

YBĐT - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2009 của Huyện Đoàn Văn Yên (Yên Bái), các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã đồng loạt tổ chức ra quân và thực hiện các hoạt động tình nguyện xây dựng công trình, phần việc thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục