Văn Chấn: Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong việc cưới, việc tang trên địa bàn huyện Văn Chấn (Yên Bái), một số nơi vẫn còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc như: kéo dài nhiều ngày, tốn kém về kinh tế, không đảm bảo vệ sinh môi trường khi hoả táng, chôn chất người chết… Vì vậy, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” của huyện quan tâm. Nội dung này được huyện Văn Chấn coi là một nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài trong việc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở.

Hội đồng nhân dân huyện đã có nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng làng văn hoá, trong đó có những nội dung cụ thể về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trong đó quán triệt quan điểm, kiên trì tuyên truyền, vận động, các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động; nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng và chính quyền; nghiên cứu, khảo sát phong tục, tập quán của mỗi dân tộc và xây dựng những mô hình hay, điển hình tiên tiến để phổ biến, nhân rộng trong toàn huyện;  xây dựng nếp sống mới đi đôi với khơi dậy, giữ gìn, phát huy được yếu tố truyền thống, nét đẹp văn hoá của mỗi dân tộc.

Trên cơ sở đó, huyện đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nội dung xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang bằng nhiều hình thức. Nội dung này còn được đưa vào nghị quyết của chi bộ, tiêu chuẩn gia đình văn hoá, làng văn hoá, quy ước, hương ước của làng, bản. Huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để giúp đỡ các cơ sở hình thành quy ước làng, bản, quy định của cơ quan. Bên cạnh đó, các phương tiện thông tin đại chúng  thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến cũng như phê phán những cá nhân, tập thể vi phạm những qui định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang…

Nhờ tích cực tuyên truyền vận động, đến nay, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đã được nhiều người dân cũng như các ban, ngành, đoàn thể đồng tình ủng hộ. Thanh niên nam nữ người dân tộc ít người khi tổ chức kết hôn đã đến UBND xã đăng ký. Nhiều đôi nam nữ trước khi kết hôn đã tìm hiểu Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới để trang bị kiến thức trước khi lập gia đình. Vùng đồng bào dân tộc trước đây thường tổ chức cưới rườm rà, thách cưới nhiều thì nay nhiều đôi nam nữ gia đình kết hợp với Đoàn thanh niên cùng đứng ra tổ chức gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc. Quà tặng cũng có nhiều thay đổi, không còn mang nặng tư tưởng “trả nợ miệng” như trước mà tuỳ theo tình cảm và điều kiện của mỗi người. Âm nhạc trong lễ cưới cũng được gia đình quan tâm, sử dụng nhạc lành mạnh, vui tươi với âm lượng vừa phải, mở đúng thời gian quy định.

Năm 2008, qua thống kê, huyện Văn Chấn không có đám cưới nào vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình, không còn tình trạng tảo hôn hay ép hôn. Một số cơ sở đã vận động đôi vợ chồng mới cưới tham gia sinh hoạt câu lạc bộ gia đình văn hoá, gia đình không sinh con thứ ba, tạo điều kiện để các cặp vợ chồng được tiếp cận thông tin về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ.

Trong việc tang, mỗi làng, bản đều có ban tang lễ và có quỹ tham hỏi, phúng viếng. Khi gia đình có người chết đã kịp thời báo chính quyền làm thủ tục khai tử, các đoàn thể quan tâm đứng ra tổ chức. Việc khâm liệm cho người chết được tiến hành đúng nghi lễ, phong tục, tập quán của dân tộc và không để quá 24 giờ. Đối với người có bệnh truyền nhiễm được ngành y tế hướng dẫn chôn cất đảm bảo vệ sinh môi trường. Đồng bào vùng cao giảm hẳn tình trạng cúng ma khô, để người chết nhiều ngày và được mai táng đúng nơi nghĩa trang của xã. Việc hoả táng của đồng bào Thái đã được ngành y tế hướng dẫn đảm bảo vệ sinh. Tình trạng mổ trâu, lợn ăn uống nhiều ngày hay hủ tục gọi hồn, bỏ bùa, lăn đường hầu như không còn…

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang đang dần trở thành nét đẹp văn hoá góp phần vào công cuộc xây dựng đời sống văn hoá cơ sở trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2009 của Huyện Đoàn Văn Yên (Yên Bái), các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã đồng loạt tổ chức ra quân và thực hiện các hoạt động tình nguyện xây dựng công trình, phần việc thanh niên.

YBĐT - Ban chỉ đạo Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên vừa tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá tình hình triển khai giai đoạn 2008- 2012. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Phó chủ tịch Hội LHPN Việt Nam (bên trái) trao số tiền 100 triệu đồng ủng hộ

YBĐT - Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức lễ phát động cuộc vận động chung tay xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các ban, ngành, địa phương về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non.

YBĐT - UBND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 39/2008/NQ- HĐND của HĐND tỉnh về Đề án “Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học mầm non và phổ thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2008- 2011”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục