Khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến vẫn được thanh toán

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2009 | 12:00:00 AM

Theo đó, người khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến được thanh toán 70% chi phí nếu khám chữa bệnh tại tuyến huyện; 50% tại tuyến tỉnh và 40% tại tuyến trung ương

Bộ Y tế vừa hoàn thành xong dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2009.

Theo đó, người tham gia Bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh sẽ được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu. Đặc biệt, người tham gia Bảo hiểm y tế nếu khám chữa bệnh không đúng tuyến cũng được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 70% chi phí nếu khám chữa bệnh tại tuyến huyện; 50% tại tuyến tỉnh, 40% tại tuyến Trung ương. Ngoài ra, người tham gia Bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh ở nước ngoài cũng được Quỹ Bảo hiểm y tế  thanh toán, nhưng không vượt quá mức chi phí bình quân của tuyến Trung ương. Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, dự thảo nghị định cũng quy định, từ ngày 1/7/2009, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu bằng một nửa mức đóng Bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo.

Ngoài 24 nhóm đối tượng đã được quy định tại Luật Bảo hiểm y tế, trong dự thảo nghị định bổ sung 5 đối tượng được tham gia Bảo hiểm y tế. Bao gồm 2 nhóm đối tượng là công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng (theo Quyết định 206/CP ngày 30/5/1979 của Hội đồng Chính phủ) và thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (theo Quyết định 170/2008/QĐ-TTg ngày 28/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ) được tham gia BHYT từ 1/7/2009. Từ 1/1/2010, áp dụng đối với 3 nhóm: Thân nhân của học sinh cơ yếu đang hưởng phụ cấp được đào tạo về kỹ thuật, nghiệp vụ mật mã do Ban Cơ yếu Chính phủ quản lý; người lao động hưởng chế độ ốm đau do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày; người hoạt động không chuyên trách xã, phường, thị trấn.

(Theo VOV)

Các tin khác

Do ảnh hưởng của khối không khí lạnh này, nhiệt độ các tỉnh miền Bắc có thể giảm xuống còn 12-15 độ C Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương và một số Đài Khí tượng thủy văn khu vực, thời tiết ở một số vùng của nước ta đang diễn biến phức tạp.

Công an xã Sơn Lương (huyện Văn Chấn) thường xuyên làm tốt quản lý nhân, hộ khẩu trên địa bàn. (Ảnh: P.S)

YBĐT - Thời gian qua, tình hình hoạt động của tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được kiềm chế và đẩy lùi, không hình thành các băng nhóm tội phạm, tội phạm côn đồ hung hãn hoạt động lộng hành, không có các tụ điểm tội phạm hình sự nhức nhối kéo dài, coi thường pháp luật. Đặc biệt là không xảy ra tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hoặc sử dụng vũ khí nóng… Kết quả đạt được cho thấy công tác phòng chống tội phạm đã được các cấp, ngành chức năng quan tâm, cùng vào cuộc.

YBĐT - Năm 2008, đợt rét đậm, rét hại kéo dài đầu năm và cơn bão số 4 đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản, hoa mầu ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, ước thiệt hại trên 100 tỷ đồng. Chính vì vậy, công tác cứu trợ đột xuất của tỉnh được thực hiện ở nhiều tháng trong năm. Những hoạt động cứu trợ này đã góp phần đáng kể làm vơi bớt khó khăn của người dân Yên Bái trong lúc thiên tai, bão lũ.

Bộ GD-ĐT quy định, thí sinh dự thi vào ngành công an không quá 20 tuổi, học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục