Yên Bái: Thành lập 180 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/3/2009 | 12:00:00 AM

YBĐT - Ngày 17/3, Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch liên ngành số 01 giữa Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Tài chính và MTTQ về giám sát đầu tư của cộng đồng.

Thực hiện kế hoạch, đến nay 180 xã, phường của 9/9 huyện, thị, thành phố đã thành lập và kiện toàn xong Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và đi vào hoạt động, có 1.442 thành viên của Ban thanh tra nhân dân có năng lực, kinh nghiệm tham gia.

MTTQ các huyện, thị, thành phố đã triển khai chỉ đạo hệ thống MTTQ các xã, phường, thị trấn phối hợp với cấp uỷ, chính quyền tổ chức tuyên truyền kịp thời đến các khu dân cư về nội dung, phạm vi, đối tượng, chủ thể, phương thức giám sát của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng để người dân hiểu và phát huy quyền làm chủ của mình khi tham gia giám sát.

Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã chủ động theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của chủ đầu tư, quá trình thi công các dự án có liên quan đến quyền lợi của cộng đồng, hiệu quả của dự án, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, công khai các chương trình dự án...

Trong năm 2008, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.340 thành viên ban giám sát. Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát hiện các chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương có biểu hiện tiêu cực trong quá trình triển khai dự án như: đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư tại huyện Yên Bình, thị trấn Trần Phú, xã Cát Thịnh (Văn Chấn); chương trình dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (điện, trường, trạm) tại các xã thuộc huyện Trạm Tấu, xã Bình Thuận, Nghĩa Tâm, Phúc Sơn (Văn Chấn); Công trình thuỷ lợi xã Liễu Đô huyện Lục Yên...

Việc phát hiện các sai phạm trong quá trình triển khai dự án của các chủ đầu tư, nhà thầu, chính quyền địa phương bước đầu đã phát huy được vai trò giám sát của Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Hồng Duyên

Các tin khác

Ngày 17.3, báo cáo của Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT) tại hội nghị tổng kết “Năm an toàn vệ sinh nông lâm sản thủy sản” đã nêu lên thực trạng báo động về chất lượng an toàn thực phẩm, vật tư nông nghiệp...

Sáng 17/3, một con trâu không rõ nguồn gốc đã gây náo loạn 3 xã của tỉnh Quảng Nam, húc trọng thương 5 người dân, trong đó có cháu nhỏ mới 2 tuổi.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái có 9 chi hội, thu hút 179 hội viên tham gia.

YBĐT - Năm 2008, Ủy ban mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội nghị tập huấn công tác mặt trận cho hơn 300 cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở, trong đó có việc phổ biến Thông tư liên tịch 01 giữa MTTQ và ngành văn hoá về hướng dẫn phối hợp và chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục