Văn Yên: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án kiên cố hoá Trường, Lớp học

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã vận động nhân dân tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động cùng với các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước xây dựng kiên cố hoá trường, lớp học và đầu tư trang thiết bị hiện đại đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập của các ngành học, bậc học trên địa bàn huyện.

Đến hết năm 2008, bằng các nguồn vốn đầu tư như: vốn kiên cố hoá trường, lớp học, vốn Chương trình 135, vốn WB, vốn chuẩn quốc gia về giáo dục, vốn ngân sách, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xoá phòng học tạm... huyện Văn Yên đã đầu tư xây dựng mới  và nâng cấp được hàng trăm phòng học, đưa vào sử dụng và đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhiều bậc phụ huynh học sinh, thầy cô giáo ở  các nhà trường. Hiện nay, toàn huyện có 840/860 phòng học được xây dựng từ cấp 4 trở lên, đạt tỷ lệ kiên cố hoá là 82%, trong đó có 394 phòng học được đầu tư xây dựng cấp 3 kiên cố, trên 440 phòng xây cấp 4 bán kiên cố và còn 30 phòng học tạm làm bằng tranh tre, nứa lá. Song, hầu hết số phòng học cấp 4 ở các trường trên địa bàn đều được xây dựng và sử dụng đã lâu năm đang xuống cấp nghiêm trọng, cần được đầu tư xây dựng lại.

Năm 2009,  huyện Văn Yên được tỉnh giao nhiệm vụ triển khai xây dựng trên 20 công trình trường, lớp học lớn, nhỏ với tổng vốn đầu tư trên 24 tỷ đồng. Các công trình này đều được chuyển tiếp từ năm 2008 sang, trong đó nguồn vốn của chương trình chuẩn quốc gia giáo dục có 3 công trình, được phê duyệt đầu tư gần 7,4 tỷ đồng; vốn kiên cố hoá trường học 16 công trình với giá trị đầu tư gần 16,7 tỷ đồng. Hầu hết các công trình này đều được đầu tư xây dựng mới.

Ông Lê Tiến Dũng - Trưởng ban Quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản huyện cho biết: “ Ngay sau khi nhận kế hoạch của tỉnh giao về kiên cố hoá trường, lớp học theo kế hoạch năm 2009, Ban Quản lý đầu tư  và xây dựng cơ bản đã nhanh chóng triển khai và hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư xây dựng, giải phóng mặt, khảo sát thiết kế…; khởi công các công trình đảm bảo tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng”. Do chuẩn bị tốt mặt bằng và nhanh chóng triển khai thực hiện các yêu cầu thủ tục pháp lý trong xây dựng cơ bản nên đến nay huyện Văn Yên đã khởi công xây dựng được 15  công trình, còn lại 5 công trình đang lựa chọn nhà thầu xây lắp. Nhìn chung, các công trình đều được quy hoạch xây dựng trên quỹ đất rộng rãi, chất lượng nguyên, vật liệu đưa vào thi công đảm bảo, thiết kế đẹp, có khuôn viên, sân chơi, bãi tập đúng với yêu cầu trường chuẩn quốc gia ở miền núi.

Để đảm bảo tiến độ của các công trình, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản luôn thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát, thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, nhân lực cho thi công nên  các loại vật tư, vật liệu như: sắt thép, cát sỏi, xi măng, gạch… đưa vào thi công đúng với hồ sơ thiết kế kĩ thuật, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Đến nay, nhiều công trình  đã triển khai thi công được từ 60 đến 80% khối lượng công việc.

Các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các phần việc còn lại để kịp bàn giao đưa công trình vào sử dụng như: công trình Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Mậu A được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trên 2,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng đầu tháng 9/ 2008, đến nay đơn vị thi công đã thực hiện đạt khoảng 90% khối lượng công việc. Các phòng học đều được thiết kế xây dựng đảm bảo các yêu cầu kỹ, mỹ thuật và ánh sáng phục vụ cho giảng dạy và học tập. Đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ, ốp lát nền nhà, quét vôi ve, xây dựng hệ thống cấp điện nước, phấn đấu cuối tháng 3/ 2009 sẽ hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Công trình  Trường Mầm non xã Đông Cuông được đầu tư bằng nguồn vốn kiên cố hoá trường, lớp học có giá trị gần 1 tỷ đồng, khởi công xây dựng đầu tháng 12/ 2008. Đến nay đơn vị thi công cũng đang tập trung nhân lực để thi công nốt những phần việc còn lại để hoàn thành và bàn giao đưa công trình vào sử dụng trong tháng 4  năm 2009…

Hiện nay, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản của huyện Văn Yên đang tăng cường cán bộ đi cơ sở để kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình trường, lớp học trên địa bàn để kịp bàn giao đưa vào sử dụng trước mùa mưa bão năm nay.

Trường Phong

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức. Theo đó, các Bộ, ngành và địa phương tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, thống kê những văn bản cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ để phù hợp với Luật Cán bộ, công chức (CBCC).

Theo dự thảo quy trình thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT và Bổ túc THPT sẽ diễn ra trong ba ngày: 2 – 4/6/2009. Năm nay, các trường sẽ được tổ chức thi theo cụm.

Công tác kiểm tra chú trọng đến điều kiện VSATTP tại một số cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm có nguy cơ cao.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển từ phía bắc xuống sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc vào ngày và đêm 24-3. Đợt không khí lạnh này sẽ làm miền Bắc chuyển lạnh và có mưa rào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục