Khuyến khích cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2009 | 12:00:00 AM

Theo dự thảo Nghị định tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng và trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy bắt buộc tại cộng đồng do Bộ LĐTB-XH vừa hoàn thiện để trình Chính phủ, Nhà nước khuyến khích người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại gia đình hoặc cộng đồng. Với người nghiện ma túy không tự nguyện cai nghiện, chủ tịch UBND cấp xã được áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại cộng đồng.

Dự thảo này quy định thời hạn cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng từ 6-12 tháng. Người nghiện ma túy đang cư trú tại cộng đồng được tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng. Thủ tục đăng ký cai nghiện đơn giản, chỉ cần tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy của bản thân người nghiện hoặc gia đình, người giám hộ đăng ký với UBND cấp xã về người nghiện ma túy và tình trạng của người nghiện trong gia đình...

Sau đó, UBND cấp xã sẽ thành lập Tổ công tác cai nghiện ma túy để đánh giá về tình trạng nghiện, hoàn cảnh gia đình, nhân thân của người nghiện, trên cơ sở đó lập kế hoạch cai nghiện tại gia đình và cộng đồng cho phù hợp. Tuy nhiên, với các đối tượng không tự nguyện cai nghiện, kể từ khi chủ tịch UBND cấp xã quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện ma túy tại cộng đồng, người nghiện phải chấp hành nếu không tự giác thì công an xã áp dụng những biện pháp cưỡng chế cần thiết để buộc phải chấp hành.

Để giúp các đối tượng cai nghiện, người nghiện ma túy thuộc diện khó khăn, người chưa thành niên không nơi nương tựa, người được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật thì được xem xét miễn, giảm, hỗ trợ kinh phí cai nghiện.

Không áp dụng hình thức cai nghiện ma túy tại gia đình đối với người nghiện ma túy thuộc diện bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục; người nghiện ma túy bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sử dụng trái phép chất ma túy.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 29-3, Bộ Y tế cho biết, trong tháng 3 năm nay, tình hình nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm có chiều hướng giảm nhưng dịch sốt xuất huyết (SXH) lại tăng rất mạnh. Trong tháng, 28 địa phương ghi nhận có bệnh nhân SXH với tổng số 2.373 ca mắc và 2 ca tử vong.

Việc điều chỉnh giá 26 mặt hàng vaccine đã đề nghị chi làm 8 đợt với tỷ lệ điều chỉnh trung bình là 6,32%.

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Chương trình phòng, chống bệnh, tật trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu chung của chương trình là giảm tỷ lệ mắc các bệnh, tật trong cơ sở giáo dục.

Ngày 27-3, hội nghị "Cấp cứu hồi sức Nhi khoa toàn quốc lần thứ nhất" đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của gần 400 giáo sư, chuyên gia y tế trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục