Lần đầu tiên, LHQ phối hợp giám sát tổng điều tra dân số, nhà ở

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

Ba mươi cán bộ Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam sẽ phối hợp giám sát tổng điều tra dân số và nhà ở tại 21 tỉnh, thành khắp cả nước từ ngày 1 đến 15 -4- 2009. Đây là lần đầu tiên, các tổ chức LHQ cùng tham gia giám sát sự kiện này.

Mục đích giám sát là tuyên truyền vận động và củng cố hơn nữa tầm quan trọng của cuộc tổng điều tra dân số, từ đó huy động thêm nỗ lực và nguồn lực từ chính quyền các cấp giúp đảm bảo chất lượng và sự thành công của cuộc tổng điều tra.

Ông John Hendra, Điều Phối Viên Thường trực LHQ cho biết: “Hỗ trợ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 là một ưu tiên then chốt của LHQ. Kết quả của cuộc điều tra sẽ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam những thông tin cần thiết giúp quá trình xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho 10 năm tiếp theo được vững chắc hơn.”

Nội dung tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 rộng hơn tổng điều tra dân số và nhà ở năm 1999. Cuộc  tổng điều tra sẽ thu thập số liệu về quy mô, cấu trúc và phân bổ dân số, tình trạng di dân cũng như thông tin về giáo dục, trình độ chuyên môn kỹ thuật, hoạt động kinh tế trong 7 ngày qua. Sẽ có những câu hỏi về khuyết tật, tình hình sinh, nguyên nhân chết để từ đó ước lượng tỷ suất chết mẹ; Các thông tin về tình trạng nhà ở như: diện tích sàn, số phòng ở, điện thoại, máy tính, sử dụng nước sạch, nhiên liệu đun nấu…

Kinh phí cho tổng điều tra dân số lần này khoảng 33 triệu USD do Chính phủ Việt Nam đầu tư, tức là khoảng 0.38 USD/ người. Trong đó có 3 triệu USD do UNFPA hỗ trợ.  
Trong số các tổ chức LHQ tại Việt Nam, Quỹ dân số LHQ (UNFPA) đóng vai trò chính trong quá trình hỗ trợ tổng điều tra dân số và nhà ở, tham gia vào toàn bộ quá trình lập kế hoạch, thiết kế câu hỏi, thí điểm, tổng duyệt, tập huấn, giám sát và chiến dịch truyền thông cho tổng điều tra.

Ông Bruce Campbell, Đại Diện UNFPA  thông báo: “Ngay sau khi cuộc tổng điều tra kết thúc, UNFPA sẽ hỗ trợ phân tích và công bố số liệu điều tra. Do vậy, chất lượng điều tra phụ thuộc lớn vào độ chính xác của thông tin.”

Số liệu thu thập được từ cuộc tổng điều tra dân số năm 2009 sẽ rất quan trọng trong việc đánh giá việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2001-2010, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Bên cạnh đó, tổng điều tra dân số sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho quá trình giám sát việc thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ của LHQ. 

(Theo NDĐT)

Các tin khác

Ngày 30-3, Bộ NN-PTNT cho biết, khoảng 40.000 trong tổng số 500.000ha lúa đông xuân ở miền Bắc đang gặp khó khăn về nước tưới suốt nhiều tháng nay do không có mưa.

Tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình trực tiếp tại hộ dân ở thôn Thanh Hùng 1.

YBĐT - Năm 2008, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) chọn xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) là một trong hai đơn vị thực hiện dự án "Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình" do Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ. Xã đã chọn thôn Lương Thịnh 3 và thôn Thanh Hùng 1 làm điểm chỉ đạo, sau đó nhân rộng ra địa bàn cả 9 thôn.

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) trong những năm qua đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2009 nhằm phục vụ việc hoạch định chủ trương, chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2020.

YBĐT - Đến hết ngày 12/3/2009 đã kết thúc 23 lớp tập huấn nghiệp vụ ở các huyện, thị, trong đó có 20 lớp cho điều tra viên điều tra toàn bộ và 3 lớp điều tra viên địa bàn mẫu. Tại các huyện, thị của Yên Bái đã tổ chức tập huấn được 36 lớp với 1.608 điều tra viên, 491 tổ trưởng, trong đó 9 lớp điều tra mẫu với 460 điều tra viên và 143 tổ trưởng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục