Gần 8.000 người bị ngộ độc thực phẩm trong một năm

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2009 | 12:00:00 AM

Trong vòng một năm, cả nước xảy ra 205 vụ ngộ độc thực phẩm với gần 8.000 người mắc và trên 60 người tử vong...

Công nhân bị ngộ độc thực phẩm hàng loạt phải nhập viện cấp cứu.
Công nhân bị ngộ độc thực phẩm hàng loạt phải nhập viện cấp cứu.

Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, số vụ ngộ độc thực phẩm trong năm có giảm nhưng số người mắc và tử vong lại tăng đáng lo ngại. Trong tổng số 7.828 người mắc có đến 61 người tử vong.

 

Phần lớn, số vụ ngộ độc thực phẩm vẫn chưa xác định được nguyên nhân (chiếm 66,3%), ngộ độc do độc tố tự nhiên còn khá nhiều (chiếm 25,4%) làm nhiều người tử vong nhất (36 người, chiếm 60%). Số còn lại ngộ độc do vi sinh vật, hóa chất.

 

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với Thanh tra Bộ Y tế tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các bếp ăn tập thể của 7 tỉnh, thành phố với 52 cơ sở. Đoàn kiểm tra phát hiện 32 cơ sở vi phạm VSATTP (chiếm 61,5%). Đã tiến hành xử lý 6 cơ sở vi phạm, buộc tiêu hủy hàng của 1 cơ sở.

 

Thanh tra về kinh doanh bán hàng đa cấp tại các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, đã kiểm tra 16 cơ sở, phát hiện 12 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực VSATTP (chiếm 75%).

 

“Qua thanh tra cho thấy việc chấp hành các quy định về VSATTP của các cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng có tổ chức bán hàng chưa tốt, nhất là về quảng cáo giới thiệu sản phẩm” - ông Nguyễn Công Khẩn - Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nhận định.

 

Ông Khẩn còn cho biết sắp tới sẽ nâng cấp Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành đủ năng lực kiểm nghiệm (về ISO) hoàn toàn độc lập trong công tác quản lý nhà nước. Đặc biệt chú trọng cho các doanh nghiệp ký cam kết trong thực hiện VSATTP.

 

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Bảng chống cận này đang gây nhiều bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh.

YBĐT - Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ dùng học tập phục vụ cho mọi đối tượng người học. Đối với học sinh tiểu học gần đây lại xuất hiện một đồ dùng mới có nguồn gốc từ Trung Quốc đó là bảng chống cận. Liệu bảng chống cận có thực sự mang lại hiệu quả lớn cho học sinh tiểu học hay không điều đó thì chưa ai dám khẳng định nhưng việc áp dụng nó vào việc học tập ở các trường tiểu học ở thành phố Yên Bái đã làm nảy sinh nhiều bất cập và gây nhiều thắc mắc với các bậc phụ huynh…

Đoàn viên thanh niên thành phố tham gia làm đường nội đồng tại xã Hợp Minh trong Tháng Thanh niên 2009. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Những năm qua, phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” đã được triển khai sâu rộng tới 77 cơ sở Đoàn với gần 9.000 đoàn viên, 4.100 thanh niên thuộc 17 xã, phường và Đoàn các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Phó trưởng Công an xã Kim Xuân Lực tiếp nhận nguồn tin báo của nhân dân trên địa bàn.

YBĐT - Trong những năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) luôn phát huy hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Trên địa bàn không xảy ra vụ việc phức tạp, không có điểm nóng, đó là những điều kiện quan trọng để nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Ngày 30-3, Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục