Bộ CHQS: Quan tâm thực hiện tốt An toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái luôn là đơn vị thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) của tỉnh Yên Bái.

Với đặc thù là ngành lao động đặc biệt với nhiều bộ phận chuyên môn khác nhau, quân số phân tán, nhiệm vụ tập trung chủ yếu là bảo đảm an toàn vũ khí, trang bị kỹ thuật các kho, trạm xưởng, bếp nuôi quân, đặc biệt là bảo đảm an toàn cao nhất trong nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, luyện tập, diễn tập, trong đó có nhiều tình huống nguy hiểm đòi hỏi phải sát với thực tế chiến đấu, do vậy hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện  các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Quân khu và tỉnh Yên Bái về công tác ATVSLĐ - PCCN tới 100% cán bộ, chiến sỹ cơ quan và các đơn vị trong toàn tỉnh.

Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: 100% các cơ quan, đơn vị đều xác định công tác ATVSLĐ - PCCN trong nghị quyết lãnh đạo và là nội dung, chỉ tiêu thi đua, bình xét khen thưởng;  tập trung quán triệt, học tập tại chức, giáo dục, tuyên truyền qua hệ thống pa nô, áp phích, khẩu hiệu, hệ thống truyền thanh nội bộ và các phương tiện thông tin đại chúng nâng cao nhận thức và hiểu biết về công tác bảo hộ, an toàn lao động, vệ sinh môi trường làm việc của cán bộ, chiến sỹ trong các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là đội ngũ quân nhân trực tiếp tham gia lao động tại các kho, trạm, xưởng và những ngành nghề lao động đặc thù nguy hiểm, độc hại.

 Đại tá Nguyễn  Trung Thái - Phó chỉ huy trưởng, Trưởng Ban ATVSLĐ - PCCN Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để triển khai, tổ chức thực hiện tốt công tác này, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN từ tỉnh đến cơ sở; củng cố, kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động đi vào hoạt động có nề nếp và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm ATVSLĐ - PCCN tại các kho, trạm, xưởng trong toàn tỉnh, kịp thời phát hiện những nguy cơ có thể gây mất an toàn lao động và chỉ đạo cơ quan chuyên môn theo chức năng bảo đảm chế độ, tiêu chuẩn cho người lao động tại các đơn vị, ngành, nghề nguy hiểm, độc hại trong toàn tỉnh.

Trong năm 2008, đã tổ chức huấn luyện phương pháp sử dụng bình cứu hoả, công tác bảo hộ an toàn lao động cho trên 100 lượt cán bộ, chiến sỹ; luyện tập phương án PCCN cho 100% đầu mối cơ quan, đơn vị; tổ chức kiểm định 30 cột, dây thu lôi chống sét và kiểm tra chất lượng 100% bình cứu hoả, dụng cụ PCCN tại các cơ quan, đơn vị, kho, trạm, xưởng; bổ sung 245 dụng cụ cứu hoả các loại và 7,5 m3 cát, 20 m3 nước phục vụ cho công tác PCCN, đồng thời tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 100% cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, để kịp thời phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp; tập huấn công tác sơ cứu ban đầu đối với người bị tai nạn lao động cho 60 đồng chí thuộc các đơn vị kho, trạm, xưởng. Qua tổng kết công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2008 đã có 1 tập thể được tặng cờ, 6 tập thể và 22 cá nhân được các cấp tặng bằng khen.

Bộ CHQS tỉnh còn chú trọng nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm và tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh; chăm lo chính sách đối với người trực tiếp lao động trong các môi trường nguy hiểm, độc hại, từng bước cải thiện điều kiện và môi trường lao động, đặc biệt là bảo đảm an toàn tuyệt đối các kho, trạm, xưởng và trong huấn luyện, luyện tập và diễn tập.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị Tổng cục Hậu cần xin hỗ trợ kinh phí, đầu tư xây dựng hệ thống bếp gas công nghiệp trị giá 50 triệu đồng thay thế cho hệ thống bếp than đang sử dụng phục vụ sinh hoạt cho bộ đội hàng ngày, để bảo đảm sức khoẻ, giảm cường độ lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và giảm độc hại đối với chiến sỹ nuôi quân và cán bộ, chiến sỹ cơ quan Bộ CHQS tỉnh.

Thiếu tá chuyên nghiệp Nguyễn Thị Điểm - phụ trách bếp ăn cơ quan Bộ CHQS tỉnh cho biết: Trước đây, do điều kiện kinh phí không cho phép, nên mỗi ngày bộ phận phục vụ phải vất vả nhào nặn gần 100 kg than cám công nghiệp, bảo đảm thường xuyên cho trên 100 suất ăn của cơ quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người lao động và sức khoẻ bộ đội. Từ tháng 2/2009, Bộ CHQS tỉnh đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống bếp ga công nghiệp gồm: 3 bếp nấu công nghiệp, 1 tủ cơm 10 khay bảo đảm phục vụ cho từ 180 đến 200 suất ăn nên điều kiện lao động và môi trường làm việc của đội ngũ nuôi quân đã được cải thiện tốt. Sau hơn một tháng vận hành hệ thống bếp luôn bảo đảm an toàn; tuy chi phí bảo đảm cho chất đốt có cao hơn nhưng bù lại đã giảm được cường độ lao động của nhân viên phục vụ, đặc biệt là bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khoẻ của người trực tiếp lao động và bộ đội.

Đây là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong chương trình công tác và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN năm 2009 của Bộ CHQS tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai, thực hiện, nhằm nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ - PCCN trong LLVT tỉnh Yên Bái góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu, kế hoạch công tác ATVSLĐ - PCCN của tỉnh đã đề ra.

T.N

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

YBĐT - Ngày 2/4, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chủ trì Hội nghị.

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân ở Cục thuế TPHCM.

Theo thông tư mới nhất của Bộ Tài chính số 62/2009-TT-BTC về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhiều thông tin vui cho người nộp thuế: đối tượng người phụ thuộc được mở rộng, thủ tục chứng minh người phụ thuộc cũng đơn giản hơn…

Nhiều tủ sách được trang bị với nhiều đầu sách tại các xã, thị trấn trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 2/4/2009, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã cùng Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp năm 2008, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật trong thời gian tới.

Một tiết học Văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Lương bằng (Văn Yên). (Ảnh: Hà Tĩnh)

YBĐT - Chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Văn Yên (Yên Bái) và thăm giờ dạy môn Địa lý của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải ở lớp 8. Khác với phương pháp dạy học truyền thống từ xưa đến nay, giáo viên không đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen mà đứng ở phía dưới cùng với các em học sinh và giảng bài bằng giáo án điện tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục