Dạy học bằng giáo án điện tử: Nét mới trong các trường học ở Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Văn Yên (Yên Bái) và thăm giờ dạy môn Địa lý của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải ở lớp 8. Khác với phương pháp dạy học truyền thống từ xưa đến nay, giáo viên không đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen mà đứng ở phía dưới cùng với các em học sinh và giảng bài bằng giáo án điện tử.

Một tiết học Văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Lương bằng (Văn Yên). (Ảnh: Hà Tĩnh)
Một tiết học Văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Lương bằng (Văn Yên). (Ảnh: Hà Tĩnh)

Vừa bấm máy đèn chiếu, cô Hải vừa giới thiệu với học sinh về phong cảnh Vịnh Hạ Long. Các em học sinh chăm chú lắng nghe rồi thảo luận theo nhóm một cách đầy hứng thú. Việc giảng dạy, học tập bằng giáo án điện tử của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Văn Yên được triển khai từ đầu năm học 2008-2009 và đến nay, hầu hết giáo viên nhà trường đều đã tiếp cận với phương pháp này. Mặc dù phương pháp giảng dạy bằng giáo án điện tử rất mới, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức về tin học, nhất là phải đầu tư thời gian, công sức để soạn giáo án nhưng các thầy giáo, cô giáo đã tự học để có thể đáp ứng yêu cầu.

Hiện tại, giáo viên ít nhất cũng thực hiện được 3 tiết giảng bằng giáo án điện tử. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết: “Là năm học đầu tiên ngành giáo dục huyện Văn Yên áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nên lúc đầu chúng tôi cũng còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn. Nhờ được tập huấn, cũng như chịu khó tự học nên đến nay, hầu hết giáo viên đã thực hiện soạn giáo án và giảng một số tiết bằng giáo án điện tử. Đối với các em học sinh, cứ đến những tiết học bằng giáo án điện tử lại hết sức thích thú”. Em Tráng Thị Thanh, dân tộc Mông hào hứng: “Em thấy học trên máy chiếu dễ hiểu, dễ nhớ và thích hơn học bằng bảng đen”.

Năm học 2008 - 2009 với chủ đề: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới quản lý tài chính” và triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực hiện chủ đề của năm học, ngành giáo dục - đào tạo huyện Văn Yên đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cũng như trong giảng dạy, học tập. Năm học này, toàn ngành có 90 trường thì tới 80% số trường có máy tính văn phòng; có 7 đơn vị trường học được trang bị máy chiếu và 4 trường đã thực hiện dạy bằng giáo án điện tử. Việc giảng dạy và học tập bằng giáo án điện tử tại các trường đã đạt những kết quả nhất định.

Trường THCS Lương Thế Vinh là một trong những trường tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Phần lớn các thầy giáo, cô giáo đã thực hiện việc soạn giáo án trên máy vi tính, nhất là đối với một số môn có lợi thế như Văn, Sử, Địa. Thầy giáo Phạm Văn Chiến – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh cho hay: “Mặc dù việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công quản lý và đặc biệt là giảng bài bằng giáo án điện tử còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn động viên cán bộ, giáo viên thực hiện. Kết quả là đến nay, nhiều giáo viên thích dạy trên giáo án điện tử hơn là dạy theo phương pháp cũ”.

Qua thực tế tại một số trường, có tới 70% học sinh cho biết, các em thích học trên giáo án điện tử. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo Văn Yên sẽ tiếp tục mở rộng phương pháp này ra một số trường khác trên địa bàn. Cô giáo Vũ Minh Huê – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên khẳng định: “Trong thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo Văn Yên sẽ tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị như máy vi tính, máy chiếu, vận động giáo viên tự học để nâng cao trình độ về công nghệ thông tin nhằm mở rộng phương pháp này ra một số trường khác trên địa bàn”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy bằng giáo án điện tử của ngành giáo dục - đào tạo huyện Văn Yên là một điểm nhấn quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác, giảng dạy, học tập của cán bộ, giáo viên, học sinh và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2008-2009 cũng như những năm tiếp theo.

Bạch Liên

Các tin khác

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua thành phố Yên Bái còn tích cực chỉ đạo các địa phương xây dựng và duy trì mô hình “xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên” nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) trên địa bàn.

Ngày 1/4, tại "Hội thảo quốc tế về thảo luận kinh nghiệm huy động tài chính tốt nhất cho giáo dục và ứng dụng đối với khu vực châu Á, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đề án đổi mới tài chính giáo dục (gồm cả học phí) đã được Bộ Chính trị thông qua và đang chờ trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc vào tháng 5.

YBĐT - Ngày 2/4, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt nam tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động văn phòng đại diện tại tỉnh Yên Bái (ảnh).

Giờ học hát của các cháu lớp mẫu giáo nhỡ Trường Mầm non Âu Lâu (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Năm 2006, UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006 - 2010. Sau hơn 2 năm triển khai Đề án đã thu được những kết quả khả quan. Song trong quá trình thực hiện, các địa phương, các nhà trường đang gặp những khó khăn và cần được tháo gỡ kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục