Hướng dẫn mới nhất về thuế thu nhập cá nhân: Quy định thoáng, thủ tục đơn giản

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2009 | 12:00:00 AM

Theo thông tư mới nhất của Bộ Tài chính số 62/2009-TT-BTC về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhiều thông tin vui cho người nộp thuế: đối tượng người phụ thuộc được mở rộng, thủ tục chứng minh người phụ thuộc cũng đơn giản hơn…

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân ở Cục thuế TPHCM.
Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân ở Cục thuế TPHCM.

Tiền trợ cấp, phụ cấp... không bị tính thuế!

Điểm mới của thông tư là bổ sung nhiều khoản thu nhập không phải chịu thuế mà trước đây vẫn tính là thu nhập chịu thuế cho từng cá nhân.

Cụ thể, không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân cư trú (ở tại Việt Nam trên 185 ngày/năm) những khoản như sau: tiền mua vé máy bay khứ hồi do công ty thanh toán cho người lao động là người nước ngoài về phép mỗi năm một lần; tiền học phí cho con của người nước ngoài học tại Việt Nam theo bậc học phổ thông do đơn vị sử dụng lao động chi trả hộ; tiền thuê nhà do công ty trả hộ cho người lao động (tính vào thu nhập chịu thuế theo số thực tế chi trả hộ nhưng không vượt quá 15% tổng thu nhập chịu thuế).

Ngoài ra, một số trường hợp không tính thuế riêng cho từng người lao động đối với các dịch vụ mà công ty phục vụ tập thể như: phương tiện đưa đón tập thể người lao động đi làm việc; phí hội viên như thẻ hội viên sân gôn, sân quần vợt, thẻ sinh hoạt các câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao... (sử dụng chung, không ghi tên cá nhân hoặc nhóm cá nhân sử dụng); các khoản chi dịch vụ khác phục vụ cho cá nhân trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, vui chơi, thể thao, giải trí thẩm mỹ…; các khoản chi tiền đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động phù hợp với công việc chuyên môn của người lao động; khoản tiền ăn giữa ca, nếu người sử dụng lao động trực tiếp tổ chức bữa ăn giữa ca cho người lao động, ngay cả trường hợp, công ty không nấu ăn mà chi tiền ăn ca trực tiếp cho người lao động cũng không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động; các khoản khoán chi phù hợp với quy định về chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục... không tính vào thu nhập chịu thuế. Trường hợp những khoản chi trên phục vụ cho riêng cá nhân, ghi tên cá nhân thụ hưởng thì vẫn tính thu nhập chịu thuế cho cá nhân đó.

Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể, những lĩnh vực công tác, những ngành nghề mà Nhà nước có quy định chế độ phụ cấp, trợ cấp thì các khoản phụ cấp, trợ cấp này không phải đóng thuế.

Tăng thêm đối tượng giảm trừ gia cảnh

Thông tư quy định thêm đối tượng là người phụ thuộc của đối tượng nộp thuế là mẹ kế, bố dượng ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị tàn tật không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân không quá 500.000 đồng/tháng.

Riêng trường hợp người phụ thuộc là ông bà nội – ngoại, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, anh, chị, em ruột, cháu ruột… thì phải thỏa mãn điều kiện là người không nơi nương tựa, được người nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng.

Việc chứng minh người phụ thuộc được hướng dẫn đơn giản hơn. Nếu người phụ thuộc có cùng hộ khẩu thì chỉ cần photo hộ khẩu. Nếu không cùng hộ khẩu thì có xác nhận của UBND cấp xã hoặc các giấy tờ chứng minh khác (khai sinh, giấy đăng ký hết hôn…).

Điểm mới của thông tư này đã “giải phóng” việc chứng minh người phụ thuộc cho các đối tượng là cán bộ công nhân viên chức, có lý lịch rõ ràng do cơ quan quản lý thì chỉ cần khai và có xác nhận của cơ quan là đủ, không cần phải nộp giấy tờ chứng minh (ngay cả trường hợp có sự thay đổi người phụ thuộc thì chỉ cần thủ trưởng đơn vị xác nhận vào tờ khai điều chỉnh).

Đối với người tàn tật, không có khả năng lao động, nếu không có giấy xác nhận của cơ quan y tế thì người nộp thuế có thể tự khai (theo mẫu số 22/XN-TNCN kèm theo thông tư này) có xác nhận của UBND cấp xã về những biểu hiện cụ thể về sự tàn tật (như bị cụt tay, cụt chân, mù mắt, mắc bệnh thiểu năng trí tuệ (down), bị di chứng chất độc da cam...).

Trường hợp người phụ thuộc mắc bệnh mà không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn…) có bệnh án của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên thì chỉ cần bản sao bệnh án mà không cần phải có xác nhận của UBND cấp xã.

Thông tư cũng quy định “thoáng” hơn đối với việc “đánh” thuế cổ phiếu OTC (chưa niêm yết) bằng việc cho phép tính thuế trên cơ sở giá do người giao dịch chuyển nhượng tự kê khai, người chuyển nhượng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung kê khai.

Trường hợp cơ quan thuế có căn cứ xác định giá ghi trên hợp đồng hoặc giá tự khai là không đúng thực tế thì cơ quan thuế được quyền ấn định giá chuyển nhượng để tính lại số thuế phải nộp, đồng thời phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Nhiều tủ sách được trang bị với nhiều đầu sách tại các xã, thị trấn trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 2/4/2009, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã cùng Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp năm 2008, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật trong thời gian tới.

Một tiết học Văn của học sinh Trường THPT Nguyễn Lương bằng (Văn Yên). (Ảnh: Hà Tĩnh)

YBĐT - Chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Văn Yên (Yên Bái) và thăm giờ dạy môn Địa lý của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hải ở lớp 8. Khác với phương pháp dạy học truyền thống từ xưa đến nay, giáo viên không đứng trên bục giảng với phấn trắng, bảng đen mà đứng ở phía dưới cùng với các em học sinh và giảng bài bằng giáo án điện tử.

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, những năm qua thành phố Yên Bái còn tích cực chỉ đạo các địa phương xây dựng và duy trì mô hình “xã, phường không có người sinh con thứ 3 trở lên” nhằm tạo bước chuyển biến mới trong công tác Dân số – Kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) trên địa bàn.

Ngày 1/4, tại "Hội thảo quốc tế về thảo luận kinh nghiệm huy động tài chính tốt nhất cho giáo dục và ứng dụng đối với khu vực châu Á, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, đề án đổi mới tài chính giáo dục (gồm cả học phí) đã được Bộ Chính trị thông qua và đang chờ trình Quốc hội trong kỳ họp khai mạc vào tháng 5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục