Trạm Tấu: Phấn đấu năm 2009 có 90% thôn bản có lớp học mầm non

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để củng cố và duy trì các loại hình giáo dục mầm non, năm học 2008 - 2009, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tập trung chỉ đạo các đơn vị cơ sở điều tra số lượng trẻ trong độ tuổi; có kế hoạch huy động tối đa số trẻ em ra lớp, mở lớp mẫu giáo 5 tuổi dạy chương trình tăng cường tiếng Việt ở những nơi có nhu cầu; đầu tư kinh phí trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, tài liệu giảng dạy cho giáo viên; mạnh dạn đưa tiêu chuẩn gia đình có con đi học mẫu giáo vào tiêu chí đánh giá gia đình văn hóa.

Trường mầm non xã Pá Hu (Trạm Tấu).
Trường mầm non xã Pá Hu (Trạm Tấu).

Đồng thời, phối hợp với chính quyền các tổ chức xã hội như: Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên... trong việc tuyên truyền, tổ chức "Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường". Những hoạt động này đã từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân đối với ngành học mầm non, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, từ đó, củng cố niềm tin, uy tín của ngành học mầm non trong cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được cái lợi của việc cho con em đi học các lớp nhà trẻ mẫu giáo.

Đối với đội ngũ giáo viên, thường xuyên mở lớp tập huấn chuyên môn đảm bảo cập nhật các thông tin mới nhất về chế độ chính sách của Nhà nước đối với ngành học cũng như những đổi mới về công tác chuyên môn. Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã hợp đồng thêm 65 giáo viên, cho hưởng lương theo trình độ đào tạo, được đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và được hưởng những quyền lợi về học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được xét danh hiệu thi đua như đối với giáo viên trong biên chế nhà nước...

Những hoạt động trên đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trong sự phát triển của ngành giáo dục mầm non huyện Trạm Tấu. Đến hết học kỳ I năm học 2008 - 2009, 12/12 xã thị trấn đã có trường mầm non; 55/69 thôn bản có lớp mầm non; số lớp mẫu giáo có 71/73 lớp đạt 97,3% kế hoạch; số cháu nhà trẻ có 672/754 cháu đạt 89,2% kế hoạch; số cháu mẫu giáo có 1.522/1.477 cháu, đạt 105% kế hoạch và riêng mẫu giáo 5 tuổi có 621/676 cháu đạt 91,9% kế hoạch, tỷ lệ huy động đạt 81,5%. So với năm học 2007 - 2008, ngành học mầm non tăng 1 trường, 2 lớp mẫu giáo 86 cháu mẫu giáo, riêng mẫu giáo 5 tuổi tăng 22 cháu.

Tuy nhiên, do Trạm Tấu là một huyện vùng cao còn nghèo, phần lớn dân số là đồng bào dân tộc ít người trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế nên công tác xã hội hóa giáo dục mầm non còn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, huyện vẫn còn 14/69 thôn bản chưa có lớp mầm non và tập trung ở các xã vùng cao, vùng sâu là: thôn Tà Đù Đằng, Chống Khua, Háng Thồ, Sáng Pao xã (Xà Hồ); Háng Chi Mua (xã Bản Mù), Tà Đằng (xã Tà Xi Láng); thôn Đề Chơ, Tà Chơ, Chống Chơ, Háng Đay, Nhì Dưới (xã Làng Nhì); thôn Làng Ninh (xã Túc Đán). Mục tiêu mà ngành học mầm non huyện Trạm Tấu đặt ra trong năm 2009 là phấn đấu 90% số thôn bản trên địa bàn huyện có lớp học mầm non.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngoài việc tiếp tục duy trì quy mô mạng lưới trường lớp hiện có, mở các lớp mẫu giáo 5 tuổi, tăng tỷ lệ trẻ đi học..., ông Trần Văn Xa - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Hiện nay đội ngũ giáo viên phục vụ cho việc mở thêm lớp ở các thôn bản chưa có lớp mầm non có thể bố trí sắp xếp được, nhưng hiện nay xây dựng cơ sở vật chất tại các thôn bản này là vấn đề khó khăn nhất. Vì vậy, đẩy mạnh kiên cố hóa phòng học là giải pháp tối ưu lúc này.

Tuy vậy, việc kiên cố hóa chủ yếu phải chờ vào sự đầu tư của Nhà nước. Vì thế, trong lúc chờ đợi sự đầu tư của Nhà nước thì huyện, các ngành liên quan cùng chính quyền địa phương và nhân dân phải tự phát huy nội lực tạo dựng cơ sở vật chất bằng cách xây dựng các phòng học tạm, duy trì lớp học ở các thôn bản này, từng bước tiến tới kiên cố hóa phòng học. Riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo đã cử cán bộ trực tiếp xuống làm việc với chính quyền địa phương để bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, song một số chính quyền địa phương chưa có thái độ vào cuộc thật sự". Đây là vấn đề tồn tại cần có sự chỉ đạo kiên quyết hơn thì mới hy vọng đạt được mực tiêu đề ra.

Thu Hằng

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái luôn là đơn vị thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) của tỉnh Yên Bái.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

YBĐT - Ngày 2/4, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái tổ chức tổng kết công tác vận động hiến máu tình nguyện năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chủ trì Hội nghị.

Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân ở Cục thuế TPHCM.

Theo thông tư mới nhất của Bộ Tài chính số 62/2009-TT-BTC về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhiều thông tin vui cho người nộp thuế: đối tượng người phụ thuộc được mở rộng, thủ tục chứng minh người phụ thuộc cũng đơn giản hơn…

Nhiều tủ sách được trang bị với nhiều đầu sách tại các xã, thị trấn trong tỉnh.

YBĐT - Ngày 2/4/2009, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đã cùng Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phối hợp năm 2008, triển khai nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục