Hiến máu tình nguyện - Một nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mỗi người dân Việt Nam bằng hành động cụ thể thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hãy hưởng ứng tích cực ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Máu của bạn có thể cứu được tính mạng người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ!

Cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Chi)
Cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Chi)

Trong những năm qua, nhu cầu máu cần cho điều trị ngày càng tăng. Theo tính toán của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm nhu cầu ở nước ta khoảng 1.600.000 – 1.700.000 đơn vị máu (khoảng 2% dân số), trong khi đó chúng ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nói trên, chủ yếu vẫn phụ thuộc vào người cho máu chuyên nghiệp (theo thống kê năm 2008 vẫn còn 35%).

Hiện nay, (WHO) và Hiệp hội Chữ thập đỏ – Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (CICR) đã khẳng định: An toàn truyền máu là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển. Chính phủ các nước phải cam kết từ nay đến năm 2010 và chậm nhất 2015 đạt chỉ tiêu 100% người cho máu tình nguyện, xóa bỏ tình trạng mua bán máu. Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến công tác vận động khuyến khích nhân dân hiến máu. Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 198/2001/QĐ về việc “Vận động, khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện” và lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” và “Chương trình hiến máu”, với mục tiêu từng bước cung cấp máu và các sản phẩm máu có chất lượng an toàn cho cấp cứu và điều trị, dự phòng thảm họa..., trong đó có một mục tiêu rất quan trọng liên quan đến vận động hiến máu tình nguyện là: thay đổi cơ bản nguồn cho máu, phấn đấu năm 2010 đạt 70% người cho máu tình nguyện không lấy tiền.

Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, đặc biệt là ngành y tế và lực lượng thanh niên tình nguyện vận động, tuyên truyền, tổ chức các hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo các tuyên truyền viên. Đến nay, 63/63 tỉnh, thành đã thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện. Trong năm 2008, đã thu hút được hơn một triệu người đăng ký hiến máu tình nguyện, có 453.734 lượt người hiến máu, trong đó có 300.000 lượt người hiến máu tình nguyện không nhận tiền, tiếp nhận 295.250 đơn vị máu, chiếm 65% tổng số máu thu gom, tỷ lệ người cho máu nhắc lại chiếm 40% số người tham gia hiến máu.

Để có lượng máu cung cấp thường xuyên, an toàn, bền vững, hội chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp, động viên các lực lượng trong cộng đồng với sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên chữ thập đỏ, công nhân, sinh viên và các lực lượng vũ trang... Đến nay có trên 16.000 người hiến máu 3 lần trở lên. Đối tượng vận động hiến máu tình nguyện được mở rộng trong lực lượng học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, các cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện và cứ đến ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” 7/4, Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu 14/6 là ngày hội của cả nước và hiến máu tình nguyện. Để có lượng máu cung cấp thường xuyên, bền vững, an toàn tại cộng đồng, đòi hỏi các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội cần có sự phối hợp tích cực, động viên các lực lượng trong xã hội tham gia hiến máu tình nguyện. Từ chỗ nhận tiền sau hiến máu, nay người hiến máu chỉ nhận quà lưu niệm, đây là sự thách thức lớn đối với công tác tuyên truyền, vận động, đòi hỏi sự nỗ lực cao của các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang... Tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh theo Quyết định số 1264/QĐ-UBND ngày 08/8/2008 của Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

Công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm. Đã có nhiều tập thể, cá nhân hưởng ứng tham gia đăng ký và hiến máu tình nguyện. Tiêu biểu cho phong trào này là: thanh niên xung kích chữ thập đỏ Trường Trung học Y tế Yên Bái, địa chỉ đỏ sẵn sàng hiến máu cứu người trong nhiều năm qua và sự hưởng ứng tích cực đăng ký hiến máu tình nguyện của học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái, Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (TP Yên Bái), Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, đã trở thành những nét đẹp truyền thống của các nhà trường trong việc giáo dục toàn diện hướng cho các em tới “chân, thiện, mỹ”.

 Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành việc làm thường xuyên với sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội nhất là ngành y tế, hội liên hiệp thanh niên, ngành giáo dục - đào tạo và các cơ quan truyền thông, huyện Trấn Yên, huyện Yên Bình, huyện Mù Cang Chải, thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ. Đặc biệt cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã hưởng ứng tích cực đăng ký và hiến máu tình nguyện, luôn nêu cao vai trò nòng cốt trong công tác vận động hiến máu tình nguyện. Chúng ta không thể vô tư khi biết rằng có biết bao nhiêu bệnh nhân đang rất cần những giọt máu của đồng loại để được cứu sống. Chúng ta không thể không đau xót khi chứng kiến “tử thần” cướp đi sinh mạng của những người mình yêu thương nhất khi không có máu. Những giọt máu quý hiếm mà các bạn hiến tặng hôm nay, ngày mai hoặc ngay bây giờ sẽ là món quà vô giá ban tặng cứu những người bệnh!

Mỗi người dân Việt Nam bằng hành động cụ thể thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hãy hưởng ứng tích cực ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Máu của bạn có thể cứu được tính mạng người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ!

Tuấn Bình

Các tin khác

Ngày 4/4/2009, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã tìm được hài cốt của 35 liệt sĩ trong một hố chôn tập thể tại khu vực sân bay Vĩnh Long.

Theo phản ánh trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, gần đây hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa: quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường ở các địa phương có những biến tướng, trá hình, gây tác động xấu và bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM: Trong năm 2008, tổng số trẻ sinh ra là 74.091 trẻ, tỷ lệ giới tính khi sinh: 110 trẻ nam/100 trẻ nữ. Trong đó, con thứ ba trở lên là 3.149 trẻ (chiếm tỷ lệ 4,25% trên tổng số trẻ sinh ra trong năm và tăng 0,06% so với cùng kỳ năm 2007).

Hiện nay, ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo gần sáng và ngày mai (5/4), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục