Hoạt động công đoàn ở một doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chợ Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) là chợ đầu mối lớn nhất khu vực các huyện, thị phía tây của tỉnh (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải). Công ty TNHH Kinh doanh, Khai thác và Quản lý Chợ Mường Lò là cơ quan chủ quản, có vai trò điều phối hàng hóa, quản lý hoạt động của chợ. Doanh nghiệp hiện là một trong những cơ sở có nhiều đổi mới, đặc biệt đối với hoạt động công đoàn, tạo niềm tin cho người lao động.

Hàng bán ở chợ Mường Lò phong phú và đa dạng. (Ảnh: Quang Thiều)
Hàng bán ở chợ Mường Lò phong phú và đa dạng. (Ảnh: Quang Thiều)

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi ủy, Công đoàn Công ty đã chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên, Chi hội phụ nữ… hoạt động đạt hiệu quả. Điển hình như tạo điều kiện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thông qua tổ chức kỷ niệm các ngày lễ: 8/3, 20/10 nhằm khuyến khích, động viên cán bộ nữ; kỷ niệm ngày 26/3 để các đoàn viên gặp gỡ, giao lưu, tạo mối quan hệ thân thiết, gắn bó giữa các đồng nghiệp; giao lưu văn nghệ, hát về Bác Hồ nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Người 19/5 để các đoàn viên công đoàn hiểu hơn, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Công đoàn cũng phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức vui tết thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu cho con em đoàn viên công đoàn. Trong năm 2008, tổ chức công đoàn đã tích cực, chủ động tham gia các phong trào do địa phương phát động, đóng góp đầy đủ các quỹ hỗ trợ, từ thiện. Đoàn viên công đoàn tham gia đội tình nguyện làm đường giao thông nông thôn tại địa bàn xã Nghĩa Lợi; tặng quà cho người nghèo tại xã Nghĩa An, tổng trị giá trên 2 triệu đồng; ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, mỗi đoàn viên công đoàn đóng góp 1 ngày lương; góp quỹ xây dựng nhà văn hóa phường, tu sửa hệ thống đường giao thông nông thôn…

Ông Nguyễn Thăng Long – Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động của doanh nghiệp do Chính phủ ban hành. Đặc biệt, vai trò của tổ chức công đoàn được coi trọng, thể hiện ở chỗ Công ty đã xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, quy chế làm việc tại doanh nghiệp, nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ; tổ chức cho người lao động ký cam kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Với chúng tôi, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động luôn được đặt lên hàng đầu”. Thu nhập bình quân của người lao động trong đơn vị hiện đạt mức 1,5 triệu đồng/người/tháng, đời sống được nâng lên theo từng năm. Đặc biệt, với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, năm qua, tổ chức công đoàn đã tổ chức 2 hội nghị người lao động, triển khai đầy đủ: 7 nội dung người quản lý công ty phải công khai cho người lao động biết, 4 nội dung người lao động tham gia đóng góp ý kiến, 4 nội dung người lao động quyết định, 7 nội dung người lao động tham gia giám sát… Qua đó đã tạo được niềm tin nơi người lao động, giúp họ yên tâm công tác.

Ngoài ra, Công đoàn tham mưu cho Ban lãnh đạo Công ty thường xuyên tổ chức cho đoàn viên tham gia các công tác khác như: tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy, bảo vệ an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…; thường xuyên tổ chức học tập đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; động viên người lao động tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị nhằm phục vụ tốt hơn nữa công việc của mỗi người.

Với cách làm sáng tạo, nhiều đổi mới, tổ chức công đoàn Công ty TNHH Kinh doanh, Khai thác và Quản lý Chợ Mường Lò dần khẳng định và phát huy vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Thiên Cầm

Các tin khác
Cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Mỗi người dân Việt Nam bằng hành động cụ thể thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hãy hưởng ứng tích cực ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Máu của bạn có thể cứu được tính mạng người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ!

Ngày 4/4/2009, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã tìm được hài cốt của 35 liệt sĩ trong một hố chôn tập thể tại khu vực sân bay Vĩnh Long.

Theo phản ánh trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, gần đây hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa: quán bar, ka-ra-ô-kê, vũ trường ở các địa phương có những biến tướng, trá hình, gây tác động xấu và bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM: Trong năm 2008, tổng số trẻ sinh ra là 74.091 trẻ, tỷ lệ giới tính khi sinh: 110 trẻ nam/100 trẻ nữ. Trong đó, con thứ ba trở lên là 3.149 trẻ (chiếm tỷ lệ 4,25% trên tổng số trẻ sinh ra trong năm và tăng 0,06% so với cùng kỳ năm 2007).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục