Công bố ngay hàng hóa gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2009 | 12:00:00 AM

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Công Khẩn - cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), khi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ về tình trạng “trăm hoa đua nở” trong việc sản xuất và kinh doanh nước đóng chai.

Ông Nguyễn Công Khẩn.
Ông Nguyễn Công Khẩn.

Trao đổi với PV báo chí về chất lượng nước đóng chai (hoặc đóng bình), cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn công Khẩn nói:

- Qua các kiểm tra gần đây, có thể nhận thấy một điều là việc sản xuất, kinh doanh nước đóng chai còn nhiều bất cập. Những bất cập này không phải ở một số doanh nghiệp mà xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Hai tháng vừa rồi, chúng tôi làm rất mạnh, không ngày nào không có thông báo đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy nước đóng chai không đạt tiêu chuẩn... Chất lượng nước nguy hiểm, để xảy ra dịch bệnh thì không đến nỗi, nhưng về nguyên tắc thì không cho phép những sản phẩm không đạt chất lượng ra thị trường.

* Ông có thể nói cụ thể về những bất cập?

- Tại các địa phương đã kiểm tra đều phát hiện cơ sở sản xuất nước đóng chai không đảm bảo điều kiện vệ sinh, sản xuất chui, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, không đảm bảo chất lượng sản phẩm... Tôi cho rằng phải đặt ra những điều kiện ngặt nghèo hơn trước khi được cấp phép sản xuất, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Giải quyết được tình hình ở Hà Nội và TP.HCM, chúng tôi cho rằng sẽ giải quyết được 70% thị trường nước tinh khiết.

* Tình hình thị trường nước đóng chai đang có những dấu hiệu “trăm hoa đua nở”, nếu không muốn nói là hỗn loạn, theo ông, là do thiếu quy định hay do quản lý chưa nghiêm?

- Về quy định thì có thể nói là đã đầy đủ cả về tiêu chuẩn, chế tài. Nhưng công tác hậu kiểm, giám sát doanh nghiệp thì chưa thường xuyên. UBND các địa phương cũng phải vào cuộc, ngành y tế chúng tôi chỉ có thể tạm dừng hoạt động, niêm phong sản phẩm nhưng nếu như UBND địa phương nghiêm khắc hơn trong cấp phép sản xuất, trong hậu kiểm thì có lẽ mọi chuyện đã khác hơn.

Tôi nghĩ tới đây chế tài phải nghiêm hơn, phải đóng cửa vĩnh viễn các doanh nghiệp vi phạm mức độ nghiêm trọng. Điều tiên quyết là khi cấp phép hoạt động cho các đơn vị sản xuất cũng như kinh doanh nước đóng chai, các cơ quan chức năng phải buộc doanh nghiệp tuân thủ các yêu cầu ngặt nghèo về điều kiện vệ sinh của cơ sở, trang thiết bị sản xuất, chất lượng sản phẩm. Thực tế nhiều địa phương chưa đảm bảo được yêu cầu này. Tôi cho rằng tiến tới cơ sở sản xuất nước đóng chai phải tuân thủ các quy trình ISO, HACCP...

* Thưa ông, nước đóng chai đã trở thành một trong những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, rất phổ biến trong đời sống. Nhưng như ông nói, việc kiểm tra nghiêm túc mới thực hiện hai tháng nay. Như vậy, trước đó chúng ta còn buông lỏng?

- Trước đây chúng tôi cũng đã làm, nhưng cũng phải khẳng định là từ khi có Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, có quy định rõ ràng về việc công bố sản phẩm vi phạm, đồng thời người dân cũng quan tâm hơn, vấn đề đã có tiến triển.

Năm 2009, chúng tôi đặt ra trọng tâm của tháng hành động vì chất lượng vệ sinh và an toàn thực phẩm là nước đóng chai, sữa, thực phẩm chức năng và rượu. Trong đó, chúng tôi sẽ chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra, giáo dục hướng dẫn nghiệp vụ truyền thông cho địa phương, tổ chức giới thiệu kỹ thuật cho doanh nghiệp. Với các địa phương, sẽ đề nghị chấn chỉnh công tác cấp phép với yêu cầu quan trọng là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Về phía cơ quan y tế, sẽ tăng cường giám sát định kỳ, tới đây sẽ có hướng dẫn cụ thể về loại thực phẩm nào thì bao lâu phải kiểm tra lại.

* Rất nhiều nước đóng chai đều được sản xuất từ nước giếng và nước máy thông thường. Ông có ý kiến gì về chất lượng nước sản xuất từ hai nguồn nước này?

- Thị trường hiện nay rất đa dạng. Rồi đây phải có điều tra xã hội học về thói quen tiêu dùng. Các nhà chuyên môn cho rằng nguồn nước rất quan trọng với sản phẩm nước tinh khiết. Nước giếng ở một số nơi đảm bảo tiêu chuẩn nguyên liệu, một số nơi không. Nhưng nước máy của mình cũng không hẳn là tốt. Vấn đề là nước sản xuất ra phải đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm mới được lưu hành trên thị trường. Việc kiểm tra lần này cũng là loại bỏ những sản phẩm chưa đạt, có vi phạm...

* Bộ Y tế và các ngành chức năng sẽ làm gì để giải quyết tận gốc các vi phạm liên quan đến nước đóng chai?

- Trong tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi tập trung yêu cầu các doanh nghiệp cam kết về trách nhiệm của doanh nghiệp, kêu gọi ý thức tự giác của họ. Tiến tới phải có hiệp hội doanh nghiệp sản xuất nước đóng chai, hiệp hội sẽ nắm rõ từng thành viên của mình, rồi tiếng nói của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng. Về phía các cơ quan chức năng như chúng tôi, đang có rất nhiều vấn đề cấp bách như đặt ra yêu cầu ngặt nghèo trước khi cấp phép hoạt động, hậu kiểm quyết liệt hơn, xử phạt nghiêm khắc hơn, đồng thời giới thiệu về kỹ thuật, công nghệ cho doanh nghiệp.

(Theo TTO)

Các tin khác

Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa có hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2009, theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong ba ngày từ 2 đến 4-6-2009 với sáu môn thi trong đó ba môn thi theo hình thức trắc nghiệm.

Bộ GD-ĐT vừa có quyết định công bố lịch thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT năm 2009. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra trong 3 ngày: 2, 3 và 4-6-2009, thứ tự các môn thi lần lượt diễn ra như sau:

Nếu vũ trường các khách sạn được phép hoạt động đến 2 giờ sáng sẽ kích cầu du lịch.

Nghiêm cấm khiêu vũ tại phòng karaoke - là một trong các điều mới tại dự thảo nghị định kèm quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, Bộ VHTT&DL vừa trình Thủ tướng phê duyệt.

Ngày 10.4, Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Có rất nhiều điểm mới trong việc hướng dẫn thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục