Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái: Sau 2 năm thực hiện tự chủ một phần về tài chính

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tiết kiệm chống lãng phí; tự huy động đầu tư nhiều trang thiết bị khám, chữa bệnh; tạo dựng uy tín với người bệnh; chủ động nguồn nhân lực trong tuyển dụng, đào tạo, giữ chân và thu hút bác sĩ; đời sống cán bộ, nhân viên cải thiện rõ rệt là những nét nổi bật của Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái sau 2 năm thực hiện tự chủ một phần về tài chính.

Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đầu tư máy siêu âm màu hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đầu tư máy siêu âm màu hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Năm 2007, đơn vị bắt đầu thực hiện tự chủ một phần về tài chính; tự chủ về biên chế theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Xác định đây là lĩnh vực mới, có nhiều khó khăn, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai Nghị định 43 và xã hội hóa công tác y tế đồng thời xây dựng đề án, kế hoạch triển khai. Đơn vị tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập Nghị định 43, văn bản của ngành, các cấp, đề án của bệnh viện để đưa ra phương án hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó tổ chức cho cán bộ chủ chốt đi học tập kinh nghiệm tại các bệnh viện đã triển khai thực hiện Nghị định có kết quả tốt như: Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội), Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ (Phú Thọ). Sau đó đã áp dụng các vấn đề, giải pháp phù hợp vào thực hiện tại đơn vị.

Trước hết, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái xây dựng, hoàn thiện qui chế chi tiêu nội bộ và đưa ra bàn thảo, được mọi người nhất trí. Tiếp đó đưa ra hướng dẫn về chia thu nhập tăng thêm cho cán bộ trên cơ sở công bằng, công khai, minh bạch; tôn trọng nguyên tắc người nào có hiệu suất công tác cao, đóng góp nhiều cho tăng thu, tiết kiệm cho đơn vị được hưởng nhiều hơn.

Đồng thời đưa ra cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên cán bộ, nhân viên làm tốt công tác khám, chữa bệnh, phục vụ nhân dân. Các qui chế và hướng dẫn sau mỗi năm đều được chỉnh sửa, thông qua tập thể cán bộ, nhân viên đề xuất, nhất trí cho phù hợp với công việc theo hướng khuyến khích cán bộ nêu cao ý thức, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc.  

Tự chủ một phần về ngân sách đã mang lại những kết quả đáng mừng. Riêng năm 2007, đơn vị chủ động cân đối đầu tư mua sắm máy nội soi tai - mũi – họng, máy Monitor theo dõi bệnh nhân 5 thông số, dao mổ điện cao tần, máy điện quang cả sóng cao tần, máy đo độ loãng xương, máy xét nghiệm loãng máu, máy sắc thuốc đông y. Ngoài ra trang bị thiết bị văn phòng như: bàn ghế làm việc, máy vi tính, máy fax… và các trang thiết bị  phục vụ sinh hoạt, làm việc của cán bộ, nhân viên. Chỉ sau 2 năm thực hiện quyền tự chủ một phần về tài chính, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái đã đầu tư gần 1 tỷ 100 triệu đồng mua sắm trang thiết bị y tế và hơn 442 triệu đồng cho trang thiết bị văn phòng, tài sản khác. 

Bệnh viện huy động cán bộ, nhân viên đóng góp 875 triệu đồng mua một máy siêu âm màu 4D. Bên cạnh đó liên kết với Công ty Phương Đông lắp đặt 1 máy xét nghiệm sinh hóa máu, 1 máy xét nghiệm nước tiểu tự động 11 thông số với hình thức lắp máy và cung cấp vật tư hóa chất. Vấn đề có ý nghĩa an sinh xã hội hơn là khi liên kết với doanh nghiệp này, Bệnh viện lắp đặt hệ thống chạy thận nhân tạo với hình thức Công ty đầu tư toàn bộ máy móc, dịch, hóa chất và đơn vị đầu tư về nhân lực.

Kể từ khi có hệ thống máy chạy thận nhân tạo, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh không còn phải về Hà Nội. Hiện mỗi ngày, có bình quân 20 bệnh nhân đến Bệnh viện điều trị chạy thận. Ngoài ra, đơn vị triển khai các dịch vụ khác như: phòng điều trị theo yêu cầu; khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã góp phần tăng nguồn thu.

Minh Đức

Các tin khác

Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết, khoảng ngày 25/4, khả năng có một khối không khí lạnh nhỏ từ phía bắc ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em cho các phụ nữ xã Ngọc Chấn.

YBĐT - Là một trong những xã vùng sâu, khó khăn của huyện Yên Bình song những năm qua, Ngọc Chấn luôn làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, với vụ việc một bé gái 13 tuổi bị xâm hại tình dục vào thời điểm tháng 1 năm 2009 thì địa phương cần nhìn nhận nghiêm túc hơn về công tác này.

YBĐT - Để hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2009, các cấp chính quyền huyện Văn Yên đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB -TKCN), chuẩn bị đầy đủ vật tư và phương tiện dự phòng khi có tình huống xấu xảy ra.

Đã chốt phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Tại kỳ họp đầu tháng 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các mức miễn, giảm được xây dựng theo hướng có lợi cho đại bộ phận dân chúng này sẽ sớm được thông qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục