Duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã ở Tích Cốc: Còn nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Có sự quan tâm của ngành chuyên môn và Đảng ủy, chính quyền cùng nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế xã, thôn bản, xã Tích Cốc (Yên Bình - Yên Bái) đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Năm qua, xã đạt 92,4 điểm nhưng thực tế cho thấy, việc duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã của địa phương đang gặp khó khăn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Tích Cốc chăm sóc vườn thuốc Nam.
Cán bộ Trạm Y tế xã Tích Cốc chăm sóc vườn thuốc Nam.

Hiện nay, Trạm Y tế xã có 6 cán bộ, gồm 2 y sĩ, 2 cán bộ điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh nhưng một số liên tục đi học, tập huấn. Bên cạnh đó, cả 5/5 thôn, bản đã có nhân viên y tế song không đồng đều về chuyên môn. Khắc phục khó khăn, các hoạt động của Trạm được duy trì tốt như: hàng ngày có cán bộ thường trực khám, chữa bệnh, kê đơn, cấp thuốc cho nhân dân; sáng thứ 2 hàng tuần họp với cán bộ và nhân viên y tế thôn bản để phổ biến công việc trong tuần và tập trung vệ sinh Trạm. Đồng thời thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân; chăm sóc sức khỏe trẻ em, sức khỏe sinh sản; bảo đảm nhu cầu thuốc thiết yếu …

Công tác truyền thông vệ sinh phòng bệnh cũng được duy trì thường xuyên về cách phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2008, trên địa bàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn những hộ chưa tích cực vệ sinh, phòng bệnh nên có 32 ca trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh chân - tay -miệng. Nhờ kịp thời điều trị, cách ly trẻ mắc bệnh, tuyên truyền sâu rộng cách phòng chống nên dịch không lan rộng, không có ca nào phải chuyển tuyến và biến chứng gây tử vong.

Đáng ngại hơn cả là mặc dù tuyên truyền thường xuyên về vệ sinh nhà ở, nơi công cộng tập trung đông người như: trường học, khu chợ nhưng nhiều hộ dân vẫn chưa có hố xí và làm hố xí chưa hợp vệ sinh; vẫn còn tình trạng buộc trâu, bò và chăn nuôi gia súc dưới gầm sàn. Theo thống kê của Trạm Y tế xã Tích Cốc, hết năm 2008, xã có 243 hộ có hố xí hợp vệ sinh, chiếm tỷ lệ 52% và hiện còn 215 hộ chưa có, hoặc có hố xí nhưng chưa hợp vệ sinh, chiếm 48%. Xã đã có 90% số hộ dùng nước sạch từ giếng song vẫn còn một số hộ dùng nước sinh hoạt chưa hợp vệ sinh. Khu vực công cộng, đông dân cư trên địa bàn xã còn nhiều rác thải, thậm chí cả phân gia súc chưa được xử lý.

Mới đây, xã Tích Cốc quan tâm đầu tư xây dựng cổng, vườn thuốc nam, nhà xe và vận động nhân dân đóng góp láng sân Trạm Y tế. Thực tế, Trạm còn không ít khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất. Chị Vương Thị Huyền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tích Cốc cho biết: “Tất cả các trang thiết bị đều được Trạm quản lý, sử dụng hiệu quả. Chúng tôi hiện  cần thay thế bàn đẻ trước đây đã cũ, lạc hậu. Và Trạm còn thiếu phòng truyền thông, phòng trực phải ghép tạm vào phòng thuốc, phòng khám”.

Những tháng đầu năm nay, Trạm Y tế xã phối hợp với Ban chỉ đạo chuẩn quốc gia y tế xã phân công các bí thư chi bộ, trưởng thôn điều tra và vận động nhân dân thực hiện chuẩn vệ sinh môi trường, làm các công trình vệ sinh mới hợp vệ sinh. Nếu xây một công trình vệ sinh tự hoại phải chi phí từ 4 - 5 triệu đồng nhưng đời sống nhân còn khó khăn, đối với các hộ không có điều kiện, Trạm Y tế xã và địa phương vận động nhân dân làm hố xí đất, đổ tro. Tích Cốc phấn đấu đến hết năm 2009, có 70% số hộ dùng hố xí hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, xã tích cực vận động người dân phòng chống dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh xảy ra.

Để vượt qua khó khăn, Trạm Y tế xã Tích Cốc rất mong có sự hỗ trợ của các ngành hữu quan nhằm bảo đảm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để duy trì bền vững chuẩn quốc gia về y tế xã.

Đào Minh

Các tin khác

Bảng giá sách giáo khoa được thông báo trên trang web của NXB Giáo dục và tại tất cả các cửa hàng bán sách, các công ty Sách - Thiết bị trường học cả nước.

Bê tông hóa đường Sơn Thịnh đi Bản Loọng, phấn đấu hoàn thành vào 30/4.

YBĐT - Đến trung tuần tháng 4/2009, tổng đầu tư cho công tác phát triển giao thông nông thôn huyện Văn Chấn (Yên Bái) đạt 11 tỷ 730 triệu đồng.

Tiếp nhận thông tin từ tổ trưởng dân phố tại Công an phường Hồng Hà.
(Ảnh: Minh Anh)

YBĐT - Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái có 44 hội viên, sinh hoạt tại 3 tổ phụ nữ, trong đó có 1 tổ thuộc Công an thành phố, 2 tổ thuộc công an các phường.

Thịt lợn được bày bán ở chợ Đồng Tâm (TP Yên Bái). (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Nhân Tháng hành động Vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) (từ 15/4 đến 15/5/2009), phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với ông Lường Văn Hom - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái để tìm hiểu về thực trạng cũng như giải pháp, nhằm thực hiện ngày một hiệu quả hơn công tác này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục