Yên Bái: Hoạt động Đoàn trong các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, công tác Đoàn trong các doanh nghiệp (DN), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng lớn góp phần vào sự thành công của Công ty TNHH Hòa Bình Minh. (Ảnh: M.Q)
Đoàn viên thanh niên là lực lượng lớn góp phần vào sự thành công của Công ty TNHH Hòa Bình Minh. (Ảnh: M.Q)

Nhiều công ty đã phát huy được vai trò của thanh niên trong tổ chức lao động sản xuất, góp phần hoàn thành chung các kế hoạch, mục tiêu của đơn vị, tiêu biểu như: Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Bái, Công ty Chế biến lâm sản xuất khẩu, Công ty Vật liệu xây dựng, Công ty cổ phần Dược..., đó là con số đáng mừng.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có trên 615 DN, công ty TNHH (con số thống kê chưa đầu đủ)  thì chỉ có 64 doanh nghiệp trẻ có tổ chức Đoàn, Hội chiếm trên 10%. Trong khi đó, hầu hết trong các doanh nghiệp, số lượng đoàn viên có nhu cầu về sinh hoạt Đoàn và các hoạt động khác còn chiếm một tỷ lệ khá cao, nhưng không hiểu vì sao cho đến thời điểm này, hàng trăm doanh nghiệp vẫn thờ ơ, chưa thành lập tổ chức Đoàn.

Đơn cử, trên địa bàn thành phố Yên Bái, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhiều ngành nghề kinh doanh hoạt động khác nhau nhưng đến nay chỉ có 35 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc Thành Đoàn Yên Bái, với trên 2.000 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Đây là một con số quá ít so với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố. Trước hết, có thể khẳng định: nơi có cấp ủy Đảng, có Ban giám đốc quan tâm thì nơi đó có tổ chức Đoàn hoạt động hiệu quả. Ví dụ như: Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái, trong những năm qua luôn được cấp ủy và Ban giám đốc quan tâm nên các hoạt động Đoàn nơi đây luôn diễn ra sôi nổi, tham gia tích cực vào các phong trào tình nguyện của Thành Đoàn cũng như các phần việc thiết thực trong Công ty.

Anh Nguyễn Đức Quang - Bí thư Đoàn Công ty cho biết: “Hiện toàn Công ty có 230 đoàn viên thanh niên. Ngoài hoạt động chuyên môn ra thì các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các phần việc thanh niên và các hoạt động tình nguyện hè của Đoàn cơ sở đơn vị luôn được đoàn viên thanh niên ủng hộ và tham gia. Đặc biệt, hiện chi đoàn đã thành lập được “Ca máy thanh niên” trong sản xuất, chế biến vàng mã. Qua đó, đã góp phần đưa doanh thu của Công ty trong quý I năm 2009 đạt trên 45,9 tỷ đồng”.

Đó là một trong số ít những Công ty trên địa bàn thành phố Yên Bái quan tâm đến công tác Đoàn. Vậy số nhiều công ty tư nhân còn lại vì sao chưa làm được điều này? Phải chăng, trong công ty không có đoàn viên, thanh niên? hay có mà nhu cầu sinh hoạt của tuổi trẻ không cần thiết?

Anh Nguyễn Văn T. làm việc tại một công ty TNHH giãi bày: “Em vào Công ty công tác được 2 năm nhưng chưa bao giờ được tham gia sinh hoạt Đoàn, vì trong Công ty không có tổ chức Đoàn, hay công đoàn và chi bộ gì cả”. Tâm sự của anh T. cũng là nỗi niềm của chị H. ở một công ty tư vấn tư nhân. Tuy tuổi đời còn khá trẻ và đã công tác được 3 năm nhưng nói đến việc sinh hoạt Đoàn hay tham gia vào các hoạt động tình nguyện thì chị H. dường như không biết. Mong muốn sẽ được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhưng cơ hội nào sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực khi trong Công ty của chị H. không có tổ chức Đoàn, công đoàn hay chi bộ Đảng?

Dẫu biết rằng, các hoạt động lao động sản xuất của các công ty tư nhân trước hết là vấn đề lợi nhuận. Song, để hoạt động Đoàn trong các công ty, doanh nghiệp ngày một phát triển rộng khắp, tiến tới trong mỗi doanh nghiệp có một tổ chức Đoàn, công đoàn rất cần tới sự quan tâm đặc biệt của Ban giám đốc các công ty, doanh nghiệp.

Các cấp ủy, chính quyền cần sâu sát tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, để thành lập các tổ chức Đoàn, Hội phù hợp với các loại hình hoạt động; xây dựng các mô hình kinh doanh của từng nhóm đoàn viên gắn với lợi ích kinh tế của họ; cần đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở Đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân, trong đó tập trung vào việc khảo sát, điều tra, xác định để có phương án tham mưu với tỉnh chỉ đạo thành lập các tổ chức Đoàn, công đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân. Làm được như vậy sẽ giúp đoàn viên thanh niên và người lao động thêm gắn bó với công ty.

 Hà Tĩnh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện kế hoạch tăng cường quản lý, giám sát và hoạt động can thiệp giảm thiểu tác hại phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS tới các đối tượng có nguy cơ cao. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tổ chức truyền thông trực tiếp nhằm thay đổi hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV cho 52 lượt đối tượng nghiện ma túy, 80 lượt đối tượng nhiễm HIV, 123 lượt đối tượng là thành viên gia đình có người nhiễm HIV, trên 5.300 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 195 lượt các đối tượng khác như đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, trưởng thôn bản…

Gặp mặt đại biểu các tiểu đoàn Yên Ninh nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2005).

YBĐT - Đó là thời điểm hết sức nhạy cảm, năm 1967. Ở miền Bắc, đế quốc Mỹ bộc lộ rõ âm mưu nham hiểm là đánh phá các mục tiêu kinh tế quan trọng của ta hòng ngăn chặn sự chi viện mọi mặt của hậu phương lớn với tiền tuyến lớn cũng như làm lung lay ý chí chống Mỹ cứu nước của cả dân tộc Việt Nam. Đồng thời ở miền Nam, chúng đưa hàng chục vạn quân Mỹ và chư hầu tiến hành chiến lược “Chiến tranh cục bộ”.

64 đoàn này sẽ thanh tra thi, giám sát in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo kì thi tốt nghiệp THPT năm 2009.

Thời tiết miền Bắc những ngày nghỉ lễ 30/4 và mùng 1/5 sẽ mát mẻ và tình trạng này có thể kéo dài đến gần giữa tuần tới, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục