Con hư – nỗi đau người trong cuộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tin con N. bị Công an tỉnh Lào Cai bắt không làm cho bà T ngỡ ngàng, bởi bà đã đoán trước sau gì chuyện con N. bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn hư cũng bị các cơ quan pháp luật sờ đến. Chỉ có điều nó làm bà đau hơn khi lại phải chứng kiến nó lĩnh án vì tội mua bán tàng trữ chất ma túy... con đường dẫn đến ma túy của nó còn chóng vánh hơn thằng anh nó.

Trẻ em cần được quan tâm, giáo dục ngay từ nhỏ - đó là nền tảng để các em tránh được những hành vi không lành mạnh trong nhận thức. (Ảnh: Q.T)
Trẻ em cần được quan tâm, giáo dục ngay từ nhỏ - đó là nền tảng để các em tránh được những hành vi không lành mạnh trong nhận thức. (Ảnh: Q.T)

Bà T. có 3 người con, hai trai một gái. Những năm kinh tế khó khăn, một mình bà chăm lo các con để chồng yên tâm công tác là những năm bà thấy cuộc đời hạnh phúc nhất. Ngày đó nghèo lắm, nhưng các con bà đều chăm ngoan, nghe lời cha mẹ. Hàng ngày bà đi làm từ tối đến sáng, ngoài giờ còn tranh thủ đi vào rừng kiếm chuối về chăn lợn, ngày nghỉ hay ngày lễ bà đều một mình lủi thủi vào rừng kiếm củi, tra lúa nương. Nhờ tần tảo chịu khó rồi dần dần gia đình cũng có bữa no cơm, con cái bà cũng có manh áo đẹp. Rồi, chồng bà học xong đại học. Con đường quan trường của ông mỗi ngày một thăng tiến, đời sống không còn khó khăn, nhà cửa được xây sửa khang trang và sắm sửa nhiều đồ vật giá trị lớn, nhờ chồng bà cũng được cơ quan quan tâm cất nhắc cử đi học và bổ nhiệm vào vị trí mới.

Con đường công danh của hai vợ chồng ngày càng sáng lạn thì cũng là lúc những đứa con của bà có dấu hiệu tụt dốc. Thằng con cả bắt đầu mải chơi hơn, bắt đầu từ những cuộc đi chơi tối không xin phép rồi có hôm không về nhà qua đêm ở đâu đó ông bà cũng không kiểm soát được, năm đó thằng con đầu trượt đại học...

Nỗi buồn chưa kịp thấm khi thằng thứ hai bắt đầu biết hút thuốc lá, uống rượu. Hàng ngày, nó lang thang theo những đứa bạn con nhà giàu trong trường bỏ học đi chơi. Dần dần nó bắt đầu về nhà nói dối bố mẹ xin tiền tiêu vặt. Những tưởng rằng tuổi dậy thì con còn chưa chín chắn nên ông bà cũng chấp thuận mọi yêu cầu của con để gia đình vui vẻ, con phấn khởi học hành.

Càng ngày theo đà chơi bời nó bắt đầu có nhu cầu đòi hỏi cao hơn. Không dừng lại ở đó nó bắt đầu mang những đồ đạc của gia đình đi cắm lấy tiền. Lúc đó, bà bắt đầu thấy lo sợ nhưng vì uy tín với hàng xóm, đồng nghiệp và công danh của chồng nên ai góp ý hay mách bảo gì bà đều gạt đi hết, với hy vọng con sẽ thấu hiểu được lòng cha mẹ...

Thế rồi điều gì xảy ra đã đến, thằng con trai quý tử đó đã bị công an bắt vì tội sử dụng ma túy trái phép cùng với tội trộm cắp tài sản... những năm sau này, bà vẫn phải đi thăm nuôi nó hết trại này đến trại khác. Một ngày cuối năm 2006 nó ra đi bởi căn bệnh AIDS.

Đau xót và buồn hơn khi đứa con gái của bà lại đi theo con đường của anh trai nó. Lẽ ra khi chứng kiến nỗi đau của bố mẹ với người anh của nó thì nó phải rút ra là bài học đằng này nó lại quyết tâm theo được bước chân cũ của anh. Học dốt, ở nhà lười nhác, bố mẹ xin đi làm ở đâu cũng không chịu làm được vài ngày đã kêu chán, chê không có tiền...

Bà đã hết lời khuyên răn, ngọt ngào có, phân tích có, mắng mỏ có nhưng nó đều để ngoài tai. Nó lại theo đám bạn trai cũ của anh bỏ nhà đi lang thang. Hết tiền nó lại bò về nhà ngó trước nhìn sau thấy bố mẹ không để ý là mang đi bán lấy tiền. Tiền trộm của cha mẹ nó dùng mua ma túy. Lúc đầu nó sợ vì nó bị sốc thuốc, nôn mửa nhức người, nhưng rồi nó không từ bỏ, nó quyết tìm được cảm giác ảo của ma túy... để giờ đây ngồi bóc lịch trong nhà đá

Cũng giống như gia đình bà T., bà Đ cũng có nỗi đau vì những đứa con của mình. Bà Đ sinh được 3 người con, 2 trai, 1 gái. Chồng chết sớm, một mình chợ búa quanh năm nuôi các con ăn học, bởi thế thời gian dành cho con cũng không được thường xuyên.

Năm 1990, mặc cảm với cái nghèo V. – thằng con lớn của bà -  theo bạn bè cùng trang lứa lên vùng đá đỏ Lục Yên tìm vận may, nhưng vận may không đến. Sau 1 năm đi làm ăn, V. mang về cho gia đình một gánh nặng bởi V. đã nghiện ma túy. Chán đời, cảm giác thua bạn bè đã khiến V. tìm đến ma túy rồi bà Đ phát hiện chửi bới, đuổi V. ra khỏi nhà. ..

Hận mẹ, hận đời V. mua ma túy về đầu độc thằng em của mình. Bà Đ tâm sự: Ban ngày thằng anh cả mang thuốc về cho các em rồi vạ vật ăn ngủ, đêm đến nó lại đi đâu bà chẳng biết? Nhiều hôm đứa em ở nhà đói thuốc lên cơn vật bà đau lắm.  Nhiều lúc bà đã định tìm đến cái chết song bà nghĩ bà chết đi rồi, những đứa con nghiện kia sẽ ra sao? Chúng là con người, lẽ nào lại không thuần thục được chúng?.

Thế rồi bà quyết tâm tố cáo thằng cả với pháp luật, xin chính quyền cho thằng nhỏ đi cai nghiện.  Con ở đâu bà đi theo ở đó, ai thuê làm gì bà cũng làm miễn sao định kỳ đi thăm con bà được nhìn thấy nó, động viên nó... Mong sao ngày trở về con bà sẽ thấu hiểu và từ bỏ ma túy làm lại cuộc đời.

Trên đây là hai hoàn cảnh khác nhau, nhưng nỗi đau của họ thì dường như giống nhau đó là sự ân hận muộn màng, nỗi  tuyệt vọng, sự bế tắc vì con. Liệu có con đường nào sáng sủa hơn khi những đứa con kia của họ trở về cuộc sống? Điều đó luôn là khát khao lớn nhất của gia đình ông bà T., bà Đ và những gia đình có hoàn cảnh như vậy.

Đ.M

Các tin khác

YBĐT - Vẫn là cựu chiến binh Nguyễn Văn Đậu hay nói, hay cười; vẫn là người cựu chiến binh ấy nhiệt tình với chuyện làng, chuyện xóm và tích cực tham gia phong trào hội ở khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên như mọi ngày. Nhưng hôm nay, ngày cả nước kỷ niệm 34 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi tìm đến nhà ông Đậu để được nghe kể về những ngày mà ông đã trải qua tại Nhà tù Phú Quốc, khi là tù binh cộng sản của chính quyền Mỹ Ngụy.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng lớn góp phần vào sự thành công của Công ty TNHH Hòa Bình Minh. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Những năm qua, công tác Đoàn trong các doanh nghiệp (DN), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch tăng cường quản lý, giám sát và hoạt động can thiệp giảm thiểu tác hại phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS tới các đối tượng có nguy cơ cao. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tổ chức truyền thông trực tiếp nhằm thay đổi hành vi, nguy cơ lây nhiễm HIV cho 52 lượt đối tượng nghiện ma túy, 80 lượt đối tượng nhiễm HIV, 123 lượt đối tượng là thành viên gia đình có người nhiễm HIV, trên 5.300 lượt phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 195 lượt các đối tượng khác như đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, trưởng thôn bản…

Gặp mặt đại biểu các tiểu đoàn Yên Ninh nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2005).

YBĐT - Đó là thời điểm hết sức nhạy cảm, năm 1967. Ở miền Bắc, đế quốc Mỹ bộc lộ rõ âm mưu nham hiểm là đánh phá các mục tiêu kinh tế quan trọng của ta hòng ngăn chặn sự chi viện mọi mặt của hậu phương lớn với tiền tuyến lớn cũng như làm lung lay ý chí chống Mỹ cứu nước của cả dân tộc Việt Nam. Đồng thời ở miền Nam, chúng đưa hàng chục vạn quân Mỹ và chư hầu tiến hành chiến lược “Chiến tranh cục bộ”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục