Hơn 4.700 tỷ đồng hỗ trợ người lao động 61 huyện nghèo xuất khẩu lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2009 | 12:00:00 AM

Từ nay đến năm 2020, Nhà nước sẽ đầu tư 4.715 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo nhất nước và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu.

Xuất khẩu lao động - một trong những biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững.
Xuất khẩu lao động - một trong những biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 -2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009.

Giai đoạn 2009 -2010, Đề án thực hiện thí điểm đưa 10.000 lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài (bình quân mỗi năm sẽ xuất khẩu khoảng 5.000 lao động), góp phần giảm 8.000 hộ nghèo (chiếm 2,8% số hộ nghèo thuộc 61 huyện nghèo nhất nước). Chỉ tiêu này trong giai đoạn 2016-2020 được nâng lên hơn 70.000 lao động xuất khẩu, góp phần giảm khoảng 19% số hộ nghèo của 61 huyện này.

Các chính sách hỗ trợ của Đề án bao gồm: hỗ trợ người lao động học bổ túc văn hóa, học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết để tham gia xuất khẩu lao động; cho người lao động vay tín dụng ưu đãi với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay hiện  hành của Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng cho đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động; các cơ sở dạy nghề cho xuất khẩu lao động cũng sẽ được vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư tăng quy mô đào tạo;...

Trong đó, người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ 100% học phí học nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức. Còn lại các đối tượng khác thuộc 61 huyện nghèo được hỗ trợ 50% học phí trên.

Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế dưới 12 tháng phải về nước thì được hỗ trợ bằng 1 lượt vé máy bay khi gặp một trong các lý do: vì sức khỏe không phù hợp với yêu cầu công việc, vì chủ sử dụng lao động gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên người lao động bị mất việc làm; vì chủ sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

UBND các tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 phải thành lập và chỉ đạo hoạt động của Tiểu ban Chỉ đạo thực hiện Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động cấp huyện.

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án này là một trong những quyết sách quan trọng nằm trong gói các giải pháp của Chính phủ nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng và bảo đảm an sinh xã hội.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Yên Bái phấn đấu đến năm 2010, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 35%. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Nhu cầu học nghề hiện nay tại các địa phương là rất lớn. Hàng năm, tổng số người đến tuổi 15 bổ sung vào nguồn lao động của tỉnh là trên 19.000 người. Trong đó, ước tính số học sinh có nhu cầu đào tạo nghề là gần 14.000 người. Trong khi số học sinh được đào tạo nghề hàng năm hiện nay mới khoảng 3.500 người.

Trẻ em cần được quan tâm, giáo dục ngay từ nhỏ - đó là nền tảng để các em tránh được những hành vi không lành mạnh trong nhận thức. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Tin con N. bị Công an tỉnh Lào Cai bắt không làm cho bà T ngỡ ngàng, bởi bà đã đoán trước sau gì chuyện con N. bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn hư cũng bị các cơ quan pháp luật sờ đến. Chỉ có điều nó làm bà đau hơn khi lại phải chứng kiến nó lĩnh án vì tội mua bán tàng trữ chất ma túy... con đường dẫn đến ma túy của nó còn chóng vánh hơn thằng anh nó.

YBĐT - Vẫn là cựu chiến binh Nguyễn Văn Đậu hay nói, hay cười; vẫn là người cựu chiến binh ấy nhiệt tình với chuyện làng, chuyện xóm và tích cực tham gia phong trào hội ở khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên như mọi ngày. Nhưng hôm nay, ngày cả nước kỷ niệm 34 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi tìm đến nhà ông Đậu để được nghe kể về những ngày mà ông đã trải qua tại Nhà tù Phú Quốc, khi là tù binh cộng sản của chính quyền Mỹ Ngụy.

Đoàn viên thanh niên là lực lượng lớn góp phần vào sự thành công của Công ty TNHH Hòa Bình Minh. (Ảnh: M.Q)

YBĐT - Những năm qua, công tác Đoàn trong các doanh nghiệp (DN), công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục