Xây dựng giai cấp công nhân tỉnh Yên Bái thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Giai cấp công nhân Yên Bái ra đời từ những năm (1889 - 1906) trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Yên Bái – Lào Cai. Từ lúc chỉ có vài trăm công nhân, đến nay tỉnh Yên Bái có 33.085 đoàn viên công đoàn trong tổng số gần 40.000 công nhân viên chức lao động. Trong đó: khối hành chính sự nghiệp 23.320 người; khối sản xuất kinh doanh 9.871 người.

Công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.
Công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Đội ngũ CNVC - LĐ tỉnh Yên Bái có mặt trong mọi lĩnh vực ngành nghề, các thành phần kinh tế, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng CNVC - LĐ trực tiếp tham gia sản xuất chiếm tỷ lệ thấp nhưng giữ vai trò quan trọng trong các ngành kinh tế mũi nhọn, quá trình thực hiện công cuộc đổi mới CNH - HĐH cho thấy GCCN, CNVC-LĐ trong tỉnh đã khẳng định được vai trò của mình trong đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, hàng năm đóng góp và tạo ra giá trị tổng sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ thương mại, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển ngành nghề tạo ra nhiều việc làm cho người lao động; tích cực tham gia và là lực lượng chủ yếu thúc đẩy các lĩnh vực y tế, văn hoá, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.
 
Song dưới sự tác động của nền kinh tế thị trường, GCCN Yên Bái cũng có những biến động lớn cả về số lượng, chất lượng, bộc lộ những hạn chế về trình độ học vấn, chuyên môn tay nghề không theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật. Đó là những trở ngại với yêu cầu xây dựng GCCN Yên Bái trong giai đoạn cách mạng mới.

Để thực hiện được mục tiêu CNH - HĐH, việc xây dựng GCCN phải đáp ứng cả về số lượng đi đôi với nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, năng lực ứng dụng và sáng tạo, giác ngộ về giai cấp, về ý thức chấp hành kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp. Xây dựng GCCN gắn liền với yêu cầu phát triển của nền sản xuất công nghiệp. Muốn phát huy được vai trò của GCCN thì phải xây dựng GCCN vững mạnh. Theo tinh thần NQ 20-NQ/TƯ về "Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước", quan điểm đó được thể hiện ở những nội dung sau:

Một là: Xây dựng, phát huy vai trò của GCCN trước hết phải căn cứ vào mục tiêu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phải căn cứ vào thực trạng GCCN về số lượng, chất lượng, cơ cấu; kết hợp chặt chẽ mục tiêu trước mắt cũng như lâu dài.

Hai là: Quan điểm cân đối và đồng bộ giữa số lượng và chất lượng, cân đối giữa chuyên môn nghiệp vụ và chính trị.

Ba là: Quan điểm thống nhất giữa kinh tế và chính trị. Điều đó cho thấy xây dựng GCCN không chỉ bằng việc nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề... mà còn phải chú ý về mặt chính trị như: công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho GCCN, xây dựng và phát triển các tổ chức chính trị - xã hội trong GCCN, xây dựng Đảng, Công đoàn và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Công đoàn.

Bốn là: Quan điểm xây dựng GCCN vừa là động lực, lực lượng và là mục đích của sự nghiệp CNH - HĐH.

Sản xuất giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần HAPACO Yên Sơn.

Từ thực trạng GCCN tỉnh Yên Bái, từ phương hướng xây dựng GCCN được đề cập trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI, để xây dựng và phát huy vai trò của GCCN trong giai đoạn hiện nay, trước mắt cần thực hiện một số giải pháp:

1 - Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bổ sung GCCN: Đẩy mạnh chính sách đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, ý thức giác ngộ, lập trường giai cấp và trình độ hiểu biết pháp luật cho công nhân lao động. Nhà nước cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi với các nhà doanh nghiệp và người sử dụng lao động có đầu tư cho việc đào tạo, bồi dưỡng văn hoá, tay nghề cho người lao động.

Về lâu dài cần có quy hoạch và tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống các trường dạy nghề ở cả cấp tỉnh và huyện, các trung tâm dịch vụ việc làm, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư chương trình này. Mở rộng và nâng cao chất lượng các trung tâm giáo dục thường xuyên, các loại hình đào tạo đại học, đào tạo công nhân kỹ thuật cao tại Yên Bái để CNLĐ ở mọi trình độ, lứa tuổi đều có thể theo học. Vấn đề đào tạo công nhân kỹ thuật không những để phục vụ công nghiệp của tỉnh mà còn là nguồn lao động xuất khẩu quan trọng, vừa giải quyết việc làm cho người lao động, vừa thông qua đó học hỏi, bổ túc thêm nghề nghiệp và trình độ cho công nhân.

2 - Tạo việc làm cho CNLĐ: Có chính sánh thu hút nhân tài để nâng cao chất lượng đội ngũ CNLĐ nhất là đối với các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Đẩy mạnh thu hút khuyến khích đầu tư, khai thác tốt thế mạnh tài nguyên và tiềm năng du lịch, dịch vụ để thu hút lao động tại chỗ. Việc đầu tư công nghệ tiên tiến cho các doanh nghiệp cần có bước đi thích hợp, để thu hút, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, kết hợp với việc đào tạo, sử dụng lao động hiện có, thu hút lao động địa phương, tránh sa thải công nhân.

3 - Đổi mới từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách xã hội đến người công nhân nhằm tạo động lực về vật chất và tinh thần cho GCCN phát triển chính là biện pháp hiệu quả tăng cường công tác vận động công nhân của Đảng. Thực hiện tốt việc cải cách tiền lương, tiền công lao động và công tác tổ chức tiền lương trong các loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, theo đúng nguyên tắc phân phối lao động và những quy định của Bộ Luật Lao động, điều chỉnh mức lương tối thiểu theo mặt bằng chung theo quy định của nhà nước.

Quan tâm đến chính sách đảm bảo đời sống, nâng cao hiệu quả sử dụng phúc lợi công cộng, nhà ở, trường học, bệnh xá… trong đó chú ý quan tâm đến đối tượng công nhân lao động có thu nhập thấp. Quan tâm chính sách khuyến khích xã hội, về chế độ thi đua khen thưởng, thực hiện tốt chính sách ưu đãi, thu hút, tuyển dụng nhân tài.

4 - Xây dựng GCCN phải gắn liền với xây dựng tổ chức Công đoàn và xây dựng Đảng góp phần để GCCN phát huy vai trò của mình theo phương châm: "Ở đâu có công nhân, ở đó có Công đoàn". Quan tâm tạo điều kiện cho công nhân hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh ở mọi cấp, mọi ngành, mọi khu vực kinh tế.

Cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục vận động công nhân, coi nhiệm vụ giáo dục công nhân là trách nhiệm của Đảng và cả hệ thống chính trị. Tăng cường hơn nữa công tác phát triển Đảng trong CNLĐ, nhất là CNLĐ ngoài quốc doanh, chú ý đào tạo cán bộ công đoàn từ những công nhân ưu tú nhằm không ngừng bổ xung cho các cơ quan Đảng, chính quyền những cán bộ vừa hồng, vừa chuyên xuất thân từ công nhân.

Công Đoàn là trường học của chủ nghĩa yêu nước, ý thức giai cấp và chủ nghĩa xã hội, vì vậy, cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn để thực hiện tốt chức năng giáo dục chủ nghĩa yêu nước, CNXH, giáo dục pháp luật, đồng thời bảo vệ và chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân.

Mặc dù cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu có ảnh hưởng đến đời sống người lao động, song sức sống của tinh thần ngày 1-5-1886, sức sống của chủ nghĩa xã hội khoa học vẫn tồn tại mãi mãi bởi GCCN được vũ trang bằng chủ nghĩa Mác - Lênin. Tinh thần 1-5 sẽ là động lực để GCCN toàn thế giới đi tới mục tiêu của mình.

Nhân dịp này, thay mặt Thường trực LĐLĐ tỉnh, tôi kêu gọi CNVC - LĐ tỉnh Yên Bái hãy tiếp tục phát huy ngọn lửa truyền thống của GCCN Việt Nam hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác và học tập cùng với Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH- HĐH vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Chúc toàn thể cán bộ - đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động mạnh khỏe - hạnh phúc và thành đạt.

Hoàng Đức Quế - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Xuất khẩu lao động - một trong những biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững.

Từ nay đến năm 2020, Nhà nước sẽ đầu tư 4.715 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo nhất nước và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu.

Yên Bái phấn đấu đến năm 2010, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 35%. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Nhu cầu học nghề hiện nay tại các địa phương là rất lớn. Hàng năm, tổng số người đến tuổi 15 bổ sung vào nguồn lao động của tỉnh là trên 19.000 người. Trong đó, ước tính số học sinh có nhu cầu đào tạo nghề là gần 14.000 người. Trong khi số học sinh được đào tạo nghề hàng năm hiện nay mới khoảng 3.500 người.

Trẻ em cần được quan tâm, giáo dục ngay từ nhỏ - đó là nền tảng để các em tránh được những hành vi không lành mạnh trong nhận thức. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Tin con N. bị Công an tỉnh Lào Cai bắt không làm cho bà T ngỡ ngàng, bởi bà đã đoán trước sau gì chuyện con N. bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn hư cũng bị các cơ quan pháp luật sờ đến. Chỉ có điều nó làm bà đau hơn khi lại phải chứng kiến nó lĩnh án vì tội mua bán tàng trữ chất ma túy... con đường dẫn đến ma túy của nó còn chóng vánh hơn thằng anh nó.

YBĐT - Vẫn là cựu chiến binh Nguyễn Văn Đậu hay nói, hay cười; vẫn là người cựu chiến binh ấy nhiệt tình với chuyện làng, chuyện xóm và tích cực tham gia phong trào hội ở khu phố 5, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên như mọi ngày. Nhưng hôm nay, ngày cả nước kỷ niệm 34 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi tìm đến nhà ông Đậu để được nghe kể về những ngày mà ông đã trải qua tại Nhà tù Phú Quốc, khi là tù binh cộng sản của chính quyền Mỹ Ngụy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục