Mù Cang Chải: Cơ bản hoàn thành tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhận thức được cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 có quy mô rộng lớn và liên quan đến từng người dân trên địa bàn, vì vậy huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã coi trọng công tác tuyên truyền để các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư trên địa bàn nhận thức được mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của cuộc tổng điều tra.

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, của các xã, thôn, bản; treo băng zôn và tuyên truyền bằng 2 thứ tiếng Mông – Việt ở những nơi tập trung, đông dân cư, từ đó, đã động viên, khuyến khích nhân dân thực hiện tốt nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho điều tra viên.

Công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra được Mù Cang Chải chỉ đạo rất sớm, quan trọng nhất là công tác vẽ sơ đồ, lập bảng kê, rà soát phân định ranh giới, phân chia địa bàn điều tra, xác định số hộ, số nhân khẩu thường trú trên địa bàn huyện.

Đặc biệt huyện đã chú trọng đến các công trình, công trường có nhân khẩu lao động với thời gian cư trú từ 6 tháng trở lên để bổ sung vào số nhân khẩu tạm trú tạm vắng của huyện. Xác định điều tra viên là lực lượng vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của cuộc tổng điều tra, huyện đã trưng tập 123 điều tra viên, đều có trình độ học vấn từ lớp 12 trở lên và trên 70% có trình độ từ trung cấp trở lên để tập huấn và thực hành điều tra thử tại bản Thái thuộc thị trấn huyện lỵ giúp cho điều tra viên làm quen với cách thức làm việc và phiếu điều tra.

Ông Bùi Dũng Tiến - Trưởng phòng Thống kê, Phó ban chỉ đạo cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Mù Cang Chải:

Trong thời gian điều tra tại địa bàn từ ngày 1 đến 20/4/2009, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, giao thông đi lại khó khăn, song được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp, các ngành, sự hợp tác của người dân nên huyện Mù Cang Chải đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ tổng điều tra trên địa bàn. Đối với điều tra viên, đã thực hiện theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo thời gian đã đề ra.

Địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, đường núi dốc cao khiến việc đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua lại đúng vào dịp người dân trồng ngô nên điều tra viên có khi phải đi đến hai, ba lần mới gặp được chủ hộ. Hơn nữa, điều tra lần này nhập tin bằng công nghệ quét nên đòi hỏi phải có sự chính xác cao về chữ số và phiếu điều tra không bị nhàu hoặc quăn mép, do đó điều tra viên lại càng phải cẩn thận hơn.

Là địa bàn có tới 91% dân số là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí thấp, điều tra viên là người dân tộc khác không biết tiếng Mông thì phải nhờ cán bộ xã hoặc trưởng bản dẫn đường và phiên dịch.

Bà Hoàng Thị Minh Thu - điều tra viên tại địa bàn xã Hồ Bốn tâm sự: “Do ngôn ngữ bất đồng, cộng với việc có nhiều thế hệ trong một gia đình, trình độ dân trí còn hạn chế nên người dân chưa quan tâm đến công tác đăng ký khai sinh, dẫn tới việc xác định ngày tháng năm sinh của các khẩu trong gia đình rất khó khăn, phải mất rất nhiều thời gian chúng tôi mới tìm hiểu được hết các thông tin...”.

Đến ngày 20/4 đã kết thúc điều tra tại các địa bàn và đã điều tra được 8.300 hộ dân cư với 48.500 nhân khẩu. Hiện nay, Ban chỉ đạo cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở huyện Mù Cang Chải đang tập trung nhân lực và thời gian để nghiệm thu phiếu điều tra. Huyện Mù Cang Chải phấn đấu nghiệm thu 100% phiếu điều tra đạt chất lượng nộp về ban chỉ đạo của tỉnh trước ngày 15/5/2009”.

Thanh Xuân

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

YBĐT - Giai cấp công nhân Yên Bái ra đời từ những năm (1889 - 1906) trên công trường xây dựng tuyến đường sắt Yên Bái – Lào Cai. Từ lúc chỉ có vài trăm công nhân, đến nay tỉnh Yên Bái có 33.085 đoàn viên công đoàn trong tổng số gần 40.000 công nhân viên chức lao động. Trong đó: khối hành chính sự nghiệp 23.320 người; khối sản xuất kinh doanh 9.871 người.

Xuất khẩu lao động - một trong những biện pháp giảm nghèo nhanh và bền vững.

Từ nay đến năm 2020, Nhà nước sẽ đầu tư 4.715 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo nhất nước và các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu.

Yên Bái phấn đấu đến năm 2010, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 35%. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Nhu cầu học nghề hiện nay tại các địa phương là rất lớn. Hàng năm, tổng số người đến tuổi 15 bổ sung vào nguồn lao động của tỉnh là trên 19.000 người. Trong đó, ước tính số học sinh có nhu cầu đào tạo nghề là gần 14.000 người. Trong khi số học sinh được đào tạo nghề hàng năm hiện nay mới khoảng 3.500 người.

Trẻ em cần được quan tâm, giáo dục ngay từ nhỏ - đó là nền tảng để các em tránh được những hành vi không lành mạnh trong nhận thức. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Tin con N. bị Công an tỉnh Lào Cai bắt không làm cho bà T ngỡ ngàng, bởi bà đã đoán trước sau gì chuyện con N. bỏ nhà đi lang thang theo đám bạn hư cũng bị các cơ quan pháp luật sờ đến. Chỉ có điều nó làm bà đau hơn khi lại phải chứng kiến nó lĩnh án vì tội mua bán tàng trữ chất ma túy... con đường dẫn đến ma túy của nó còn chóng vánh hơn thằng anh nó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục