Người “liều” của phố

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Về khu phố Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái bây giờ đã được đi trên con đường bê tông liên tổ sạch sẽ, không còn là những đoạn đường đất nhỏ lầy lội ngày mưa vài năm về trước. Khỏi phải nói, bà con khu phố phấn khởi thế nào khi được hưởng thành quả từ công sức đóng góp của chính mình. Nhưng nhắc chuyện làm đường của khu phố, người ta cũng không quên nhắc chuyện “liều lĩnh” cắm sổ đỏ của gia đình vay tiền cho dân đóng góp làm đường của bà Bùi Thị Đức - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố.

Bà Bùi Thị Đức (người ở giữa) tham gia luyện tập trong Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.
Bà Bùi Thị Đức (người ở giữa) tham gia luyện tập trong Câu lạc bộ Nghệ thuật Người cao tuổi, Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái.

Chuyện làm đường trước đây cũng đã được bà con và cán bộ khu phố bàn bạc nhiều lần song lắm người bàn lùi vì đóng góp không ít mà nhiều gia đình quả thực khó khăn. Không quyết tâm thì không biết bao giờ mới làm được, nghĩ vậy, bà Đức và Ban công tác Mặt trận khu phố đã quyết tâm vận động bà con cùng cố gắng.

Cái khó nhất vẫn là những hộ kinh tế còn khó khăn, không có điều kiện đóng góp. Và bà Đức đã “liều lĩnh” mang sổ đỏ của gia đình đi thế chấp vay ngân hàng 100 triệu đồng cho những hộ khó khăn vay để đóng góp làm đường. Nhờ đó, hơn 1km đường bê tông liên tổ của khu phố đã được hoàn thành. Nhiều người bảo, bà đúng là “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, là liều! Nhưng với bà Đức, quan trọng là phố có đường sạch đẹp, chẳng những mình mà con cháu cũng được hưởng, còn chuyện tiền nong thì: “Tin ở bà con khu phố”.

Hết lo chuyện đường, bà Đức cùng Ban công tác Mặt trận bàn chuyện tìm cách giúp đỡ những hộ nghèo, gia đình khó khăn. Những năm qua, Ban  phối hợp với các đoàn thể và nhân dân khu phố xóa được 7 nhà dột nát. Ở phố, thấy nhiều gia đình phát triển kinh tế rừng, có nhu cầu thuê lao động trong khi nhiều người ở đây lại không có việc làm thường xuyên, bà nghĩ ngay đến chuyện tạo việc làm cho chính những lao động này.

Mỗi năm, bà  tìm cách bố trí công việc cho lao động của trên 10 hộ với khoảng 200 ngày công, đặc biệt chú ý bố trí tạo việc làm cho họ vào dịp gần tết để có thêm thu nhập. Những hộ khó khăn, hộ nghèo còn được Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể tạo điều kiện cho vay vốn không lãi. Từ đôi, ba triệu đồng ban đầu được vay mà nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi, trồng trọt... và dần dà cải thiện kinh tế gia đình.

Trong đó, riêng năm 2008, nhờ sự giúp đỡ của Mặt trận và các đoàn thể, có 5 hộ đã thoát nghèo. Như chị Nguyễn Thị Đa có chồng tật nguyền cùng 3 con nhỏ, từ đồng vốn ban đầu do Ban công tác Mặt trận giúp đỡ, chị đầu tư chăn nuôi lợn và đã thoát nghèo. Không những thế, có sự ủng hộ của Mặt trận và đoàn thể, cùng sự giúp đỡ của bà con khu phố, chị vừa hoàn thiện căn nhà cấp 4 mà bấy lâu vẫn là niềm mong mỏi của cả gia đình.

Ở tuổi gần 70, lẽ thường người ta  an nhàn bên con cháu nhưng đã 8 năm làm công tác mặt trận, đến nay, bà Đức vẫn xăng xái với công việc này. Bà còn tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ nghệ thuật Người cao tuổi của Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng là để đóng góp, cổ vũ phong trào văn hóa, văn nghệ ở khu phố. Hăng hái, nhiệt tình là vậy, với bà Đức chỉ xuất phát từ một lý do rất giản dị : “Muốn đóng góp chút công sức của mình cho cộng đồng, cho xã hội”.

 P.V

Các tin khác

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12, biển động rất mạnh

Một góc chợ Mường Lò.

YBĐT - Văn Chấn (Yên Bái) là huyện có địa bàn rộng với 31 xã, thị trấn, trong đó 16 xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều, nhận thức về các vấn đề xã hội nói chung và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn nhiều hạn chế.

YBĐT - Ngày 27/10/2008 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg về việc thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm tham gia trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương.

Bão số 1 có thể mạnh lên và đột ngột chuyển hướng

Trung tâm KTTV TƯ dự báo, bão có thể mạnh lên và bất ngờ đổi hướng, giống cơn bão Chanchu năm 2006. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chiều 4/5 đã yêu cầu việc dự báo hướng đi của bão phải nhanh, chính xác và các địa phương phải sẵn sàng ứng phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục