Người giỏi hòa giải

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là ông Nguyễn Văn Toàn – Chủ tịch ủy ban MTTQ xã Yên Thành (Yên Bình - Yên Bái). Với 95% dân số của xã là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống khó khăn nên việc tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân hiểu các văn bản pháp luật, quy chế dân chủ ở cơ sở... gặp nhiều vướng mắc. Làm gì để những văn bản đi vào được thực tế đời sống nhân dân, để góp phần giảm thiểu các vụ việc tranh chấp đất đai, đơn thư khiếu nại... luôn là nỗi trăn trở của ông.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Mặt trận Tổ quốc xã xác định, trước hết phải phối hợp với các tổ chức đoàn thể xây dựng và soạn thảo nội dung, chương trình kế hoạch hàng tháng, hàng quý, nửa năm và cả năm. Đồng thời kết hợp củng cố, chọn lựa các thành viên có năng lực, nhiệt huyết, uy tín như già làng, trưởng bản làm công tác hòa giải và ban tuyên truyền pháp lý ở 11/11 thôn.

Từng bước nâng cao kiến thức cho người dân, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác hòa giải ở cơ sở, hàng năm, ông Toàn tham mưu cho Đảng ủy xã phối hợp với ngành tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác dân vận, trợ giúp pháp lý cho trên 264 lượt người.

Ngoài ra, ông và các thành viên trong ban hòa giải thường xuyên xuống các thôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như nắm bắt các vấn đề mà người dân đang thực sự quan tâm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, ở 100% số thôn của xã có tổ hòa giải với 59 thành viên. Trong ba năm (2006-2008), các tổ hòa giải đã thực hiện hòa giải 42 vụ, trong đó hòa giải thành công 36 vụ và số đơn thư khiếu nại hàng năm giảm rõ rệt. Riêng ông Toàn trực tiếp hòa giải 16 vụ, tiêu biểu là các vụ tranh chấp đất đai của nhân dân ở thôn 9, thôn 10...

Không chỉ giỏi hòa giải ở cơ sở, ông Toàn còn làm tốt công tác vận động nhân dân, vận động các hộ có kinh tế khá giúp đỡ các gia đình khó khăn, gặp hoạn nạn. Ông Toàn cho biết: “Trong cơn bão số 4 hồi tháng 8 năm 2008, xã Yên Thành thiệt hại trên 3 tỷ đồng, 7 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 2 người chết, nhiều gia đình không có đất định cư. Tôi đã trực tiếp đi vận động các gia đình khá giả, có nhiều đất nhường đất và giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng nặng nề vượt qua khó khăn”. Nhờ làm tốt công tác vận động, biết huy động sức mạnh của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc xã vận động được nhiều gia đình nhường đất cho các hộ không có đất định cư; xóa 4 nhà dột nát. Nguồn quỹ “Vì người nghèo” của xã luôn được duy trì và phát huy hiệu quả.

Không chỉ năng động, nhiệt tình với công việc, ông Toàn cũng chú trọng tìm hướng phát triển kinh tế gia đình. Ông cho rằng, mình có biết cách phát triển kinh tế, biết làm giàu thì người dân mới tin và làm theo. Vì vậy, ông cùng gia đình tập trung chăn nuôi và đến nay có 4 con bò sinh sản, trên 60 con lợn, 500 con gà, vịt... cho thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm. Ba người con của ông hiện đang theo học tại các trường cao đẳng chuyên nghiệp.

Với những đóng góp tích cực của bản thân, nhiều năm liền, ông Nguyễn Văn Toàn được UBND xã Yên Thành, ủy ban MTTQ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái và ngành tư pháp tặng giấy khen, bằng khen.

 P.V

Các tin khác
Thời tiết giao mùa trẻ em là đối tượng dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp và tiêu chảy.

YBĐT - Tuy mới vào những ngày đầu hè nhưng thời gian qua số trẻ em nhập viện ở Yên Bái liên tục tăng nhanh. Theo các bác sỹ thì nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi của thời tiết đã ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu.

HS trường THPT Bùi Thị Xuân TP.HCM đang ôn thi

Chỉ còn 3 tuần nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) đã trả lời Báo Thanh Niên những vấn đề thí sinh còn đang thắc mắc xung quanh kỳ thi này.

Vụ cháy xảy ra tại ga Giáp Bát vào khoảng 17h ngày 6/5.

Khoảng 16h30 ngày 6/5, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại nhà kho vận chuyển hàng hóa của ga Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Hiện chưa có số liệu thống kê thiệt hại cụ thể về người và tài sản nhưng đến khoảng gần 20h, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Ngày 6-5, Thủ tướng đã có quyết định về việc hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay của người nghèo và đối tượng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục