Lực lượng vũ trang Mù Cang Chải: “4 không” trong xây dựng môi trường văn hóa

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trở lại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) lần này, chúng tôi thấy có nhiều đổi thay nhất là công tác xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ.

Mặc dù đơn vị đứng chân trên mặt bằng diện tích nhỏ và khá chênh vênh do độ dốc lớn nhưng trong những năm qua các anh đã huy động lực lượng san tạo mặt bằng làm sân bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông. Hệ thống pa nô, áp phích được thay mới bằng những khẩu hiệu hành động vừa có tính thời sự vừa mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Bảng tin, bảng ảnh đa dạng, nội dung thay đổi từng ngày, tuần hoặc theo nhiệm vụ đột xuất, trọng tâm.

Đặc biệt, với quyết tâm cao, hiện nay đơn vị đã xây dựng được vườn hoa, cây cảnh bố trí liên hoàn, khoa học không chỉ tạo nên cảnh quan đặc trưng riêng mà còn mang tính thẩm mỹ, đồng thời khu vực này cũng là nơi giáo dục mọi người thông qua các khẩu hiệu được cắt tỉa, tạo ra từ thảm cỏ.

Từ khi thực hiện cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban CHQS huyện đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi nội dung trên với mục đích xây dựng con người mới, tô thắm thêm hình ảnh đẹp về “Anh bộ đội Cụ Hồ”.

Nổi bật nhất là phong trào “4 không” có nội dung sát với việc thực hiện xây dựng môi trường văn hóa, đó là: không thoái thác nhiệm vụ; không sử dụng băng đĩa hình nội dung xấu, văn hóa phẩm đồi trụy; không nói tục và không vi phạm kỷ luật quân đội. Việc quản lý băng hình, phim ảnh có nội dung chưa phù hợp thuần phong, mỹ tục và nếp sống của bộ đội được đơn vị cụ thể hóa trong nội dung nghị quyết lãnh đạo tháng, quý.

Nhận thức về vấn đề ấy đã trở thành ý thức trong mỗi quân nhân. Lãnh đạo, chỉ huy sử dụng nhiều biện pháp tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ. Trong thời gian thực hiện cuộc vận động, đơn vị tổ chức 12 buổi tọa đàm, diễn đàn xung quanh chủ đề: “Thế nào là cái đẹp”, “Ma túy, mại dâm và hiểm họa của chúng”... Đối tượng tuyên truyền là tất cả mọi người nhưng tập trung vào chiến sỹ và đội ngũ sỹ quan trẻ, những người có gia đình ở xa hoặc chưa xây dựng gia đình. Đến nay, đơn vị chưa xảy ra hiện tượng uống rượu, bia say, mất đoàn kết, thoái thác nhiệm vụ hoặc cờ bạc, nghiện hút.

“Xây dựng con người mới phải có môi trường trong sạch” luôn là phương châm chỉ đạo xuyên suốt của Ban CHQS huyện. Vì vậy, đơn vị phát động phong trào thi đua “Vận động gia đình và nhân dân đấu tranh chống ảnh hưởng văn hóa xấu” nhằm tạo ra môi trường sống thân thiện, tích cực, trong sạch và lành mạnh. Hiện nay, chỉ huy đơn vị đã xác lập kế hoạch xây dựng cơ sở vững mạnh thông qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo định kỳ cử các tổ, đội công tác xuống cơ sở giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế ổn định đời sống, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai, thực hiện tốt việc kế hoạch hóa gia đình. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS Mù Cang ChảI đã vận động thành công hơn hai chục hộ đồng bào Mông ở Nậm Có di cư sang huyện Văn Yên trở về địa phương ổn định đời sống và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “3 bỏ” gồm: bỏ trồng - bỏ hút - bỏ buôn bán thuốc phiện. Vừa qua, đơn vị đã cử một tổ chiến sỹ cùng đội công tác của Bộ CHQS tỉnh vào xây dựng bản văn hóa ở bản Tà Ghênh thuộc xã Nậm Có bước đầu khá hiệu quả.

Các tổ, đội công tác thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương mở và làm mới đường liên thôn bản. Có đường, bà con dễ dàng hơn trong trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện giao lưu, tiếp cận văn minh, tiến bộ để nâng cao nhận thức, loại bỏ dần hủ tục lạc hậu. Có đường mới, cán bộ, chiến sỹ cũng thuận lợi hơn trong tiếp cận cuộc sống đồng bào, tạo được niềm tin, gần dân, sát dân, sống cuộc sống của dân, hiểu được cái bà con cần.

Sau trận lũ quét ở Nậm Khắt mấy năm trước, đơn vị đã huy động công, vật chất làm lại 2 ngôi nhà cho người dân trị giá trên 7 triệu đồng, ủng hộ 70 bộ quần áo và hướng dẫn bà con thực hiện một số nội dung mới trong xây dựng đời sống văn hóa, góp phần củng cố thêm tình quân dân. Chế Cu nha và Mồ Dề là hai trong số rất nhiều xã thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư từ khi đơn vị ký kết với địa phương một số quy chế thực hiện. Xã Mồ Dề đang có chủ trương xây dựng các bản điểm về thực hiện môi trường văn hóa và lấy cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang huyện Mù Cang Chải làm trụ cột.

Hoàng Nghiệp

Các tin khác
Các trung tâm dạy nghề tại các huyện đã đáp ứng nhu cầu cho người lao động.

YBĐT - Hiện nay, mạng lưới các cơ sở dạy nghề của tỉnh Yên Bái đã có bước phát triển mạnh mẽ so với trước. Thời điểm năm 2001, toàn tỉnh mới có một cơ sở thì nay đã phát triển thành 23 cơ sở dạy nghề và có tham gia dạy nghề, đã có trường dạy nghề đào tạo trình độ cao đẳng và các trung tâm dạy nghề tại 9/9 huyện, thị, thành phố, đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cho người lao động.

Đồng bào Mông ở Yên Bái được sử dụng các công trình nước sạch.

YBĐT - Đến nay, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có 931 hộ sử dụng nước máy, nước sạch tự chảy bằng (28% số hộ) và có 1.527 hộ dùng nước giếng chủ động trong sinh hoạt của gia đình (bằng 46%).

Ở vùng đồng bào Mông, việc sinh đẻ có kế hoạch vẫn chưa được thực hiện tốt, do đó trẻ em vẫn chưa có được sự quan tâm đúng mức từ gia đình và xã hội.

YBĐT - Đến đầu tháng 5/2009, Yên Bái tiếp tục duy trì được mức giảm sinh và đã hạn chế tốc độ gia tăng dân số. Tỷ suất sinh thô từ 20,36%o (2001) giảm xuống 19,51%o (2008); tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ 15,8% (2001) giảm xuống 13,5% (2008).

YBĐT - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh huyện Văn Yên và cơ sở hội tại địa phương có tù tha đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện vận động bà con lối xóm cho các đối tượng vay gần 50 triệu đồng, 300 con giống, hàng ngàn cây giống để phát triển kinh tế gia đình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục