Văn Tiến: Giữ vững an ninh cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, địa bàn xảy ra 11 vụ việc liên quan đến ANTT với 14 đối tượng. Công an xã đã chuyển cơ quan cấp trên giải quyết theo thẩm quyền 2 vụ 5 đối tượng, giải quyết tại xã 9 vụ 9 đối tượng. Trong 4 tháng đầu năm 2009, xảy ra 4 vụ trộm cắp tài sản của công dân,

Văn Tiến là xã có vị trí tự nhiện thuận lợi, có tuyến đường tỉnh lộ từ thành phố Yên Bái- Cảng Hương Lý; đường liên tỉnh Văn Tiến – Hậu Bổng; tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai chạy qua địa bàn. Xã được chia thành 6 thôn và chiếm tới gần  80% số hộ sản xuất nông - lâm nghiệp, còn lại là buôn bán, kinh doanh dịch vụ nhỏ. Từ những thuận lợi trên đã góp phần tạo đà cho kinh tế- xã hội của địa phương phát triển. Tuy nhiên, Văn Tiến cũng chịu sự tác động của mặt trái của xã hội đó là vấn đề đảm bảo trật tự xã hội, sự tiềm ẩn các loại tội phạm và tệ nạn xã hội đang có chiều hướng gia tăng và ngày một phức tạp.

 Nắm vững tình hình địa bàn, hàng năm Đảng uỷ, chính quyền xã Văn Tiến đã lãnh đạo công tác an ninh trật tự (ANTT), trọng tâm là phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó là củng cố Ban an toàn giao thông xã, tăng cường sự tham gia của các đoàn thể quần chúng trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Công an xã hàng tháng, hàng quý đều xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động và duy trì chế độ trực ban 24/24 giờ/ ngày.

 Thực hiện phương châm "Chủ động phòng ngừa là chính” và dựa vào quần chúng nhân dân để nắm chắc địa bàn, do vậy những năm qua, tình hình ANTT ở Văn Tiến khá ổn định,  không có điểm “nóng” về tình hình tội phạm. Xã đã duy trì tốt 6 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng, hòm thư góp ý về ANTT; xây dựng 6 tổ an ninh, 38 tổ tự quản, 6 tổ hoà giải. Hàng năm, Công an xã đã lồng ghép công tác tuyên truyền về tình hình ANTT gắn với thực hiện cuộc vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở tất cả các hội nghị từ xã đến các thôn; tổ chức cho 100% số hộ ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Hiện nay xã Văn Tiến có 16 đầu mối cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Hàng ngày, số người qua lại là rất lớn, đặc biệt là các công ty liên doanh, do vậy lực lượng công an xã đã chú trọng việc thường xuyên kiểm tra đăng ký tạm trú tạm vắng gắn với các phong trào đấu tranh tố giác tội phạm.

Do làm tốt được công tác này, tình hình hoạt động của tội phạm cơ bản được kiềm chế. Mới đây nhất, ngày 9/4, Lực lượng công an xã đã điều tra làm rõ 1 vụ xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, nhận được tin báo của gia đình ông Đào Quang Kết, trú tại thôn Bình Lục bị mất tài sản gồm 1 máy hàn điện, 1 máy đầm rung và 1 máy bơm nước.

Lực lượng công an xã đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường xác minh, sàng lọc đối tượng. Sau 4 giờ, đối tượng Nguyễn Văn Tiến là người cùng thôn, thủ phạm của vụ trộm cắp số tài sản trên đã bị bắt. Tiến đã khai nhận tội về hành vi trộm cắp của mình. Vụ án được Công an xã hoàn thiện hồ sơ chuyển Công an thành phố giải quyết theo thẩm quyền.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh và UBND thành phố Yên Bái về tổng rà soát người nghiện  ma tuý trên địa bàn, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành cấp xã, tới các trưởng thôn.

Ông Lê Văn Kỷ, Trưởng Công an xã, Phó ban Thường trực cuộc tổng rà soát cho biết: “Xã đã tiến hành họp Ban chỉ đạo và triển khai xuống tất cả 6 thôn, bước 2 mời tất cả các đồng chí công an viên cùng tham gia. Hiện nay, tất cả các thôn đã mở được hội nghị và triển khai nội dung tới 100% hộ dân.

Đối với Văn Tiến, hiện tại có 2 đối tượng đang đi cơ sở chữa bệnh tại Trung tâm Cai nghiện của tỉnh, ngoài ra đối tượng nghi nghiện xã đang tiếp tục theo dõi là 11 đối tượng. Thông qua cuộc rà soát này đã tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức và trách nhiệm, cũng như nâng cao khả năng tổ chức thực hiện các biện pháp ngăn chặn tệ nạn ma tuý đối với các ngành, đoàn thể. Tới đây, xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia phòng chống ma tuý và kiên quyết xử lý đối với các đối tượng nghiên ma tuý trên địa bàn…”

Với những biện pháp tích cực, Công an xã Văn Tiến đã và đang làm tốt vai trò nòng cốt cùng với chính quyền địa phương giữ vững ổn định chính trị, an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.                        

Thạch Phong

Các tin khác
Mô hình nuôi cá của gia đình hội viên Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất Đen cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

YBĐT – Để tập hợp, thu hút nông dân tham gia sinh hoạt Hội, Hội Nông dân xã Cường Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình hoạt động thiết thực với người dân, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ nông dân trong xã để có biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.

YBĐT - Với 171 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Đông An, huyện Văn Yên(Yên Bái) đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo.

YBĐT - Năm học 2008-2009, khối lớp 12 hệ Trung học phổ thông (THPT) của Trường Trung cấp Sư phạm Yên Bái (tại thị xã Nghĩa Lộ) có 3 lớp với tổng số 70 học sinh. Với đặc thù là một trường nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số của 4 huyện phía tây tỉnh Yên Bái, cũng như nhiều trường THPT khác trên địa bàn, hiện Trường Trung cấp sư phạm Yên Bái đang nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

YBĐT - Trước diễn biến của dịch cúm A/H1N1 trên thế giới ngày càng phức tạp, để chủ động phòng chống, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tốt các biện pháp; tăng cường giám sát phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên với những triệu chứng: sốt, ho, đau họng, đau cơ, mệt mỏi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục