Thiếu nhi Yên Bái “Ngàn việc tốt kính dâng lên Đảng, Bác Hồ”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trải qua 68 năm được Đảng, Bác Hồ kính yêu sáng lập rèn luyện và Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh dìu dắt, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, rèn luyện thiếu niên nhi đồng thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc.

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phúc (TP Yên Bái) thường xuyên dõi xem bản tin ATGT của trường.
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phúc (TP Yên Bái) thường xuyên dõi xem bản tin ATGT của trường.

Các cuộc vận động, các phong trào hoạt động bổ ích của Đội luôn được dấy lên rộng khắp, sôi nổi. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương sáng, nhiều tài năng nhỏ tuổi tiêu biểu, góp phần làm rạng rỡ trang sử của Đội

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh. Công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái đã không ngừng được củng cố, xây dựng và ngày càng phát triển. Công tác xây dựng Đội vững mạnh tiếp tục được khẳng định là môi trường thuận lợi để thiếu nhi thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt.

Từ các phong trào “Thiếu nhi khỏe – Tiến bước lên Đoàn”, cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; các chương trình “Bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ”, “Thân thiện đến trường”, “Vui khỏe, chăm ngoan”, “Xây dựng Đội vững mạnh”, các cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được các em hồ hởi đón nhận, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các liên đội và thu hút 100% đội viên thiếu niên nhi đồng hưởng ứng. Hoạt động Đội đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các em sau những giờ học căng thẳng và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Năm học 2008-2009, các liên đội tổ chức trên 70.000 giờ học tốt, trên 90.300 điểm tốt, duy trì 277 câu lạc bộ môn học sở thích với trên 12.107 em tham gia và trên 12.500 đôi bạn cùng tiến thường xuyên giúp đỡ nhau học tập. Thông qua các cuộc vận động đã có 205 liên đội tổ chức ngày hội “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”, 295/372 liên đội tổ chức tốt ngày hội “Thiếu nhi khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, tạo không khí vui tươi, sôi nổi và sự tham gia tích cực của hàng ngàn lượt thiếu nhi.

Công tác giáo dục truyền thống được đẩy mạnh với nhiều hình thức như: phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức thường xuyên. Thiếu nhi toàn tỉnh tặng trên 34.400 bó củi, thăm hỏi động viên và tặng 305 suất quà trị giá trên 130.000 đồng cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sỹ, người già neo đơn không nơi nương tựa; tổ chức cho các em đến thăm viếng, thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ, khu di tích lịch sử, Khu tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thị xã Nghĩa Lộ, Khu di tích lịch sử Nguyễn Thái Học tại thành phố Yên Bái; mời các bậc lão thành cách mạng đến dự mít tinh, tọa đàm nói chuyện truyền thống thu hút trên 15.000 lượt thiếu nhi tham gia.

Cuộc vận động "Giúp bạn đến trường, cùng hướng tương lai", "Vì các bạn cùng chịu hậu quả thiên tai" với các hình thức như: quyên góp sách vở, đồ dùng học tập tặng và động viên bạn gặp khó khăn tiếp tục đi học đã được các liên đội tích cực hưởng ứng, duy trì quỹ "Vì bạn nghèo" để giúp đỡ các bạn khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Mô hình "Góc học tập ở nhà" đã được các liên đội triển khai hưởng ứng có hiệu quả như: thực hiện tốt giờ học ở nhà "giờ nào việc nấy", tổ chức các loại hình "Nhóm học tập", "Đội bạn cùng tiến", duy trì tốt 12.115 sao nhi đồng chăm sóc.

Công tác kiện toàn tổ chức Đội và xây dựng Đội vững mạnh được duy trì và đẩy mạnh hoạt động của 1.295 sao điểm; 12.115 sao chăm học, 11.535 sao chăm ngoan, 12.300 đôi bạn cùng tiến thường xuyên giúp đỡ nhau trong học tập. Có 372 liên đội và 4.602 chi đội đã xây dựng được các mô hình "Sao tự quản" giúp các em rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, phát huy tính mạnh dạn, sáng tạo trong sinh hoạt. Mô hình các em đội viên khối trung học cơ sở đỡ đầu sao nhi đồng trong trường học đã được nhân diện rộng và đến nay có 1.975 đội viên nhận đỡ đầu 2.015 sao nhi đồng.

Qua nhiều hình thức sinh hoạt Đội đã xuất hiện nhiều đội viên thiếu nhi xuất sắc trong các lĩnh vực học tập và rèn luyện như em: Nguyễn Quỳnh Hoa, lớp 5A Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (thành phố Yên Bái), 5 năm liền là học sinh giỏi, luôn đạt giải cao trong các cuộc thi của trường, thành phố; em Mùa Lưu Ly, lớp 4A2 Trường Tiểu học Kim Đồng (huyện Mù Cang Chải), 4 năm liền là học sinh giỏi.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh Yên Bái đã kịp thời biểu dương, khen thưởng trao 183 suất quà trị giá 30 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó, học tập tốt; 9 suất học bổng Vừ A Dính và tiếp tục đề nghị Trung ương Đoàn, HĐĐ Trung ương trao 70 suất học bổng Vừ A Dính, 9 giải thưởng Kim Đồng, 10 suất học bổng Đô-rê-mon cho các đội viên tiêu biểu xuất sắc trong học tập, trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh. HĐĐ các cấp trong tỉnh đã cấp trên 113.000 chuyên hiệu đội viên cho các em có thành tích rèn luyện xuất sắc, hơn 10 nghìn nhi đồng được kết nạp vào Đội, 302 liên đội đạt danh hiệu liên đội mạnh.

Với phương châm "Ở đâu có thiếu nhi là ở đó có sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn" và thực hiện tốt quan điểm "Xây dựng Đoàn bắt đầu từ xây dựng Đội", công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Yên Bái trong thời gian tới chỉ đạo tập trung vào những nội dung cơ bản sau:

1-Tăng cường tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tạo sự chuyển biến căn bản về ý thức, trách nhiệm và hành động của Đoàn các cấp, của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các lực lượng xã hội trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh vững mạnh.

2-Đổi mới phương thức hoạt động đảm bảo thiết thực, hấp dẫn, phù hợp với điều kiện địa phương và đáp ứng nhu cầu của thiếu nhi. Coi trọng các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, lòng nhân ái; nhân rộng các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”:, phong trào  "Nghìn việc tốt", các mô hình "Đôi bạn cùng tiến", "Rủ bạn đến trường - Vòng tay bè bạn", các hoạt động liên hoan, giao lưu, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kết nghĩa giữa các liên đội vùng thấp với các liên đội vùng cao, nhằm hướng cho các em phát huy tinh thần tự quản, hăng say học tập và hoạt động Đội.

3-Củng cố, kiện toàn lực lượng phụ trách thiếu nhi, coi trọng bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuẩn hóa đội ngũ phụ trách thiếu nhi theo hướng "Mỗi cán bộ, đoàn viên là một phụ trách thiếu nhi”. Chăm lo xây dựng tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh, xứng đáng là đội hậu bị bổ sung thường xuyên lực lượng cho Đoàn.

4-Tăng cường công tác tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tích cực để sớm hoàn thành đề án xây dựng hệ thống nhà thiếu nhi cấp huyện, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho thiếu nhi các dân tộc trong tỉnh.

5-Tập trung chỉ đạo và tổ chức tốt công tác Đội trong và ngoài nhà trường. Trước mắt, tổ chức tốt hoạt động hè 2009 đảm bảo vui tươi, bổ ích, đặc biệt quan tâm hỗ trợ “Tiếp sức đến trường” cho thiếu nhi vùng cao, vùng sâu, đặc biệt khó khăn, tạo môi trường tốt, thu hút đông đảo thiếu nhi học tập, rèn luyện, phát huy trí thông minh, lòng dũng cảm, ý thức tự tôn dân tộc, xứng đáng là lớp măng non của Đảng, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu mạnh văn minh.

Với sự phấn đấu, rèn luyện không ngừng của các em thiếu niên nhi đồng, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong những năm qua đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, nhiều năm liền được Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhiệm kỳ 2002-2007 và năm học 2007-2008 cho tỉnh Yên Bái.

Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội  tỉnh Yên Bái

KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM

Kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Đội thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, các anh chị là cán bộ của Tỉnh đoàn đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với các đội viên nhí về những suy nghĩ của các em đối với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh, người bạn gần gũi của thiếu niên nhi đồng.

Phương Linh, lớp 3a, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Yên Bái):

 
“Em rất vui, tự hào khi được vào Đội, vì không phải bạn nào cũng có được niềm vinh dự đó mà phải chăm ngoan học giỏi và em phải cố gắng học thật tốt hơn nữa”. Với dáng người nhỏ nhắn, giọng nói dí dỏm, Phương Linh kể về phong trào của Liên đội mình một cách hứng thú: “Đội đã mang đến cho chúng em rất nhiều hoạt động bổ ích, chúng em được tham gia các câu lạc bộ: Bạn yêu Đội, Đôi bạn cùng tiến, Nét đẹp đội viên, Vòng tay bè bạn... và còn nhiều hoạt động khác nữa...”.

 
Huyền Mai - lớp trưởng lớp 5 và cũng là thành viên Ban chấp hành Liên đội Trường Nguyễn Trãi
- người đã từng đạt các giải: giải nhất thi viết chữ đẹp cấp trường, giải A thi tiếng hát Họa Mi, tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VII tại tỉnh Phú Thọ đạt Huy chương Bạc toàn đoàn. 

 “Em rất thích tham gia hoạt động Đội và tham gia hoạt động Đội giúp em tìm hiểu, khám phá được nhiều điều bổ ích sau những giờ học căng thẳng để học tập tốt hơn, đặc biệt giúp cho em tự tin hơn”.


Lương Diệu Hương, lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Phúc (TP Yên Bái):

 
“Em được thầy cô và các bạn tin tưởng bầu làm Liên đội trưởng, em cảm giác “oai” lắm! Mỗi khi được đứng chỉ huy các bạn vào các chiều thứ hai hàng tuần. Liên đội em phát động được các bạn tham gia rất nhiều hoạt động như: cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật thuế”, mô hình cấp tỉnh được đánh giá cao; các phong trào lớn như “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, ngày hội “Thiếu nhi khỏe - Tiến bước lên Đoàn”, “Đọc và làm theo báo Đội”, Hội thi “Tiếng hát măng non”, phong trào “Khăn hồng tình nguyện”... Song, em tự nhủ, mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với vai trò và người Liên đội trưởng”.

Mai Trang

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố phải huy động các lực lượng của địa phương tăng cường kiểm tra, đảm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 14/5, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 732/CĐ-TTg, yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung nguồn lực phát hiện và dập dịch.

Đó là thông tin từ bà Trần Thị Hà, vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, về quy chế đào tạo tiến sĩ mới vừa được bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành và sẽ có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 22-6-2009. Theo đó, những khóa tuyển sinh đào tạo nghiên cứu sinh từ tháng 2-2010 trở đi sẽ phải thực hiện theo các quy định của quy chế đào tạo tiến sĩ mới.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định về việc thực hiện hỗ trợ, thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông khi chuyển đổi phương tiện hoặc chuyển đổi nghề, thời gian thực hiện hỗ trợ đến hết ngày 31-12-2009.

PGS.TS Dương Đức Lân - Phó Tổng cục trưởng, thường trực Cục Dạy nghề Việt Nam trao bằng công nhận thành lập Trường CĐ nghề Âu Lạc cho HĐQT trường.

YBĐT - Trường cao đẳng nghề Âu Lạc thuộc Công ty Cổ phần, đào tạo Đồng Tâm, trụ sở tại tổ 40, phố Hào Gia, Phường Đông Tâm, thành phố Yên Bái được thành lập theo Quyết định 939 của Bộ Lao động – Thương binh xã hội chính thức được công bố sáng 14/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục