Thị trấn Yên Bình: Hiệu quả sau 9 năm xây dựng tổ nhân dân văn hóa

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2000, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Yên Bái) triển khai xây dựng tổ nhân dân văn hoá. Sau 9 năm xây dựng và phát triển, bước đầu phong trào đã mang lại những kết quả đáng mừng.

Thị trấn Yên Bình xác định, để phong trào xây dựng tổ nhân dân văn hoá phát triển cần tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội. Hiện thị trấn có trên 800 hộ gia đình và cá nhân kinh doanh dịch vụ mỗi năm đầu tư hàng chục tỷ đồng, thu hút hàng ngàn lao động. Hàng nghìn hộ sản xuất nông lâm nghiệp do áp dụng tốt KHKT vào sản xuất nên thu nhập bình quân đầu người của thị trấn tăng từ 3 triệu đồng năm 2000 lên 8,5 triệu đồng năm 2008. Số hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn dưới 2%, không có hộ đói và trên 80% số hộ dân có nhà xây kiên cố.

Kinh tế ổn định và từng bước phát triển, người dân đã có điều kiện chăm lo đời sống văn hoá tinh thần. Các thiết chế văn hoá, giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư xây dựng khang trang từ nguồn đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân. Hiện nay, 20/23 tổ nhân dân có nhà văn hoá kiên cố có giá trị từ 50 đến 150 triệu đồng và chiếm tới 95% kinh phí xây dựng do nhân dân đóng góp chưa kể số kinh phí dân góp để sửa chữa, nâng cấp đầu tư trang thiết bị bên trong nhà văn hoá như: bàn ghế, tăng âm, loa đài, quạt điện, tủ sách pháp luật… phục vụ cho hội họp, tuyên truyền đường lối của Đảng, Nhà nước, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Cả 23 tổ nhân dân đều có các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao. Chống kinh doanh tàng trữ các vật phẩm đồi trụy, nhiều năm qua, thị trấn đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nên giảm thiểu các vụ vi phạm pháp luật về lĩnh vực văn hoá.

Đặc biệt, thị trấn đã cụ thể hoá trong qui định của địa phương và qui ước của các tổ nhân dân văn hoá về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, vì vậy trên địa bàn không có vụ việc vi phạm qui ước, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Việc mừng thọ cho các cụ đều tổ chức tập trung tại hội trường trang trọng, lịch sự và mang ý nghĩa tôn vinh người cao tuổi. Các ngày lễ lớn của đất nước được tổ chức trang trọng đúng nghi thức.

Việc cưới được tổ chức lành mạnh, không kéo dài, linh đình và lãng phí, trang trí phù hợp, đẹp mắt, tổ chức theo đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc và đã có những gia đình tổ chức theo nếp sống mới. Việc tang được tổ chức trang nghiêm đúng phong tục và tiến bộ, không kéo dài quá thời gian qui định, không để lợi dụng hoạt động mê tín dị đoan, an táng đúng nơi qui định.

Các tổ nhân dân còn thực hiện tốt công tác y tế và vệ sinh môi trường, tạo môi trường cảnh quan sạch đẹp. Hàng năm, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân thị trấn còn đóng góp từ 50 đến 100 triệu đồng làm đường nông thôn. Điển hình năm 2006, nhân dân tổ 7 đã đóng góp 150 triệu đồng cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn tại tổ. Các tổ nhân đều thực hiện tốt việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và qui chế quản lý đô thị. Mỗi năm, địa phương tổ chức 1 đến 2 đợt huy động nhân dân tổng vệ sinh trên địa bàn toàn thị trấn.

Tại các tổ nhân dân cũng thường xuyên tổ chức cho nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, hội trường tổ và hộ gia đình. Việc tổ chức vệ sinh môi trường đã đưa vào qui ước của các tổ nhân dân. Nhờ những nỗ lực trên, thị trấn đã có 98% số hộ sử dụng nước sinh hoạt và nhà tắm hợp vệ sinh, 80% số hộ sử dụng hố xí hợp vệ sinh, 90% số hộ xử lý phân và rác thải hợp vệ sinh, 90% số hộ có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh.

Người dân đều gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào của địa phương  và đây là kết quả của việc tuyên truyền thường xuyên của thị trấn bằng nhiều hình thức tới từng người dân. Hàng năm, trung bình trên 98% các chi bộ được xếp loại khá trở lên và nhiều năm liên tục Đảng bộ thị trấn đạt trong sạch vững mạnh. Các hoạt động xã hội như: đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ hộ nghèo, hộ thiệt hại do thiên tai, bão lũ được thực hiện hiệu quả.

Qua 9 năm xây dựng phong trào, những nỗ lực ấy đã giúp thị trấn Yên Bình có được những kết quả khả quan. Số hộ gia đình văn hoá năm 2000 là 1.100 hộ thì năm 2008 có 2.316 hộ. Với 15/23 tổ nhân dân đăng ký ra mắt xây dựng tổ văn hoá, đã có 6/15 tổ được công nhận là tổ nhân dân văn hoá cấp huyện. Đây là những thành tích đáng khích lệ để thị trấn Yên Bình tiếp tục vươn lên trong phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

 Mạnh Hưng

Các tin khác

YBĐT - Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) hiện có 240 hội viên sinh hoạt ở 17 chi hội và 14 chi hội đường phố. Những năm qua, Hội CCB phường đã chú trọng xây dựng kiện toàn tổ chức; đẩy mạnh các phong trào làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo và không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

YBĐT - Nhiều năm qua, người cao tuổi huyện Yên Bình (Yên Bái) đã phát huy những kiến thức, kinh nghiệm, góp phần tích cực tuyên truyền, vận động và cùng nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, do ảnh hưởng của rìa xa bão MORAKOT đổ bộ vào khu vực Phúc Kiến (Trung Quốc), các tỉnh Bắc Bộ trong hai ngày nay đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng; nhiệt độ phổ biến ngày 9-8 trong khoảng 35 - 37 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn, như Yên Bái và Phố Ràng 38 độ C, Quỳnh Nhai 38,5 độ C, Lào Cai 38,5 độ C, Tuyên Quang 37,5 độ C, Hà Nội 36,8 độ C.

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại công văn số 5430/VPCP-ĐP, ngày 10-8, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã có ý kiến về việc ủy quyền duyệt, ký các văn bản của Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục