Yên Bái: Không để đơn thư khiếu nại tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn ổn định, không có khiếu kiện phức tạp và điểm nóng. Tuy nhiên, còn một vài vụ việc tồn đọng kéo dài đòi hỏi công tác giải quyết đơn thư phải thực hiện triệt để, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan.

Tiếp tục thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngày 27/2/2009, Tỉnh uỷ Yên Bái đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác giải quyết khiếu tố. Vì vậy đã có những tác động tích cực, ổn định tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Qua giải quyết khiếu tố, đã minh oan cho 1 người, kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước trên 185 triệu đồng, 104 m2 đất, trả lại cho cơ quan, tổ chức và cá nhân trên 1 tỷ đồng...

Những vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền còn tồn đọng, UBND tỉnh giao cho Thanh tra tỉnh rà soát hồ sơ, nội dung để xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Hiện còn 6 vụ khiếu nại tuy đã được các cấp, ngành tập trung xem xét giải quyết thoả đáng, đúng chính sách pháp luật, nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại kéo dài. Về cơ bản, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được các cấp ngành quan tâm phối hợp giải quyết. Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được nâng lên, củng cố niềm tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua vẫn bộc lộ một số tồn tại. Đó là nhận thức của một số cán bộ ở cấp cơ sở về giải quyết khiếu tố còn hạn chế, phương pháp tiếp dân chưa khoa học; một số cán bộ, chưa thực sự quan tâm đến khiếu kiện của dân; ý thức chấp hành quyết định, kết luận trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền địa phương một số nơi chưa nghiêm túc. Đối với người đi khiếu kiện, do một bộ phận công dân chưa hiểu Luật Khiếu nại, tố cáo, chưa nắm vững chế độ chính sách và các qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ trong khiếu tố, nên chưa thực hiện đúng qui định của pháp luật.

 Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh mới trong các tháng qua có chiều hướng giảm. 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong tỉnh nhận tổng số 280 đơn khiếu tố. Trong đó có 23 đơn tồn năm trước chuyển sang, số đơn phát sinh mới giảm 72 đơn so với cùng kỳ năm 2008. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính trong tỉnh là 132 đơn (85 đơn khiếu nại, 47 đơn tố cáo), đã giải quyết được 120 đơn, đạt tỷ lệ 91%. Trong đó, các cấp huyện, thị, thành phố giải quyết 86/97 đơn, bằng 75,2%; UBND tỉnh, cấp sở, ngành giải quyết 34/35 đơn, đạt 97%; còn 12 đơn đang được xem xét giải quyết. Các cấp ngành trong tỉnh đã tiếp 551 lượt công dân, bảo đảm nghiêm túc, công khai, dân chủ...
Việc triển khai các qui định, chính sách trong lĩnh vực đền bù giải phóng mặt bằng, cấp đất tái định cư còn chậm; một số chính sách xã hội chưa được thực hiện nghiêm túc... Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến phát sinh khiếu nại nhiều, cần được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm.

Trên thực tế, đối với những vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng chính sách pháp luật, có lý, có tình, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người khiếu nại, đã được rà soát nhiều lần, không đủ điều kiện giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tỉnh đã có kiến nghị các cơ quan trung ương và địa phương thống nhất ban hành văn bản trả lời dứt điểm vụ việc, tránh tình trạng hướng dẫn công dân về địa phương để xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Các cấp, các ngành chức năng ngoài rà soát lại những vụ việc tồn đọng nên có cán bộ thường trực theo dõi tình hình, chủ động tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở. Việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là Luật Khiếu nại, tố cáo cần được các cấp, các ngành phối hợp đẩy mạnh, nhằm phát huy quyền làm chủ của công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để đơn thư khiếu nại tồn đọng, kéo dài.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi là một phong trào lớn, trọng tâm của Hội và là cơ hội để người nông dân khẳng định vị thế, của mình trong thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình. Vì vậy, Hội Nông dân huyện Văn Yên (Yên Bái) đã tích cực tổ chức phát động phong trào thi đua SXKD giỏi đến các cấp hội trong toàn huyện.

YBĐT - Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành toàn quốc công bố kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng - Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương. Điểm cầu truyền hình Yên Bái do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường chủ trì.

Nước sạch trên bản Tàng Ghênh, xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước (gọi tắt là NĐ 130) và Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/6/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập (gọi tắt là NĐ 43) trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn và xã Phù Nham kiểm tra diện tích ruộng 1 vụ chuyển sang trồng màu tại xã. (Ảnh: Minh Hằng)

YBĐT - Ghi nhận những đóng góp của nhân dân bản Chanh xã Phù Nham, năm 2009, UBND tỉnh Yên Bái đã cấp Bằng công nhận Khu di tích lịch sử cách mạng Khu ủy Tây Bắc và giao cho xã Phù Nham trực tiếp quản lý, bảo tồn với diện tích quy hoạch trên 1.836m2. Lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cách mạng xã Phù Nham sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 62 năm thành lập Đảng bộ huyện Văn Chấn và kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục