Dân nghèo đô thị được vay vốn ưu đãi mua nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/8/2009 | 12:00:00 AM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa hướng dẫn chi tiết về việc cho vay của các ngân hàng thương mại đối với khách mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị, theo chương trình của Chính phủ.

Nhiều dự án nhà cho người thu nhập thấp đang xây dựng dưới cơ chế ưu đãi của Chính phủ.
Nhiều dự án nhà cho người thu nhập thấp đang xây dựng dưới cơ chế ưu đãi của Chính phủ.

Theo đó, các cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hưởng lương từ ngân sách nhà nước và người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, sẽ được vay vốn ưu đãi để mua và thuê mua nhà ở thu nhập thấp theo quy định.

Cụ thể, với trường hợp khách vay trả một lần, phải có một lượng vốn tối thiểu tương đương 30% giá trị căn nhà. Nếu mua trả góp, khách hàng phải có vốn tối thiểu 20%.

Tại quy định này, NHNN yêu cầu các ngân hàng cho vay không quá 70-80% giá trị căn nhà. Thời hạn cho vay tối thiểu là 5 năm, trong trường hợp vay nhà trả một lần hoặc 10 năm nếu trả góp.

Việc cho vay đối với người được mua, thuê mua nhà ở thu nhập được thực hiện theo cơ chế tín dụng thông thường.

Hỗ trợ lãi suất của Nhà nước đối với người mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc lãi suất thế nào còn phải chờ hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Chính sách này được ban hành trên cơ sở các cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã được Thủ tướng ban hành.

Tiếp theo đó,  Bộ Xây dựng cũng đã ban hành thông tư hướng dẫn phương pháp xác định giá cho thuê nhà ở sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp và giá bán, giá thuê mua nhà ở cho người có thu nhập thấp thuộc các dự án do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

Bộ Tài chính cũng đã có hướng dẫn về những chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư các dự án.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Giao thông đi lại thuận tiện, kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng lên cả vật chất lẫn tinh thần.

YBĐT - Mường Lai - mảnh đất anh hùng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp không còn xa lạ với nhiều người bởi chính nơi đây, Đội du kích Cổ Văn ra đời góp phần giải phóng hoàn toàn châu lỵ Lục Yên (Yên Bái). Trải qua hơn nửa thế kỷ đấu tranh xây dựng, các thế hệ con cháu nơi đây đang tiếp bước cha anh trên con đường xây dựng quê hương đổi mới.

Ông Nguyễn Nhật Quang - Giám đốc BHXH tỉnh trao bằng khen cho các đơn vị tiêu biểu trong chấp hành sách bảo hiểm.

YBĐT - Quản lý, bảo đảm chế độ cho hàng chục vạn đối tượng, với số thu nộp và chi trả hàng trăm tỷ đồng mỗi năm; số lượng cán bộ công chức và điều kiện làm việc chưa đáp ứng yêu cầu nhưng nhờ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, rõ việc, kịp thời; tranh thủ tốt sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các ngành, đoàn thể và trung ương, BHXH Yên Bái nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vì mục tiêu an sinh xã hội mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

YBĐT - Nhìn lại 4 năm Ngày toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005- 19/8/2009) tỉnh Yên Bái đã có nhiều mô hình hay nhiều đơn vị điển hình tiên tiến. Với mục tiêu: “Đổi mới, an toàn và phát triển bền vững” Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào đã được nhận nhiều bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trở thành đơn vị điển hình của khối doanh nghiệp Nhà nước trong phong trào “bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

YBĐT - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm (từ 1/5 đến 20/7/2009), Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, triển khai trong toàn lực lượng. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng công an toàn tỉnh đã thu được những kết quả khả quan; tình hình an ninh chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục